สาระทั้งนั้น!! ทำความเข้าใจ ‘นอนน้ำลายไหล’ เรื่องที่ใครๆ ก็เป็นกันทั้งบ้านทั้งเมือง

เหมียวเชื่อว่ามนุษย์บนโลกนี้ล้วนเคยมีประสบการณ์เกี่ยวกับการนอนน้ำลายไหลมาด้วยกันทั้งนั้น โดยเฉพาะตอนงีบหลับในเวลากลางวัน ที่พอตื่นจากฝันก็พบน้ำลายกองเบ้อเริ่มอยู่ข้างแก้ม ><

ซึ่งเหตุการณ์ที่ว่าก็คงจะพาเจ้าของน้ำลายเขินไปไม่เบา แต่ก็เอาเถอะ.. อย่าได้กังวลกับมันไปเลย มาทำความเข้าใจกับเรื่องน้ำลายไหลกันหน่อยดีกว่า ^^

 

0

 

ทำไมเราถึงนอนน้ำลายไหล!?

อันที่จริงแล้วน้ำลายของเราขับออกมาได้ทั้งวันนั่นแหละ ยิ่งถ้าถูกกระตุ้นด้วยกลิ่นต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นกลิ่นหอม กลิ่นเหม็น กลิ่นเปรี้ยว น้ำลายก็จะยิ่งถูกขับออกมามากขึ้นและเร็วขึ้น ซึ่งปกติแล้วมันก็จะอยู่ในปากโดยไม่ไหลออกมา เพราะเราควบคุมมันไว้โดยจิตสำนึกของเราเองได้น่ะสิ

3

 

แต่ทว่าในเวลาเราแอบงีบตอนกลางวัน หรือนอนหลับในตอนกลางคืน กล้ามเนื้อทั้งตัวจะผ่อนคลายและสมองจะพักผ่อนแบบลืมทุกสิ่งทุกอย่าง จิตสำนึกที่ควบคุมให้เรากลืนน้ำลายลงท้องก็จะหยุดชะงัก น้ำลายจึงไหลออกมาตามช่องว่างของริมฝีปากที่อาจจะปิดไม่สนิทในเวลาหลับนั่นเองจ้า1

 

น้ำลายไหลมีผลเสียหรือไม่!?

การนอนน้ำลายไหลเฉยๆ ไม่มีผลเสียโดยตรงอะไร นอกจากจะทำให้ตื่นมาแล้วเขินอายคนที่พบเห็นเราในสภาพหมอนเป็นวงๆ แต่สำหรับบางคนนั้น เอนไซม์ในน้ำลายที่เปื้อนแก้มก็มีส่วนทำให้เกิดอันตรายต่อผิวหนังเช่นกัน อาจทำให้มีอาการแพ้เป็นผื่นแดง หรือผิวหนังลอกเป็นขุยได้

4

 

ส่วนผลพวงที่เกิดจากการนอนน้ำลายไหล ก็อาจเป็นความชื้นที่หมักหมมอยู่ในหมอน ซึ่งถ้าไม่ซักทำความสะอาดให้ดี ก็ทำให้มีโอกาสเสี่ยงติดเชื้อโรคต่างๆ โดยเฉพาะโรคผิวหนังได้นะจ๊ะตะเอง2

 

มีวิธีแก้ไขการนอนน้ำลายไหลหรือไม่!?

จากข้อมูลข้างต้นที่บอกไปว่ามันเป็นเรื่องธรรมชาติ ประกอบจากการค้นหาข้อมูลของเหมียวแล้วสรุปได้ว่า ไม่มีการแก้ไขปัญหานี้อย่างตายตัวเลยหละ บางคนใช้การบังคับจิตใจตัวเองก่อนนอนว่าห้ามนอนน้ำลายไหลนะ หรือบางคนก็พยายามนอนหงายหุบปากให้มิดชิด ซึ่งไม่ได้ผลกับทุกคน00

 

ซึ่งหลักๆ แล้วก็คือพยายามนอนอย่างไรก็ได้ ไม่ให้ริมฝีปากเรามีช่องว่างให้น้ำลายไหลออกมานั่นเองจ้า แต่สำหรับคนที่มีปัญหากล้ามเนื้ออ่อนแรงอาจควบคุมการนอนน้ำลายไหลได้ยากกว่าคนปกติ หรือใครที่สงสัยว่าตัวเองมีน้ำลายออกมามากเกินไป ก็สามารถไปพบแพทย์เพื่อรับการรักษาได้จ้า000

 

แต่สำหรับคนที่มีอาการแพ้น้ำลาย ก็สามารถใช้ผลิตภัณฑ์ประเภทวาสลีนทาไว้รอบปากก่อนนอนได้ เพื่อป้องกันผิวหนังที่แก้มไม่ให้สัมผัสกับน้ำลาย จะได้ไม่ต้องตื่นมาแสบๆ คันๆ กับผื่นนั่นเอง ^^1

 

ที่มา KalamareTV, dek-d, ภาพปลากรอบจากเน็ต


by

Comments

One response to “สาระทั้งนั้น!! ทำความเข้าใจ ‘นอนน้ำลายไหล’ เรื่องที่ใครๆ ก็เป็นกันทั้งบ้านทั้งเมือง”