สุดยอดวินัยของผู้ประท้วงฮ่องกง ร่วมใจหลีกทางให้รถพยาบาล เรียบร้อยเป็นระบบ

ช่วงนี้เป็นช่วงที่ชาวฮ่องกงได้ออกมาแสดงพลังกันอย่างล้นหลาม มีผู้คนออกมาประท้วงในเรื่องการร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน เป็นจำนวนหลักล้านคนในช่วงวันที่ 16 มิถุนายน 2019 ตั้งแต่ช่วงบ่ายจนถึงช่วงค่ำวันอาทิตย์

 

 

ซึ่งจากการประท้วงที่ลุกลามใหญ่โต ประชาชนไม่เห็นด้วยกับร่างกฎหมายดังกล่าว พยายามกดดัน แครี่ แลม ผู้บริหารสูงสุดของเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ให้ระงับและพิจารณาถอดถอนเนื่องจากหวั่นเกรงจะถูกแทรกแซงอำนาจตุลาการทั้งจากทางการจีน ไต้หวัน และมาเก๊า

 

 

การประท้วงในวันที่อาทิตย์ที่ผ่านมา กลุ่มผู้ประท้วงได้ทำการยื่นเรื่องกับเจ้าหน้าที่ล่วงหน้าแล้วเรียบร้อย และมีผู้ออกมาชุมนุมเป็นจำนวนมากในรอบ 22 ปี โดยเริ่มเดินจากสวน Victoria Park ย่าน Causeway Bay ไปยังที่ทำการรัฐบาลและสภานิติบัญญัติฮ่องกง

 

คลิปวิดีโอการปฏิบัติหน้าที่ของรถพยาบาลในช่วงบ่าย

 

ในช่วงค่ำกลุ่มผู้ประท้วงยังคงยืนล้อมรอบกดดันบริเวณสำนักงานใหญ่ของรัฐบาลฮ่องกง โดยในระหว่างนั้นมีผู้ประท้วงเกิดอาการเป็นลม รถพยาบาลจึงต้องรีบเข้าไปในพื้นที่เพื่อเร่งปฐมพยาบาล

 

คลิปวิดีโอการปฏิบัติหน้าที่ของรถพยาบาลในช่วงค่ำ

 

แม้ว่ากลุ่มผู้ชุมนุมจะมีเป็นจำนวนมากจนแน่นทั่วพื้นถนน แต่เมื่อรถพยาบาลมาถึง พวกเขาก็ร่วมใจกันเคลียร์ทางให้รถพยาบาลสามารถวิ่งฝ่าไปได้โดยสะดวก มีความเป็นระเบียบเรียบร้อยเหมือนดั่งภาพและคลิปที่เห็น

 

 

สำหรับเหตุการณ์ในทำนองดังกล่าว ไม่ได้เกิดขึ้นเป็นครั้งแรกในฮ่องกง โดยก่อนหน้านี้ชาวฮ่องกงเคยออกมาประท้วงในปี 2014 ที่เรียกกันว่าปฏิวัติร่ม เรียกร้องความเป็นประชาธิปไตยกลับคืนสู่ประชาชน

 

ภาพเหตุการณ์ในปี 2014

 

เป็นการปฏิรูปการเลือกตั้งที่รัฐบาลจีนพยายามแทรกแซง ด้วยการเสนอรายชื่อผู้ชิงตำแหน่งที่คัดมา แล้วให้ประชาชนฮ่องกงมีสิทธิเพียงแค่โหวตเลือกเท่านั้น

 

ภาพเหตุการณ์ในปี 2014

 

และเช่นเดียวกัน ในระหว่างการประท้วงก็มีผู้ล้มป่วยกลางคัน รถพยาบาลก็สามารถเข้าถึงพื้นที่ได้อย่างรวดเร็ว ด้วยความเป็นระเบียบของผู้ประท้วงชาวฮ่องกงนั่นเอง


Tags:

Comments

Leave a Reply