14 เหตุการณ์ระหว่างการประท้วงในฮ่องกง ที่แสดงให้เห็นถึงความมีระเบียบและการเคารพต่อผู้อื่น

ช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมานี้ หากได้ตามข่าว เราก็คงได้เห็นข่าวของการประท้วงครั้งยิ่งใหญ่ ที่มีประชาชนนับล้านออกมาประท้วงในฮ่องกง ซึ่งไม่พอใจกฎหมายที่มีความเกี่ยวข้องกับจีนแผ่นดินใหญ่

อ่านข่าว: เกิดอะไรขึ้นที่ฮ่องกง!? ผู้คนออกมาประท้วงนับล้าน สรุปให้เข้าในโพสต์เดียว

 

 

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าคนออกมาประท้วงจะมีจำนวนมากก็ตาม แต่กลุ่มผู้ชุมนุมกลับไม่ได้มีท่าทีหรือการกระทำที่รุนแรงแต่อย่างใด กลับกันมีหลายๆ เรื่องที่เกิดขึ้นระหว่างนี้ที่แสดงให้เห็นถึงความมีระเบียบของพวกเขาด้วย

วันนี้ #เหมียวโคบี้ เลยทำการรวบรวมหลายๆ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วงประท้วงโดยคนนับล้านมาให้เพื่อนๆ ได้ชมกัน

 

1. แม้จะมีการพกขวดน้ำพลาสติกไปมากมาย และถังขยะเฉพาะขวดพลาสติกก็เต็ม แต่ด้วยความมีระเบียบของชาวฮ่องกง ก็เลยเรียงขวดไว้อย่างเป็นระเบียบ เจ้าหน้าที่จะได้เก็บง่ายๆ

 

2. การเรียนคือสิ่งสำคัญ ขนาดนักศึกษาไปร่วมประท้วง ก็ยังเอาหนังสือไปอ่านหาความรู้หรือเตรียมสอบด้วย

 

3. อย่างที่เรารู้กันว่าการประท้วงครั้งนี้มีผู้เข้าร่วมกว่าล้านคน ทำให้มีคนอยู่บนถนนเต็มไปหมด หลายๆ คนอาจคิดว่านั่นจะทำให้เกิดปัญหาจราจรขึ้นหรือไม่

แต่เปล่าเลย แม้คนจะเต็มถนนไปหมด แต่เมื่อมีรถพยาบาลผ่านมาแบบนี้ ผู้คนก็พยายามเคลียร์ทางและหลีกทางให้รถพยาบาลผ่านไปได้ด้วยดี

 

4. สิ่งที่เราจะเจอหลังจากมีคนหลายล้านคนมาชุมนุมกันก็คือ “ขยะ”

แต่สำหรับประชาชนฮ่องกงแล้ว พวกเขาได้เผยให้เห็นถึงความใส่ใจในบ้านเมือง หลังจากการประท้วง พวกเขาได้ไล่เก็บขยะที่พวกเขาทิ้งเอาไว้ระหว่างประท้วง

 

5. ผู้ประท้วงใช้ร่มเพื่อเป็นเกาะป้องกันสเปรย์พริกไทยที่เจ้าหน้าที่ตำรวจใช้นอกสำนักงานใหญ่ของรัฐบาลฮ่องกง

 

6. อาสาสมัครใส่เสื้อกันฝนที่มีวาดกากบาทสีน้ำเงินไว้ พร้อมกับใส่ผ้าปิดปากและแว่นตา เพื่อทำหน้าที่เป็นกำแพงมนุษย์ปกป้องเขตพยาบาลในการประท้วงครั้งนี้

 

7. ข้างถนนในบริเวณพื้นที่ประท้วงในฮ่องกง จะมีขวดน้ำสะอาดวางอยู่ตลอดทาง เผื่อเกิดเหตุการณ์ที่เจ้าหน้าที่ยิงแก๊สน้ำตาเข้ามาใส่ ผู้ประท้วงจะได้หยิบน้ำมาดับแก๊สน้ำตาได้

 

8. ไม่เพียงแค่รถพยาบาลเท่านั้น แต่รวมถึงรถบัสหรือบริการขนส่งสาธารณะอื่นๆ ผู้ประท้วงก็จะจัดระเบียบและหลีกทางให้อย่างโดยดี

 

9. ผู้ประท้วงมอบอุปกรณ์ป้องกันตัวให้กับนักข่าวภาคสนาม หลังมีเหตุการณ์ที่เจ้าหน้าที่ยิงแก๊สน้ำตามาใส่

 

10. โน๊ตแห่งความทรงจำ ที่ปกคลุมบนทางเดิน ณ ห้างหรูในฮ่องกง เพื่อเป็นที่ระลึกถึงผู้ประท้วงที่เสียชีวิตไปจากการเข้าประท้วงครั้งนี้

 

11. เหตุการณ์สุดแปลก เมื่อนักข่าวสวมหมวกกันน็อคและอุปกรณ์ป้องกันตัว ในขณะที่เข้าไปทำข่าวการแถลงการณ์ของเจ้าหน้าที่รัฐ

 

12. หลังจากประท้วงเสร็จ ผู้ประท้วงกลุ่มเล็กๆ ได้กลับมายังสำนักงานรัฐบาลฮ่องกง เพื่อทำการเก็บกวาดขยะ โดยคัดแยกว่าชนิดไหนรีไซเคิลได้ อันไหนรีไซเคิลไม่ได้

 

13. ที่ไทม์สแควร์ฮ่องกง จะมีคู่มือการพบกระดาษ (Origami) เป็นรูปดอกลิลลี่อยู่ด้วย เพื่อให้คนที่อยากมาไว้อาลัยให้แก่ผู้เสียชีวิตจากการประท้วง ได้พับให้พวกเขานั่นเอง

 

14. ภาพของเหล่าผู้ประท้วง ที่พร้อมใจหยิบเอาน้ำมาไล่สาดเพื่อดับแก๊สน้ำตาที่เจ้าหน้าที่พยายามยิงมา

 

ก็เรียกได้ว่ามีหลายๆ เหตุการณ์ที่เราไม่ค่อยได้เห็นในการประท้วงไม่ว่าจะที่ไหนเลยนะเนี่ย

 

เรียบเรียงโดย #เหมียวโคบี้

ที่มา Nextshark, Boredpanda


Tags:

Comments

Leave a Reply