นี่คือ “กลีบดอกไม้” ที่สวยงามราวกับ “นกฮัมมิงเบิร์ด” จนชาวเน็ตต่างก็อยากรู้จักทันที…

อินเทอร์เน็ตนั้นเป็นโลกอีกใบหนึ่งที่เต็มไปด้วยสิ่งมหัศจรรย์หลายๆ อย่าง เพราะความอิสระของโลกอินเทอร์เน็ตอนุญาตให้ผู้คนแบ่งปันเรื่องราวต่างๆ ที่ตัวเองพบเจอได้

อย่างเช่นผู้ใช้เว็บไซต์เว็บบอร์ดต่างประเทศคนหนึ่งชื่อว่า OctopusPrime เขาได้แบ่งปันภาพถ่ายของพืชชนิดหนึ่งที่เขาได้พบเจอมาทางเว็บไซต์ดังกล่าวเมื่อวันที่ 24 มิถุนายนที่ผ่านมา

รูปถ่ายของเขาเป็นเพียงแค่กลีบดอกไม้ชนิดหนึ่ง แต่ที่มันกลายเป็นกระแสดังเพราะว่า มันเป็นดอกไม้สีเขียว ที่มีลักษณะคล้ายนกฮัมมิงเบิร์ด (Hummingbird) สีเขียวตัวเล็กๆ

 

“ดูสิ ดอกไม้เหล่านี้มีลักษณะคล้ายนกฮัมมิงเบิร์ดตัวเล็กๆ เลย”

🔥 Check out these flowers that look like tiny hummingbirds!
by inNatureIsFuckingLit

 

จากรูปดังกล่าวทำให้มีคนสนใจประเด็นนี้เป็นอย่างมาก เพียงแค่ 2 วันหลังจากอัปโหลดก็มีชาวเน็ตให้คะแนนถูกใจ (Upvotes) เกือบ 50,000 คะแนน และเข้าร่วมแสดงความคิดเห็นเกือบ 400 คอมเม้นต์

ส่วนใหญ่ต่างสงสัยว่าพืชดังกล่าวชื่อว่าอะไร หรือทำไมดอกไม้ของพืชชนิดนี้ถึงมีลักษณะคล้ายนกฮัมมิงเบิร์ดได้ขนาดนี้

ในขณะที่บางกลุ่มก็เข้ามาช่วยตอบคำถามถูกบ้าง ผิดบ้างคละกันไป

 

เปรียบเทียบกลีบดอกไม้และนกฮัมมิงเบิร์ด

 

บางส่วนก็ตอบว่านี่คือส่วนหนึ่งของอาการแพริโดเลีย (Pareidolia) เป็นปรากฏการณ์ทางจิตที่เกี่ยวข้องกับการรับรู้ เช่น การเห็นรูปสัตว์หรือใบหน้าบนก้อนเมฆ เป็นต้น

ในขณะที่บางกลุ่มก็เห็นต่างบอกว่าไม่ใช่แพริโดเลีย แต่คือเหตุการณ์ภาพจำลอง (Simulacrum) ที่นำรูปแบบที่คล้ายคลึงกันของต้นแบบมาปะติดปะต่อกัน

ยกตัวอย่างเช่น หากสมองคุณจดจำภาพนกฮัมมิงเบิร์ดบินอยู่ แล้วไปเห็นดอกไม้ท่าทางคล้ายๆ กัน ก็จะมองว่ามันคือนกนั่นเอง

 

 

ทั้งนี้ชาวเน็ตรายหนึ่งก็ได้เปิดเผยข้อมูล และข้อเท็จจริงเกี่ยวกับพืชชนิดนี้ให้เป็นที่กระจ่างไว้ว่า พืชดังกล่าวเป็นพืชอยู่ในประเทศออสเตรเลีย

มีชื่อในภาษาละตินว่า Crotalaria Cunninghamii และเพราะมันจำยากและออกเสียงยาก จึงถูกเรียกง่ายๆ ว่า ดอกไม้สีเขียว หรือดอกไม้นก แทนนั่นเอง

มันเป็นสายพันธุ์พื้นเมืองทางภาคเหนือของประเทศออสเตรเลีย เจริญเติบโตได้ดีในเนินทรายตามแนวชายหาด และชาวพื้นเมืองนั้นใช้ดอกไม้ดังกล่าวในการรักษาตาอักเสบ

 

 

อย่างไรก็ตาม มีเพียงมนุษย์เท่านั้นที่เห็นดอกดังกล่าวเหมือนนกฮัมมิงเบิร์ด เพราะว่าการมองเห็นและการรับรู้ของมนุษย์นั้นแตกต่างกับสัตว์ทั่วไป

นอกจากนี้ดอกไม้นั้นเหมือนกับนกเพราะมุมที่เกิดขึ้นในจังหวะนั้นพอดิบพอดี โดยหากลองมองดอกไม้ในมุมอื่นๆ มันก็จะไม่เหมือนนกอีกต่อไป

 

 

นกเองก็เป็นสัตว์ที่ฉลาดพอที่จะรู้ว่าสิ่งที่เห็นนั้นเป็นดอกไม้ไม่ใช่นก และที่สำคัญคือไม่มีนกตัวเล็กขนาดนี้ที่ประเทศออสเตรเลีย รวมไปถึงไม่มีนกฮัมมิงเบิร์ดที่ประเทศออสเตรเลียเช่นกัน

แต่การมีกลีบดอกไม้รูปร่างคล้ายนก ก็ปฏิเสธไม่ได้เลยว่ามันคืออีกหนึ่งเรื่องมหัศจรรย์ที่น่าสนใจมากๆ เลยทีเดียว…

 

เรียบเรียงโดย #เหมียวเมษา

ที่มา: @-OctopusPrime, boredpanda


Tags:

Comments

Leave a Reply