เว็บสุขภาพแนะนำ 10 อาหารเสริมสร้าง “หัวใจ” ให้แข็งแรง บอกลาโรคภัยไข้เจ็บ

‘โรคหัวใจ’ เป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับ 1 คิดเป็น 31% ของทั้งโลก

จากสถิติล่าสุดของกระทรวงสาธารณสุข เมื่อเดือนกันยายน 2561 พบว่ามีผู้ป่วยโรคหัวใจและหลอดเลือด 432,943 คน อัตราเสียชีวิต 20,855 คน และมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ

ปัจจัยหลักที่ทำให้เกิดความเสี่ยงในการเป็นโรคหัวใจคือ อาหารการกินและการขาดการออกกำลังกาย เว็บไซต์เพื่อสุขภาพ healthline จึงได้แนะนำอาหาร 10 อย่างที่ช่วยให้หัวใจแข็งแรง ดังต่อไปนี้

 

1. ผักใบเขียว

ผักใบเขียวมีวิตามินเคและไนเตรตสูงซึ่งสามารถช่วยลดความดันโลหิต และทำให้เลือดไหลเวียนได้ดียิ่งขึ้น

จากการศึกษาที่เผยแพร่โดยสถาบันสุขภาพแห่งชาติ สหรัฐอเมริกา ชี้ว่าการทานผักใบเขียวช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคหัวใจได้ถึง 16%

 

2. ธัญพืชไม่ขัดสี

ธัญพืชไม่ขัดสีประกอบด้วยส่วนที่อุดมด้วยสารอาหารทั้งสามส่วน ได้แก่ จมูกข้าว เอนโดสเปิร์มและรำข้าว ซึ่งช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลและความดันโลหิต อันเป็นสาเหตุของการเกิดโรคหัวใจ

 

3. เบอร์รี

เบอร์รี่ยังอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ เช่น แอนโธไซยานิน (Anthocyanins) ช่วยป้องกันการเกิดออกซิเดชันและการอักเสบที่สาเหตุของโรคหัวใจ

 

4. อะโวคาโด

อะโวคาโดมีไขมันดีและโพแทสเซียม ช่วยลดคอเลสเตอรอลและความดันโลหิต ซึ่งเป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดโรคหัวใจ

 

5. ไขมันปลา และน้ำมันตับปลา

ปลาที่มีไขมัน เช่น ปลาแซลมอน ปลาแมคเคอเรล ปลาซาร์ดีนและปลาทูน่า อุดมไปด้วยกรดไขมันโอเมก้า 3 ซึ่งได้รับการศึกษาอย่างกว้างขวางว่า ช่วยลดความดันโลหิตและระดับคอเลสเตอรอลในร่างกาย ทำให้หัวใจแข็งแรง

 

6. วอลนัท

วอลนัทอุดมไปด้วยใยอาหารและแร่ธาตุ อย่าง แม็กนีเซียม ทองแดง และแมงกานีส ช่วยลดคอเลสเตอรอลและความดันโลหิต ที่ทำให้เกิดความเสี่ยงในการเป็นโรคหัวใจ

 

 7. ถั่ว

ถั่วเป็นแป้งที่มีคุณสมบัติเทียบเท่ากับใยอาหาร มีประโยชน์ต่อลำไส้ และช่วยลดระดับของคอเลสเตอรอล ไตรกลีเซอไรด์ และความดันโลหิต นอกจากนั้นยังมีสรรพคุณช่วยลดการอักเสบ ป้องกันโรคหัวใจ

 

8. ดาร์กช็อกโกแลต

ดาร์กช็อกโกแลต มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง เช่น ฟลาโวนอยด์ ช่วยลดการอักเสบและการยึดเกาะของโมเลกุลในหลอดเลือดแดง ช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคหัวใจ

 

9. มะเขือเทศ

มะเขือเทศอุดมไปด้วยไลโคปีน ที่มีฤทธิ์ด้านอนุมูลอิสระ ต้านการอักเสบ ลดความเสี่ยงของโรคหัวใจและโรคหลอดเลือดสมอง

 

10. อัลมอนด์

อัลมอนด์มีใยอาหาร วิตามิน แร่ธาตุและไขมันดี ช่วยลดคอเลสเตอรอลและไขมันหน้าท้อง ป้องกันการเกิดโรคหัวใจและโรคเบาหวาน

 

อาหารเหล่านี้อุดมไปด้วยคุณประโยชน์มากมาย แถมยังดีต่อใจอีกด้วย ทั้งนี้อย่าลืมทานอาหารให้ครบ 5 หมู่เพื่อสุขภาพกันด้วยกันด้วยนะคะ

 

ที่มา: thaihealth, healthline


Tags:

Comments

Leave a Reply