ตามส่องชีวิตเด็ก 25 ประเทศ ว่าใน 1 สัปดาห์ พวกเขากินอาหารอะไร แตกต่างกันแค่ไหน??

อาหารการกินสำหรับเด็กๆ ถือเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญของการเจริญเติบโต แต่ด้วยสภาพเศรษฐกิจและสังคม ทำให้เด็กแต่ละมุมของโลกนั้น มีโอกาสเข้าถึงอาหารที่แตกต่างกันออกไป

นั่นทำให้ช่างภาพและนักเขียน Gregg Segal อยากจะสะท้อนปัญหาดังกล่าว และบอกเล่าเรื่องราวการกินอาหาร ผ่านการเดินทางถ่ายภาพของเขา

จึงเกิดเป็นหนังสือ  “อาหารประจำวัน: สิ่งที่เด็กๆ กินทั่วโลก” (Daily Bread: What Kids Eat Around the World) ขึ้นมา

หนังสือเล่มดังกล่าว ได้เก็บบันทึกรายละเอียดเกี่ยวกับเด็กแต่ละประเทศ เช่น สหรัฐอเมริกา, บราซิล, มาเลเซีย และอินเดีย ว่าพวกเขากินอะไรกันบ้างในยุคศตวรรษที่ 21 นี้

 

 

อาหารที่รับประทานนั้นยังบ่งบอกได้ถึงเอกลักษณ์ และความหลากหลายทางวัฒนธรรมของแต่ละพื้นที่ ซึ่งเด็กๆ ที่ได้นำมาให้รับชมวันนี้ทั้ง 25 คนก็เป็นส่วนหนึ่งจากหนังสือเช่นกัน

ไปรับชมกันได้เลยว่าภายใน 1 อาทิตย์นั้นพวกเขาและเธอได้รับประทานอะไรกันบ้าง และแต่ละพื้นที่มีความแตกต่างกันมากหรือน้อยเพียงใด

 

1. Kawakanih Yawalapiti วัย 9 ขวบ จากรัฐมาตูโกรสซู ประเทศบราซิล

เธอเป็นสมาชิกของเผ่า Yawalapiti ซึ่งชอบรับประทานอาหารที่ทานได้ง่ายๆ เช่น ปลา มันสำปะหลัง ผลไม้ และถั่ว พวกเขาใช้เวลาทานอาหารค่ำแค่เพียง 5 นาทีเท่านั้น

 

2. Anchal Sahani วัย 10 ขวบ จากเมืองมุมไบ ประเทศอินเดีย

เธออาศัยอยู่แถบชานเมืองของเมืองมุมไบ และคุณพ่อมีอาชีพรับจ้างก่อสร้าง ค่าจ้างรายวันพอให้แม่เธอเตรียมอาหารที่ง่าย และถูก เช่น แกงกะหรี่กระเจี๊ยบ และดอกกะหล่ำ ทานคู่กับถั่ว และแป้งโรตี

 

3. Davi Ribeiro De Jesus วัย 12 ปี จากกรุงบราซีเลีย ประเทศบราซิล

เขาอาศัยอยู่ในย่านสลัมของกรุงบราซีเลีย Davi สามารถกินได้แทบทุกอย่างยกเว้นผักรสชาติขม ส่วนใหญ่อาหารในแต่ละวันของเขาคือถั่ว และข้าว บางวันก็โจ๊กหมู ไข่เจียว หรือพาสต้าสลับกันไป

 

4. Ademilson Francisco Dos Santos วัย 11 ปี จากรัฐโกยาส ประเทศบราซิล

บ้านของ Ademilson อยู่ห่างไกลความเจริญ แต่ใกล้ธรรมชาติ รายล้อมไปด้วยความอุดมสมบูรณ์ของพืช อาหารในแต่ละอาทิตย์ของเขาจึงได้แก่ ข้าว แป้งมันสำปะหลัง ข้าวโพด และอ้อย เป็นต้น

 

5. Beryl Oh Jynn วัย 8 ขวบ จากกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย

ความทรงจำอาหารในวัยเด็กมากๆ ของเธอคือโจ๊ก และเค้ก แต่ปัจจุบันอาหารจานโปรดของเธอคือสปาเก็ตตีคาโบนาร่า นอกจากนี้ในแต่ละวันก็ทานอาหารที่แตกต่างกันไป ทั้งไก่ทอด ขนมปังปิ้ง ผัดหมี่ ผลไม้ต่างๆ เป็นต้น

 

6. Meissa Ndiaye วัย 11 ขวบ จากกรุงดาการ์ ประเทศเซเนกัล

Meissa ชอบกินเนื้อแพะ ขนมหวาน และโจ๊ก เขาไม่ชอบกินเนื้อ อาหารที่รับประทานส่วนใหญ่จึงเป็นขนมปังฝรั่งเศสอัดแน่นไปด้วยเส้นสปาเก็ตตี้ และมันฝรั่งทอด

 

7. Sira Cissokho อายุ 11 ปี จากกรุงดาการ์ ประเทศเซเนกัล

เธอไม่มีโอกาสได้รับประทานอาหารที่เพียงพอ แม่ของ Sira จะทำอาหารจานโปรดอย่างไก่ ให้เธอทานแค่ในวันพิเศษเท่านั้น ส่วนใหญ่อาหารในแต่ละวันจะปลูกอยู่ในสวน เช่น ลูกเดือย และถั่วลิสง เป็นต้น

 

8. Rosalie Durand วัย 10 ขวบ จากเมืองนีซ ประเทศฝรั่งเศส

เธอมีโอกาสได้รับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ เช่น ปลาที่หลากหลายชนิด เพราะบ้านของเธอติดทะเล นอกจากนั้นยังมีขนมปัง ไข่ดาว เครป และถั่วอีกด้วย

 

9. Hank Segal วัย 8 ขวบ รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา

ครอบครัวของ Hank ปลูกผักและผลไม้ทานเอง เช่น มะเขือเทศ, ผักโขม, ทับทิม, มันเทศ, ถั่วลันเตา, ใบโหระพา และพริก เป็นต้น นั่นทำให้มื้ออาหารของเขามีผัก และผลไม้ไว้ทานควบคู่ ได้รับประโยชน์ไปเต็มๆ

 

10. Greta Moeller วัย 7 ขวบ จากเมืองฮัมบวร์ค ประเทศเยอรมัน

อาหารจานโปรดของเธอคือมันบดราดด้วยซอสแอปเปิ้ล และอาหารในแต่ละวันที่เธอทานก็มีพิซซ่า, สลัด, มันฝรั่งทอด, สเต็กไก่, แฮมเบอร์เกอร์, สตรอเบอร์รี่, กล้วย, โดนัท และคุกกี้นั่นเอง

 

11. June Grosser วัย 8 ขวบ จากเมืองฮัมบวร์ค ประเทศเยอรมัน

อาหารที่ June กินในแต่ละสัปดาห์นั้นมีทั้งข้าว, ขนมปัง, พิซซ่า, สเต็กไก่ และมันฝรั่งทอด รวมไปถึงแครอท แตงกวา และมะเขือเทศด้วย ส่วนอาหารจานโปรดของเธอคือ Schnitzel เป็นอาหารเยอรมันที่ทำจากเนื้อวัว เนื้อหมู และเนื้อไก่

 

12. Andrea Testa วัย 9 ขวบ จากเมืองกาตาเนีย ประเทศอิตาลี

บ้านของ Andrea ล้อมรอบไปด้วยสวนเล็กๆ อาหารที่เขาได้รับประทานนั้นมีทั้งพิซซ่า ปลา ขนมปัง และมันฝรั่งทอด แต่ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าพาสต้าคาโบนาร่ากับเบคอนเยอะๆ คืออาหารรสเลิศสำหรับเด็กชายเลยล่ะ

 

13. Leona“ Nona” Del Grosso Sands วัย 6 ขวบ จากรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา

หนูน้อยวัย 6 ขวบสามารถทำแพนเค้ก และข้าวโอ็ตทานเองได้ แม่ของเธอชอบให้เธอกินผักที่หลากหลาย มื้ออาหารของเธอจึงมีอาหารครบ 5 หมู่ ทั้งขนมปัง, ไข่ดาว, บร็อคโคลี่, แครอท และส้ม เป็นต้น

 

14. Adveeta Venkatesh วัย 10 ขวบ จากเมืองมุมไบ ประเทศอินเดีย

เธอชอบรับประทานอาหารมังสวิรัต โดยเฉพาะแพนเค้กที่ทำจากข้าวหมัก และถั่วฝักยาว เสิร์ฟพร้อมกับผักดองรสเผ็ด และโยเกิร์ต นอกจากนี้เธอยังชอบกินขนมอีกด้วย

 

15. Siti Khaliesah Nataliea Muhamad Khairizal วัย 9 ขวบ จากกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย

แม่ของเธอเป็นคนทำอาหารให้ครอบครัวรับประทาน และอาหารที่เธอชอบคือสปาเก็ตตีคาโบนาร่า และบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป อาหารในแต่ละสัปดาห์ส่วนใหญ่ได้แก่ ข้าวราดแกงและไก่ แซนวิช บะหมี่ และโรตี

 

16. Yusuf Abdullah Al Muhairi วัย 9 ขวบ จากเมืองดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

Yusuf สามารถทำไข่กวน และขนมปังปิ้งด้วยตัวเอง นอกจากนี้อาหารของเขายังได้แก่ พิซซ่า ขนมปังปิ้ง ป็อปคอร์น ข้าวราดแกง แกงไก่ ปลาแซลมอน และมันฝรั่งทอด เป็นต้น

 

17. Frank Fadel Agbomenou วัย 8 ขวบ จากกรุงดาการ์ ประเทศเซเนกัล

เด็กชายชอบกินถั่วลิสง และปลามากๆ แต่อาหารที่เขารับประทานก็มีความหลากหลายเช่นกัน ทั้งกุ้ง ปลา แซนวิช มะเขือเทศ สลัด นูเทลล่า กล้วย เรียกได้ว่าครบ 5 หมู่เลยล่ะ

 

18. Tharkish Sri Ganesh วัย 10 ขวบ และ Mierra Sri Varrsha วัย 8 ขวบ จากกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย

Mierra ชอบกินลูกอม และชอคโกแลต ในขณะที่อาหารโปรดของ Tharkish คือ Puttu หรือข้าวนึ่งกับมะพร้าว โรยด้วยกล้วยและน้ำตาล

ทั้งนี้ในวันหยุดสุดสัปดาห์เด็กๆ จะได้กินพิซซ่า และ KFC อีกด้วย

 

19. Cooper Norman วัย 12 ขวบ จากรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา

หนูน้อยลูกครึ่งไทยชอบปลูกผัก และผลไม้ นอกจากนี้ยังอยากลองทานอาหารไทยบ้านเกิดของแม่อีกด้วย ส่วนอาหารในแต่ละวันคือขนมปัง, แพนเค้ก, บะหมี่, สเต็ก, มันฝรั่งทอด, ป็อปคอร์น และซีเรียล เป็นต้น

 

20. John Hintze วัย 7 ขวบ จากเมืองแฮมบวร์ค ประเทศเยอรมัน

เด็กน้อยชอบทานอาหารเช้าบนเตียง ชอบกินมูสลี และขนมปังปิ้งทุกเช้า นอกจากนี้อาหารที่เขากินยังมีมักกะโรนีและชีส มันฝรั่งทอด และไส้กรอก เป็นต้น

 

21. Isaiah Dedrick วัย 16 ปี จากรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา

แม่และยายของเขาชอบทำอาหารให้ทาน ซึ่งอาหารที่เขาชอบทานคือข้าวผัดไก่ส้ม ในแต่ละสัปดาห์เขายังได้กินพิซ่า, สเต็ก, สลัด, สปาเก็ตตี, ถั่ว, แพนเค้ก, มันฝรั่งทอด และแฮมเบอร์เกอร์อีกด้วย

 

22. Alexandra Lewis วัย 9 ขวบ และ Jessica Lewis วัย 8 ขวบ จากรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา

บ้านของทั้งคู่เต็มไปด้วยอาหาร เช่น ผลแบล็กเบอร์รี่, องุ่น, ลูกพีช, ทับทิม, ฝรั่ง, พุทรา และกล้วย พวกเขาได้กินไก่และไข่เกือบทุกวัน Jessica ชอบขนมหวาน และพิซซ่าแฮม

ในขณะที่ Alexandra ชอบกินมักกะโรนีและชีส แต่พวกเขาก็ยังได้กินพิซซ่า ฮอทดอก และไส้กรอกเหมือนกัน

 

23. Henrico Valias Sant`anna De Souza Dantas วัย 10 ขวบ จากกรุงบราซีเลีย ประเทศบราซิล

อาหารจานโปรดของเขาคือ Feijoada หรือ สตูว์ถั่วดำและหมูบราซิลเสิร์ฟพร้อมข้าวฟาร์ฟา และกะหล่ำปลี นอกจากนี้เขายังชอบทานของหวานเป็นทุกอย่างที่เกี่ยวกับชอคโกแลตด้วยล่ะ

 

24. Paolo Mendolaro วัย 9 ขวบ จากเขตปกครองตนเองซิซิลี

อาหารที่เขารับประทานตลอดทั้งสัปดาห์ได้แก่ พิซซ่า มันฝรั่งทอด สลัด ไก่อบ ซึ่งเป็นฝีมือการทำอาหารเพื่อสุขภาพจากแม่ของเขานั่นเอง

 

25. Daria Joy Cullen วัย 6 ขวบ จากรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา

Daria ชอบเบคอน, พาสต้า, ป็อปคอร์น, นมชอคโกแลต และไอศกรีมชอคโกแลตชิปมิ้นท์ แต่เธอไม่ชอบทานผัก และผลไม้ทุกชนิด เธอเลือกกิน เพราะฉะนั้นอาหารในแต่ละสัปดาห์ของเธอจึงไม่ค่อยหลากหลายเท่าที่ควร

 

สำหรับผู้ที่สนใจ สามารถสั่งซื้อหนังสือของคุณ Gregg เพื่อดูรูปภาพของเด็กคนอื่นๆ และอ่านเวอร์ชันเต็ม ผ่านทางเว็บไซต์ Amazon ได้เช่นกันนะคะ

 

เรียบเรียงโดย #เหมียวเมษา

ที่มา: boredpanda, amazon


Tags:

Comments

Leave a Reply