หนุ่มวัย 19 ทนพิษบาดแผลไม่ไหว หลังวิ่งกลับเข้าไปช่วยเด็กวัย 3 ขวบ ในเหตุการณ์ไฟไหม้ตึก

“ชายผู้ยอดเยี่ยม จิตใจที่เปี่ยมด้วยความเมตตา กว้างใหญ่ไร้คำบรรยาย”

 

นั่นคือคำพูดจากปากของ Jesse Alarez ที่กล่าวถึงลูกพี่ลูกน้องอย่างนาย Lucas Silverio เด็กหนุ่มวัย 19 ปี ชายผู้จากโลกนี้ไปภายใต้ของนิยามคำว่า ‘ฮีโร่

 

Lucas ฮีโร่หนุ่มวัย 19 ปี

 

เหตุการณ์ไฟไหม้ตึกครั้งใหญ่

ในวันที่ 9 มิถุนายน 2019 ได้เกิดเหตุการณ์ ‘ไฟไหม้’ ตึกอาคารที่อยู่อาศัยในเขตบร็องซ์ นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา โดยคาดการณ์ว่าอาจมีคนทิ้งเชื้อไฟบางอย่างลงไปในเครื่องอัดขยะ

เพลิงไหม้ลุกลามอย่างหนัก ส่งผลกระทบต่อตึกที่พักอาศัยในละแวกนั้นกว่า 12 ตึกโดยรอบ ผู้คนวิ่งหนีกันออกมาด้วยความเร่งรีบ ในระหว่างที่รถดับเพลิงกำลังเดินทางมายังจุดเกิดเหตุ

 

อาคารที่เกิดเหตุเพลิงไหม้

 

หนีออกมาได้ แต่ก็เลือกที่จะหันหลังวิ่งกลับเข้าไป เพื่อพยายามช่วยอีกหนึ่งชีวิต

ณ ตอนนั้นเอง Lucas ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้อยู่อาศัยของตึกที่เกิดเหตุเพลิงไหม้ เขาก็ได้ช่วยพาคุณยายของตัวเองหนีออกมาได้อย่างปลอดภัย

ทว่าเขากลับตัดสินใจวิ่งกลับเข้าไปในตึกอย่างรวดเร็ว หลังจากที่นึกขึ้นได้ว่า Yasleen McDonald เด็กหญิงวัย 3 ขวบที่เป็นเพื่อนบ้านของเขานั้น ติดอยู่ในอาคารท่ามกลางเปลวเพลิงที่โหมกระหน่ำ

ก่อนที่เขาจะขึ้นตึกไป เขาหันมาพูดกับ Jeury Mendoza ลูกพี่ลูกน้องที่อยู่ในเหตุการณ์เป็นประโยคสุดท้ายว่า…

“พี่ ผมฝากดูแลยายหน่อยนะ เดี๋ยวเราวิ่งกลับขึ้นไปช่วยเหลือเด็กหญิงตัวน้อยก่อน”

 

 

Jeury กล่าวถึงฮีโร่หนุ่มว่า “ในตอนนั้นเขาไม่สนใจชีวิตของตัวเองเลย เขาสนแค่การช่วยเหลือเด็กหญิงไร้เดียงสา เขาคือฮีโร่ที่แท้จริงในสายตาของผม”

การตัดสินใจในทันทีใดนั้นทำให้เขาต้องวิ่งกลับขึ้นไปตามบันไดบนตึกสูงถึง 14 ชั้น ฝ่าควันและเปลวไฟโดยรอบ แต่ถึงอย่างนั้นเขาก็ไม่คิดที่จะวิ่งกลับออกมา ถ้าหากยังไม่สามารถช่วยชีวิตน้อยๆ นั้นเอาไว้ได้

ในที่สุด Lucas ก็ได้กลับออกมาพร้อมเด็กหญิงตัวน้อยในอ้อมแขนของเขาได้สำเร็จ

 

 

ช่วยออกมาได้ แต่เด็กก็ไม่อาจรอดชีวิต…

กลายเป็นเรื่องที่น่าเศร้า เพราะหลังจากที่ Lucas สามารถพาตัวเด็กหญิงออกมาได้สำเร็จแล้ว แต่เธอก็มีชีวิตอยู่ต่อได้อีกเพียงไม่นาน และจากโลกนี้ไปในวันต่อมา

 

Yasleen เด็กหญิงวัย 3 ขวบ

 

เรื่องราวกลับเลวร้ายลงยิ่งกว่าเดิม…

ไม่ใช่แค่เพียงเด็กหญิงเท่านั้น เพราะแม้แต่ตัว Lucas เด็กหนุ่มหัวใจฮีโร่ที่พยายามช่วยชีวิตเธอเอาไว้ ตัวเขาเองก็ไม่สามารถทนพิษบาดแผลได้ และเสียชีวิตลงในวันที่ 12 มิถุนายน 2019

จากการรายงานของสำนักข่าว ABC7 กล่าวว่า “ทั้งสองคนนั้นสูดเอาควันไฟเข้าไปเป็นจำนวนมาก และทั้งคู่ก็ยังมีบาดแผลไฟไหม้ตามตัวมากกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ทั่วทั้งร่างกาย”

 

 

เด็กหนุ่มผู้ยังคงเป็นฮีโร่ในใจทุกคน

ทั้งคนในครอบครัว คนรู้จัก หรือแม้แต่เจ้าหน้าที่หลายๆ คนที่อยู่ในเหตุการณ์ พวกเขาเหล่านั้นต่างโศกเศร้ากับการจากไปของเด็กหนุ่ม ผู้ซึ่งพวกเขามองว่าเป็น ‘ฮีโร่ในชีวิตจริง

ทางครอบครัวของเขายังได้รับเงินบริจาคเป็นจำนวนกว่า 6,589 ดอลลาร์ฯ (ราวๆ 205,000 บาท) เพื่อช่วยเหลือในเรื่องค่ารักษาพยาบาล และการเยียวยาจิตใจครอบครัวของผู้จากไป

ขณะเดียวกัน ทางครอบครัวของเด็กหญิงเองก็ได้รับเงินบริจาคถึง 4,854 ดอลลาร์ฯ (ราวๆ 151,000 บาท) เช่นเดียวกัน

 

บทสัมภาษณ์ หลังการจากไปของเขา

 

แม้เขาจะจากโลกนี้ไปแล้วอย่างน่าเศร้า

แต่เรื่องราวของเขาจะยังคงถูกจดจำเอาไว้ในดวงใจของทุกคนเสมอ

 

เรียบเรียงโดย #เหมียวตะปู


Tags:

Comments

Leave a Reply