ชม “แมว-จิ้งจอก” แมวประหลาดแห่งคอร์ซิกา ที่อาจเป็นแมวสายพันธุ์ใหม่ของโลก

ตั้งแต่เมื่อหลายปีก่อน ที่เกาะ “คอร์ซิกา” เกาะขนาดใหญ่ของประเทศฝรั่งเศสในแถบทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ยังมีแมวประหลาดชนิดหนึ่งอาศัยอยู่

 

 

พวกมันถูกเป็นแมวที่ถูกเรียกโดยคนในพื้นที่ว่า “Ghjattuvolpe” คำศัพท์ที่สามารถแปลตรงๆ ได้ว่า “แมว-จิ้งจอก” จากการที่พวกมันมีขนาดค่อนข้างใหญ่เมื่อเทียบกับแมวบ้านทั่วไป ด้วยความยาวลำตัวถึง 90 เซนติเมตร แถมยังมี เคราสั้น ฟันเป็นเขี้ยวใหญ่ และหางที่มองยังไงก็เหมือนสุนัขจิ้งจอกมากกว่าแมว

ความแปลกของพวกมันนี้เองที่ทำให้เจ้าหน้าที่พยายามที่จะตรวจสอบแมวที่พบนี้มาเป็นเวลาร่วมทศวรรษแล้ว จากแนวคิดที่ว่าแมวเหล่านี้อาจจะเป็นแมวสายพันธุ์ใหม่ที่เราไม่เคยมีการพบมาก่อนก็ได้

 

 

 

อ้างอิงจากนักวิจัยที่กรมการล่าสัตว์และสัตว์ป่าแห่งชาติในคอร์ซิกา แมวตัวดังกล่าวนี้ถูกพบเป็นครั้งแรกในปี 2008 ในเล้าไก่ของคนในพื้นที่ ก่อนที่คนในพื้นที่จะเริ่มรายงานการพบเห็นมันเป็นช่วงๆ

ทีมนักวิจัยมีโอกาสที่จะได้ตรวจสอบแมวประหลาดเหล่านี้อย่างเป็นทางการครั้งแรกในปี 2012 จากการที่มันทิ้งขนเอาไว้ที่ไม้ล่อ และกว่าที่ทางนักวิจัยจะสามารถจับแมว-จิ้งจอกตัวเป็นๆ มาตรวจสอบได้มันก็เป็นเวลาสี่ปีหลังจากนั้น

 

 

ในเวลานั้นพวกเขาพบว่าแมวดังกล่าวมี DNA ที่คล้ายกับแมวป่าแอฟริกา แต่ถึงก็ใช่ว่าจะเป็นสายพันธุ์เดียวกันไปเลยแต่อย่างไร ดังนั้นจึงมีความเป็นไปได้ว่าแมวเหล่านี้นั้นอาจจะเกิดจากการผสมข้ามสายพันธุ์ที่ซับซ้อน หรือไม่ก็เป็นสายพันธุ์ที่มนุษย์ไม่รู้จักโดยสิ้นเชิง

อ้างอิงจากคุณ Pierre Bendetti หัวหน้าเจ้าหน้าที่เทคนิคของกรมการล่าสัตว์และสัตว์ป่าแห่งชาติ พวกเขายังไม่ได้มีการตรวจสอบทั้งรูปแบบอาหารการกินและการผสมพันธุ์ของแมวสายพันธุ์

แต่อย่างไรก็ตามพวกเขาก็มีทฤษฎีที่ว่า แมว-จิ้งจอกเหล่านี้ น่าจะเริ่มเข้ามาอาศัยบนเกาะจากการติดตามมนุษย์มาเมื่อช่วง 6,500 ปีก่อนคริสตกาล และมีความเป็นไปได้ว่าจะมีต้นกำเนิดจริงๆ อยู่ไกลถึงตะวันออกกลางเลย

 

 

ทั้งนี้เองในปัจจุบันภาครัฐก็สามารถยืนยันการมีตัวต้นอยู่ของเจ้าแมวประหลาดนี้ได้มากถึง 16 ตัวรอบเกาะ แถมยังมีโอกาสได้ตรวจสอบแมวเหล่านี้อย่างใกล้ชิดถึง 12 ตัว ซึ่งทั้งหมดได้ถูกทำการฝังชิพเอาไว้เพื่อติดตามการใช้ชีวิตก่อนที่จะปล่อยกลับสู่ป่าไป

และแม้ทีมนักวิจัยจะยังไม่ได้มีการระบุอย่างชัดเจนว่าแมวดังกล่าวจะถูกยอมรับอย่างเป็นทางการเมื่อไหร่ก็ตาม แต่จากการที่พวกเขามีการตรวจสอบแมวเหล่านี้แบบตัวเป็นๆ ไปแล้ว ดังนั้นพวกมันก็น่าจะได้รับการยอมรับและได้รับการคุ้มครองต่อไปภายในเร็วๆ นี้อย่างแน่นอน

 

 

ที่มา livescience, cnn, sciencealert และ 9gag


by

Tags:

Comments

Leave a Reply