เมื่อนักเรียนที่มีปัญหาการพูด กลายเป็นผู้ถูกเลือก “พูดให้แรงบันดาลใจ” ในพิธีจบการศึกษา

ไม่ใช่ทุกคนในโลกใบนี้ ที่จะเกิดมามีร่างกายสุดแสนเพอร์เฟกต์ บางคนอาจเกิดมามีความผิดปกติทางร่างกาย ทางการได้ยินหรือทางสื่อสาร

Ahmed Ali ก็เป็นหนึ่งในผู้ที่มีอาการ “ใบ้” หรือความผิดปกติทางการสื่อสาร ทำให้เขาไม่สามารถพูดคุยได้อย่างคนปกติทั่วไป

อย่างไรก็ตาม มันไม่สำคัญว่าเราจะเกิดมาอย่างไร แต่มันสำคัญที่เราอยากจะกลายเป็นคนอย่างไรต่างหาก…

 

 

การเรียนในฉบับผู้พิการทางการพูด

Ali ได้เข้าเรียนที่โรงเรียน Minneapolis Public School และโชคดีที่โรงเรียนดังกล่าวมี Transition Plus Program คลาสพิเศษ ที่จะช่วยให้นักเรียนพิเศษอย่างพวกเขาสามารถเรียนรู้ได้ไม่ต่างจากนักเรียนธรรมดา

Ali ใช้เวลาเรียนในคลาสนี้อยู่ทั้งหมด 3 ปี โดยในระหว่างที่เรียนนี้ เขาก็เรียนรู้เกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีช่วยพูด ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่เขาสามารถสร้างเสียงสังเคราะห์ขึ้นมาเพื่อสนทนากับเพื่อนร่วมชั้นคนอื่นๆ ได้

 

ตลอดระยะเวลาที่ Ali เรียนอยู่นั้น เขาได้ใช้เวลาดีๆ กับเพื่อนร่วมชั้นมากมาย โชว์ความเป็นมิตร เป็นผู้นำและความฉลาดในการพูด จนเพื่อนๆ หลายคนมอบฉายาให้เขาว่า “Smiley”, “Hollywood” หรือแม้กระทั่ง “Baby Obama”

 

 

เมื่อคนที่มีความผิดปกติด้านการพูดกลายเป็นคนที่ให้แรงบันดาลใจคนอื่น

หลังจากร่ำเรียนอยู่นาน 3 ปี เมื่อเร็วๆ มานี้ ในที่สุด Ali ก็ได้เรียนจบจากโรงเรียน Minneapolis Public School และด้วยความสามารถที่เขาแสดงออกมาในช่วงที่เรียนอยู่ ทางกรรมการการจบการศึกษาจึงเลือกเขาเป็นผู้พูดเพื่อให้แรงบันดาลใจกับนักเรียนคนอื่นๆ

และเมื่อวันจบการศึกษาได้มาถึงจริงๆ ต่อหน้านักเรียนหลายร้อยคน Ali ได้ขึ้นไปกล่าวปราศรัยด้วยเครื่องช่วยพูดคู่ใจของเขา

 

 

“ยินดีต้อนรับเข้าสู่พิธีจบการศึกษาประจำ 2019 ผมชื่อ Ahmed Ali หรือที่รู้จักในชื่อ Smiley, Hollywood ผมถูกคัดเลือกโดยคณะกรรมเพื่อให้ขึ้นมากล่าวปราศรัยในครั้งนี้

ผมอยากจะขอขอบคุณจากก้นบึ้งของหัวใจ ที่ช่วยมอบ ‘เสียง’ ที่ผมไม่เคยได้ใช้ เพื่อเปลี่ยนแปลงชีวิตของผมและของเพื่อนๆ ที่กำลังมองมาที่ผม ณ ตอนนี้ ผมกำลังจะมอบข้อคิดให้กับนักเรียนที่ได้จบการศึกษาทั้งหลาย

อย่างแรกเลย ผมประทับใจสิ่งต่างๆ ที่พวกคุณทำ และผมภูมิใจในตัวพวกคุณทุกคนมาก ผมแทบจะรอไม่ไหวแล้วที่จะได้เห็นว่าจะเกิดขึ้นเมื่อพวกคุณเติบโตขึ้น คุณอาจจะบรรลุเป้าหมายมหัศจรรย์หลายๆ อย่าง”

 

“ข้อที่สอง โดยพื้นฐานแล้วชีวิตคือการวิ่งมาราธอน พวกคุณกำลังแข่งขันกันอยู่ โดยมีสนามแข่งคือชีวิตของคุณเอง และทุกครั้งที่คุณบรรลุอะไรบางอย่าง นั่นคือการส่งไม้ต่อไปให้กับคนถัดไป

ลองเดาดูสิว่าใครกันที่คุณส่งไม้ต่อให้? มันก็คือคุณเอง! แต่ละเวทีที่คุณผ่านมันจะส่งต่อไปถึงคุณคนใหม่ มันไม่ใช่จุดจบสำหรับคุณ แต่มันคือคุณคนใหม่ในโลกอันสวยงามของเรา” Ali กล่าว

 

 

ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวได้กลายเป็นที่ประทับใจของหลายๆ คนที่ได้รับชม และเราก็หวังว่าการพูดของ Ali ครั้งนี้ จะสามารถมอบแรงบันดาลใจอะไรหลายๆ อย่างให้กับเพื่อนๆ ได้

 

เรียบเรียงโดย #เหมียวโคบี้

ขอบคุณข้อมูลจาก Inspiremore

Comments

Leave a Reply