พบแรงระเบิดพร้อมหลุมขนาดใหญ่ในหมู่บ้านที่เยอรมนี คาดเกิดจากระเบิดช่วงสงครามโลก

ย้อนกลับไปเมื่อช่วงเวลา 4 นาฬิกาของวันอาทิตย์ที่ 23 มิถุนายน ค.ศ. 2019 ตามเวลาในท้องถิ่นของประเทศเยอรมนี ชาวบ้านในเมืองลิมเบิร์ก ได้พบกับเหตุการณ์แรงสั่นสะเทือน ที่มาพร้อมเสียงดังรุนแรง ก่อนที่พวกเขาจะค้นพบหลุมขนาดใหญ่ที่กว้าง 10 เมตร และลึก 4 เมตร ในอีกไม่กี่ชั่วโมงต่อมา

 

 

ในช่วงแรกๆ ที่การเหตุการณ์นี้เกิดขึ้น คนในพื้นที่เชื่อว่าสิ่งที่พวกเขาพบนั้นคงไม่พ้นแผ่นดินไหว หรือไม่ก็อุกกาบาตตก แต่หลังจากที่ผู้เชี่ยวชาญได้มีโอกาสตรวจสอบหลุมที่ชาวบ้านพบอย่างละเอียด พวกเขาก็พบว่าสิ่งที่อยู่เบื้องหลังหลุมขนาดใหญ่นี้จนได้

อ้างอิงจากคุณ Rüdiger Jehn จากองค์การอวกาศยุโรป ในช่วงแรกๆ ที่คนในพื้นที่และผู้เกี่ยวข้องพบหลุมขนาดใหญ่หลุมนี้ด้วยระบบโดรน พวกเขาก็ตั้งข้อสงสัยกันว่ามันเป็นอุกกาบาตในทันที

อย่างไรก็ตามตามปกติในเหตุการณ์ที่อุกกาบาตตกลงมาจริงๆ พื้นที่รอบๆ จุดปะทะจะต้องมีร่องรอยของการละลายซึ่งเกิดจากอุกกาบาต อย่างไรก็ตามหลุมที่พบกลับไม่ได้มีลักษณะเช่นนั้นเลย

 

 

ดังนั้นแล้วทีมผู้เชี่ยวชาญจึงได้เปลี่ยนแนวคิดที่น่าจะเป็นเกี่ยวกับหลุมที่พบไปเป็นสิ่งที่น่าจะเป็นไปได้มากที่สุดในลำดับต่อมาทันที ซึ่งสิ่งที่ว่านั้นก็คือระเบิดจากช่วงสงครามโลกนั่นเอง

จากการวิเคราะห์ของผู้เชี่ยวชาญ ในกรณีที่หลุมที่เห็นนี้เกิดขึ้นจากระเบิดในช่วงสงครามโลกครั้งที่สองจริงๆ ระเบิดดังกล่าวจะต้องมีน้ำหนักอย่างน้อยๆ 250 กิโลกรัมขึ้นไป ดังนั้นนี่จึงน่าจะเป็นระเบิดที่เคยถูกทิ้งลงมาจากเครื่องบิน ก่อนที่จะหลับใหลอยู่ใต้ดินมาตลอดจนถึงเมื่อไม่นานมานี้

พวกเขาเชื่อว่าระเบิดลูกดังกล่าวนั้น น่าจะถูกจุดชนวนขึ้นจากการที่องค์ประกอบภายในเริ่มเสื่อมโทรมลงไปตามกาลเวลา และระเบิดขึ้นโดยที่ไม่ได้มีปัจจัยภายนอกเข้าไปยุ่งเกี่ยว ดังนั้นจึงนับว่าเป็นเป็นโชคดีมากที่ระเบิดลูกนี้ฝังอยู่ในสวนข้าวโพด และระเบิดขึ้นในเวลาที่ไม่มีคนสัญจรผ่าน

 

 

โดยคุณ Johannes Laubach โฆษกของเมืองได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่เกิดขึ้นว่า มันจะไม่ใช่เรื่องที่น่าแปลกใจเลยหากหลุมดังกล่าวเกิดขึ้นจากระเบิดโบราณจริงๆ

เพราะพื้นที่ที่เกิดเหตุนั้นในสมัยก่อนเลยเป็นสถานีรถไฟมาก่อนซึ่งทำให้พื้นที่นี้น่าจะเคยเป็นเป้าหมายการโจมตีทางอากาศในอดีต และในบรรดาระเบิดกว่า 1.3-1.4 ลูกที่ถูกทิ้งใส่เยอรมนีในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง มันก็ไม่ใช่เรื่องแปลกเลยที่ระเบิดเหล่านั้นจะมีสักลูกที่ไม่ระเบิดในทันทีที่ถูกทิ้ง

 

พื้นที่ของเยอรมนีที่อาจจะยังมีระเบิดหลงเหลืออยู่

 

ทั้งนี้เอง หากอ้างอิงตามนักโบราณคดีแล้วในบรรดาระเบิดของสงครามโลกครั้งที่สองนั้น มีอยู่ถึงประมาณ 10% ที่ไม่ได้ระเบิดไปทันที ซึ่งนับว่าเป็นตัวเลขที่ฟังดูน่ากลัวมาก เพราะหากระเบิดดังกล่าวถูกฝังอยู่ในบริเวณเมืองใหญ่ๆ มันก็จะมีความเสี่ยงเป็นอย่างมากที่ประชาชนจำนวนมากจะถูกลูกหลงจากแรงระเบิดได้ในอนาคต

 

ที่มา allthatsinteresting และ dw

Comments

Leave a Reply