หญิงสาวแชร์รูปถ่ายสุดสะเทือนใจ เมื่อแม่นกคาบ “ก้นบุหรี่” ป้อนให้ลูกน้อย

บนโลกใบนี้อาจจะสามารถแบ่งคนออกเป็น 2 กลุ่มใหญ่ๆ คือ คนที่สูบบุหรี่ และ คนไม่สูบบุหรี่ ซึ่งการสูบบุหรี่นั้นแม้จะมีโทษต่อร่างกายอยู่มาก แต่คนที่เลือกจะสูบก็ไม่ได้ผิดอะไร หากไม่ทำให้คนอื่นเดือดร้อน

ในหมู่คนสูบบุหรี่เองนั้นก็เหมือนๆ กันกับคนทั่วไปที่มีทั้งคนที่คิดถึงสิ่งแวดล้อมและคนมักง่าย หลายคนนั้นจะเลือกสูบบุหรี่ในที่ที่สำหรับสูบบุหรี่หรือที่ที่ห่างจากคนอื่น หลังสูบแล้วก็ดับก้นบุหรี่ทิ้งแบบเป็นที่เป็นทาง

 

 

แต่บางคนนั้นก็เลือกจะสูบแบบตามใจตัวเอง โยนก้นบุหรี่ทิ้งลงพื้นทันทีที่สูบจนหมดมวนแล้ว ซ้ำร้ายบางคนไม่ดับก้นบุหรี่ทิ้งไว้ให้เสี่ยงเกิดเพลิงไหม้อีกด้วย

นอกจากจะเป็นขยะชิ้นเล็กที่เก็บกวาดยากแล้ว เจ้าก้นบุหรี่ที่ถูกทิ้งไว้เรี่ยราดนี้ยังส่งผลเสียต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย โดยเฉพาะเหล่าสัตว์โลกที่อาศัยอยู่ร่วมกับพวกเรา…

 

 

หญิงสาวใช้ชื่อบนอินเทอร์เน็ตว่า Karen Mason เป็นอาสาสมัครหน่วยงานด้านสิ่งแวดล้อม เธอได้แชร์รูปที่บังเอิญไปเห็นและถ่ายภาพมาได้บนเฟซบุ๊กของตนเอง

มันเป็นรูปนก Skimmer บริเวณชายหาดแห่งหนึ่งในรัฐฟลอริดา สหรัฐอเมริกา คาบก้นบุหรี่ส่งต่อให้กับลูกของมันเอง…

 

 

Karen โพสต์ภาพดังกล่าวพร้อมกับแคปชั่นว่า “ถ้าคุณสูบบุหรี่ล่ะก็ ได้โปรดอย่าทิ้งก้นบุหรี่ไปเรื่อยเลยนะคะ”

หลังจากนั้นก็โพสต์รูปเพิ่มเติมอีกรูปหนึ่ง เป็นรูปลูกนก Skimmer คาบก้นบุหรี่ที่แม่ป้อนให้มันก่อนหน้านี้ไว้ในปาก พร้อมบอกว่า

 

 

“ลูกนกตัวนี้ได้ก้นบุหรี่มาจากแม่ของมันเอง คงถึงเวลาที่เราต้องทำความสะอาดหาดทราย และเลิกใช้มันเป็นที่เขี่ยบุหรี่ยักษ์ได้แล้ว”

ชาวเน็ตที่ได้เห็นรูปดังกล่าวต่างก็แสดงความคิดเห็นไปในทางเดียวกันเช่น

 

ปกติแล้วนก Skimmer จะกินปลาตัวเล็กๆ หรือแมลงเป็นอาหาร

 

“นี่มันน่าเศร้ามากๆ”

“รูปนี้ทำให้ฉันรู้สึกแย่มากเลย ขอร้องล่ะ ถ้าเกิดว่าหาถังขยะไม่ได้ก็ดับก้นบุหรี่แล้วเก็บเอาไว้กับตัวจนกว่าจะหาที่ทิ้งได้เถอะนะ”

และ “ฉันก็สูบบุหรี่นะ แต่ไม่เคยทิ้งก้นบุหรี่บนพื้นเลย นี่มันน่าเกลียดมาก คิดถึงสิ่งมีชีวิตในธรรมชาติบ้างเถอะ”

 

 

จากข้อมูลของ Ocean Conservancy เมื่อปี 2018 ก้นบุหรี่นั้นเป็น 1 ใน 10 ขยะที่พบได้มากที่สุดบริเวณชายหาดเลยทีเดียว นอกจากนี้หลอดพลาสติก ฝาขวดน้ำ และถุงพลาสติกก็พบได้มากเช่นกัน

เรียบเรียงโดย #เหมียวม่วง

ที่มา Mirror และ Fox News


Tags:

Comments

Leave a Reply