Pavlok สายรัดข้อมือช็อตไฟฟ้า ‘แก้นิสัยเสีย’ ไม่ว่าจะเป็นกินจุกจิก สูบบุหรี่หรือตื่นสาย

สำหรับคนที่อยากจะลดน้ำหนัก การออกกำลังกายถือว่ายากแล้ว แต่สิ่งที่ยากกว่าการออกกำลังกายก็คือ “การคุมอาหาร” เพราะส่วนมากมักพ่ายแพ้ต่อของทอด มัน คาวและหวานเสมอ

และถ้าเพื่อนๆ กำลังประสบปัญหาดังกล่าว วันนี้ #เหมียวโคบี้ จะมานำเสนออุปกรณ์ที่โลกรอ ที่จะช่วยให้คุณลด ละเลิกพฤติกรรมแย่ๆ ไม่เพียงแค่เรื่องการกินเท่านั้น แต่ยังเป็นเรื่องการตื่นนอนหรือสูบบุหรี่อีกด้วย!!

 

 

พับกบ เอ้ย!! พบกับ Pavlok สายรัดข้อมือเพื่อสุขภาพ (?) ที่จะช่วย “ช็อตไฟฟ้า” ใส่คุณ ยามคุณทำพฤติกรรมแย่ๆ ออกมา…

 

 

จุดเริ่มต้นของ Pavlok

Maneese Sethi ทางผู้พัฒนาได้เผยว่าเขาเคยป่วยเป็นโรคสมาธิสั้น และติดเฟซบุ๊กเป็นอย่างมาก เขาก็เลยคิดไปว่าหากมีคนที่คอยเตือนเขาทุกครั้งที่เขาเล่นเฟซบุ๊กก็คงจะดี

ซึ่งในตลาดตอนนั้นก็มี Fitness Tracker หลายยี่ห้อที่คอยเก็บข้อมูลของกิจกรรมที่ผู้สวมได้ทำในแต่ละวัน แต่ไม่มียี่ห้อไหนเลยที่มีฟังก์ชันเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมแย่ๆ บางพฤติกรรม ไอเดียของ Pavlok จึงเกิดขึ้นมา ณ ตอนนั้น

 

 

วิธีการทำงานของเจ้า Pavlok

เจ้าสายรัดข้อมือ Pavlok นั้นจะทำงานคล้ายๆ กับ Fitness Tracker ทั่วๆ ไป

แต่ความสามารถพิเศษของมันก็คือ มันสามารถปล่อย “ไฟฟ้า 350 โวลต์” ที่เป็นเหมือนไฟฟ้าสถิตออกมาช็อตคุณโดยอัตโนมัติในเวลาที่คุณทำพฤติกรรมไม่ดีหรือจะให้เพื่อนคอยกดผ่านแอปฯ ตอนที่แอบทำอะไรแย่ๆ ก็สามารถทำได้

โดยต่อหนึ่งการชาร์จ ตัว Pavlok จะสามารถช็อตไฟฟ้าใส่ผู้สวมได้ทั้งหมดถึง 150 ครั้ง ซึ่งทางผู้พัฒนาได้กล่าวว่าผลจากการช็อตไฟฟ้าทุกครั้งในเวลาที่ทำอะไรแย่ๆ จะช่วยให้สมองของผู้สวมจดจำว่าไม่ควรทำสิ่งดังกล่าวอีกต่อไป

 

 

ใช้กับสถานการณ์ไหนได้บ้าง?

เจ้า Pavlok นั้นสามารถเชื่อมต่อกับแอปพลิเคชันบน Android และ iOS นอกเหนือจากนี้ยังสามารถเชื่อมต่อกับบราวเซอร์อย่าง Chrome ได้ด้วย

คุณสมบัติของ Pavlok นั้นมีอยู่มากมายหลายอย่าง

– เป็นนาฬิกาปลุก ที่จะช่วยสั่นให้คุณตื่นขึ้น แต่หากคุณไม่ตื่นล่ะก็ มันก็จะสั่นแรงขึ้นเรื่อยๆ ไปถึงขั้นปล่อยไฟฟ้าเพื่อกระตุ้นให้คุณตื่นจากที่นอน

– สามารถใช้ส่วนเสริมใน Chrome เพื่อเพิ่มเว็บไซต์ต้องห้ามหรือจำนวนแท็ปที่ผู้ใช้ห้ามเปิดเกิน หากคุณฝ่าฝืนข้อระเบียบที่วางเอาไว้ก็จะมีการสั่นเตือน หรืออาจจะช็อตได้เช่นกัน

– หากคุณเป็นพวกชอบไม่เช็กอีเมล Pavlok ก็สามารถช็อตเพื่อเตือนคุณได้หากมีอีเมลค้างเกิน 50 ฉบับ

– สามารถตั้งให้ช็อตผู้สวมได้ หาก GPS จับได้ว่าผู้สวมแอบเข้าร้านฟาสต์ฟู้ดหรือแม้กระทั่งตอนที่แอบทานของที่ไม่ดีต่อสุขภาพ

– Pavlok ยังสามารถเชื่อมต่อกับแอปพลิเคชันต่างๆ ช่วยให้สามารถเก็บข้อมูลได้อย่างครอบคลุม ไม่ว่าจะให้ช็อตไฟฟ้าตอนพูดคำหยาบหรือสูบบุหรี่ก็สามารถทำได้ รวมถึงยังนำไปประยุกต์ใช้ในเรื่องอื่นๆ ได้อีกด้วย

 

 

เสียงตอบรับจากผู้ใช้งาน

เสียงตอบรับจากผู้ใช้เจ้าสายรัดข้อมือตัวนี้มีทั้งชอบและไม่ชอบปะปนกันไป

สำหรับคนที่ชอบก็บอกว่าเจ้า Pavlok สามารถทำให้พวกเขาเลิกทำพฤติกรรมแย่ๆ อย่างการติดยาหรือติดแอลกอฮอล์ได้

แต่ในขณะเดียวกันผู้คนที่ไม่ชอบก็บอกว่าสายรัดข้อมือตัวนี้มีปัญหาในการใช้งานอยู่บ่อยครั้ง ไม่ว่าจะเป็นไม่ชอบทำงานตามเงื่อนไขที่ตั้งไว้ หรือจะเป็นเรื่องที่ระยะการเชื่อมต่อกับโทรศัพท์นั้นน้อยเกินไปก็ด้วย

 

 

ขณะนี้เจ้าสายรัดข้อมือ Pavlok ได้วางขายใน Amazon ด้วยราคา 199 เหรียญสหรัฐ (6,225 บาท) สำหรับรุ่นใหม่ล่าสุด

 

เพื่อนๆ คิดเห็นอย่างเป็นอย่างไรบ้างสำหรับเจ้าสายรัดข้อมือตัวนี้ คิดว่าจะสามารถควบคุมพฤติกรรมของเราได้ไหม?

 

เรียบเรียงโดย #เหมียวโคบี้

ที่มา Amazon


Tags:

Comments

Leave a Reply