ย้อนประวัติ ‘ผัดไทย’ อาหารไทยที่ดังทั่วโลก ชื่อไทย แต่ก็ไม่เชิงเป็นไทยแท้หรอกนะ

ประเทศไทยนับเป็นสวรรค์ของเหล่านักชิม ซึ่งหนึ่งในเมนูที่ได้รับความนิยมในระดับนานาชาติคือ ‘ผัดไทย‘ เส้นเหนียวนุ่ม ผัดด้วยไฟแรงกับไข่ ใบกุยช่ายสับ ถั่วงอก หัวไชโป๊สับ เต้าหู้เหลือง ถั่วลิสงคั่ว และกุ้งแห้ง

หลังจากนั้นปรุงรสด้วยพริก น้ำปลา และน้ำตาล เสิร์ฟพร้อมกับมะนาว ใบกุยช่าย ถั่วงอกสด และหัวปลีเป็นเครื่องเคียง

จนทำให้ผัดไทยกลายเป็นอาหารที่สร้างชื่อเสียงไปทั่วโลก กลายเป็นเมนูแนะนำในร้านอาหารไทยที่เปิดยังต่างประเทศหลายๆ ร้าน

กระทั่งถนนข้าวสาร ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นย่านของนักท่องเที่ยวต่างชาติ ก็มักจะเห็นร้านผัดไทยเรียงรายสองข้างทาง และได้รับความนิยมไม่น้อยเลย

 

 

เปิดประวัติผัดไทย

ถึงจะชื่อว่าผัดไทย แต่ก็ไม่ใช่อาหารไทยแท้ กลับเป็นอาหารลูกผสมระหว่างไทย – จีนเสียมากกว่า ‘ผัดไทย’ ได้รับอิทธิพลมาจากคนจีนที่เข้ามาติดต่อซื้อขายในสมัยอยุธยา

ประกอบกับในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ขณะที่จอมพล ป. พิบูลสงคราม ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ประเทศไทยได้เกิดภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ ทำให้ ‘ข้าว’ อาหารหลักของคนไทยมีราคาสูงขึ้น

จอมพล ป. จึงได้รณรงค์ให้ประชาชนบริโภคก๋วยเตี๋ยวมากขึ้น ลดการบริโภคข้าว เพื่อการกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศ

 

โดยมีคำกล่าวว่า “อยากให้พี่น้องกินก๋วยเตี๋ยวให้ทั่วกัน เพราะก๋วยเตี๋ยวมีประโยชน์ต่อร่างกาย มีรสเปรี้ยว เค็ม หวานพร้อม ทำเองได้ในประเทศไทย หาได้สะดวกและอร่อยด้วย

หากพี่น้องชาวไทยกินก๋วยเตี๋ยวคนละหนึ่งชามทุกวัน วันหนึ่งจะมีคนกินก๋วยเตี๋ยวสิบแปดล้านชาม ตกลงวันหนึ่งค่าก๋วยเตี๋ยวของชาติไทยหนึ่งวันเท่ากับเก้าสิบล้านสตางค์เท่ากับเก้าแสนบาท เป็นจำนวนเงินหมุนเวียนมากพอใช้

เงินเก้าแสนบาทนั้นก็จะไหลไปสู่ชาวไร่ ชาวนา ชาวทะเลทั่วกันไม่ตกไปอยู่ในมือใครคนหนึ่งคนใดเพียงคนเดียว

และเงินหนึ่งบาทก็มีราคาหนึ่งบาท ซื้อก๋วยเตี๋ยวได้เสมอ ไม่ใช่ซื้ออะไรก็ไม่ได้เหมือนอย่างทุกวันนี้ซึ่งเท่ากับไม่มีประโยชน์เต็มที่ในค่าของเงิน

 

 

แต่ด้วยกระแสชาตินิยมที่มองว่า ก๋วยเตี๋ยว เป็นอาหารจีน จึงได้มีการดัดแปลงสูตร ‘ก๋วยเตี๋ยวผัด’ โดยใช้วัตถุดิบแบบไทยๆ ที่หาได้ง่ายในประเทศ

ซึ่งวัตถุดิบเหล่านั้นได้แก่ใบกุยช่ายสับ ถั่วงอก หัวไชโป๊สับ เต้าหู้เหลือง ถั่วลิสงคั่ว และกุ้งแห้ง เป็นต้น

กลายเป็นเมนู ‘ก๋วยเตี๋ยวผัดไทย’ ตามชื่อประเทศ และถูกย่อให้เหลือเพียงแค่ ‘ผัดไทย’ ที่เรียกกันจนถึงทุกวันนี้

 

 

 

ร้านผัดไทยบางร้านใช้เส้นจันท์ ที่มีความเหนียวนุ่มกว่าก๋วยเตี๋ยวเส้นเล็ก เป็นที่ถูกปากของใครหลายคน จนร้านอื่นๆ เริ่มทำผัดไทยเส้นจันท์ขายบ้าง

และบางร้านเพิ่มกุ้งสด หรือห่อด้วยไข่ เพื่อสร้างจุดขายและเพิ่มความหลากหลายให้กับเมนูผัดไทย จนกลายเป็นนิยมอย่างแพร่หลาย และเป็นที่รู้จักของชาวต่างชาติในปัจจุบัน

 

ที่มา: wikipedia, scmp


Tags:

Comments

Leave a Reply