นักเรียนจีนเครียดหนัก หลังพลาดการสอบ “เกาเข่า” เพราะติดอยู่ในลิฟต์ค้างที่โรงแรม

มีหลายคนเคยพูดไว้ว่า “ชีวิตวัยเรียนนั้นสบายกว่าตอนทำงานเยอะ” หรือ “เด็กไม่มีอะไรให้เครียดเท่าคนในวัยทำงาน” หลายคนอาจเห็นด้วย แต่มันก็ไม่ได้เป็นแบบนั้นเสมอไปหรอก

ในแต่ละช่วงวัยนั้นก็มีความเหนื่อยยากและลำบากที่แตกต่างกัน และขึ้นอยู่กับประสบการณ์ของแต่ละคน บางทีเราแค่อาจจะลืมไปแล้วเท่านั้นเองว่าสมัยเรียนเราเองก็เครียดเหมือนกัน

 

ยิ่งในหมู่เด็กนักเรียนประเทศทางเอเชีย ที่มักจะโดนชาวตะวันตกทำมีมล้อในเรื่องของความจริงจังในการเรียน ความเข้มงวดและคาดหวังของพ่อแม่ หรือแม้แต่ความหนักหนาสาหัสของชีวิตวัยเรียน

ประเทศหนึ่งที่ขึ้นชื่อเรื่องความจริงจังในการเรียนและสอบเข้ามหาวิทยาลัยนั้น ประเทศจีนก็เป็นประเทศหนึ่งที่มีการแข่งขันกันในระดับสูง และมันสร้างความเครียดให้กับนักเรียนได้แบบที่หลายคนคาดไม่ถึง

 

บรรยากาศการสอบเกาเข่าของจีน

 

ในจีนมีระบบการสอบเข้ามหาวิทยาลัยที่เรียกกันว่า “สอบเกาเข่า” ซึ่งการสอบเกาเข่านี้ขึ้นชื่อเรื่องความยาก ที่อาจจะโหดที่สุดในโลกเลยก็ว่าได้ แถมแต่ละปีก็มีจำนวนคนสมัครสอบเกือบ 10 ล้านคนเลย

เหล่านักเรียนจึงทั้งกวดวิชา และเตรียมตัวกันมาอย่างดีเพื่อการสอบครั้งใหญ่นี้ แล้วมันจะเป็นอย่างไรหากคุณต้องพลาดการสอบครั้งสำคัญเพราะเหตุการณ์ไม่คาดฝัน…

 

 

เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน นักเรียนจีน 6 คน ผู้สมัครสอบเกาเข่า มีตารางสอบวิชาภาษาอังกฤษที่ศูนย์สอบแห่งหนึ่งในมณฑลชางตง ประเทศจีน ซึ่งพวกเขาได้จองที่พักเอาไว้ในโรงแรม City 118

หลังจากเตรียมตัวกันมาอย่างดี พวกเขาออกจากห้องพักเพื่อเดินทาง ซึ่งพวกเขาควรจะไปถึงสนามสอบภายใน 14.45 น.  ทุกอย่างดูเรียบร้อยดีจนกระทั่งลิฟต์ของโรงแรมเกิดค้างขึ้นมา…

 

 

เหตุการณ์นี้กินเวลาช่วง 14.15 น. – 14.55 น. นักเรียนคนหนึ่งอ้างว่าตอนที่ลิฟต์ค้างเขากดปุ่มแจ้งพนักงานเพื่อให้แจ้งเจ้าหน้าที่ฉุกเฉินมาช่วยเหลือ แต่พนักงานโรงแรมยืนยันว่าลิฟต์จะกลับมาใช้งานได้ใน 10 นาที

พวกเขาเฝ้ารออย่างกระวนกระวายอยู่ในลิฟต์ 15 นาทีต่อมายังไม่มีความคืบหน้าใดๆ ทำให้เด็กๆ ยิ่งกระวนกระวายมากกว่าเดิม

 

 

จนในที่สุดพนักงานก็ต้องแจ้งตำรวจให้เข้ามาช่วยเหลือเด็กๆ ออกมา ซึ่งใช้เวลาเพียงแค่ 2 นาทีเท่านั้น แม้เหล่านักเรียนจะปลอดภัยดีแต่พวกเขาพลาดการสอบครั้งสำคัญไปซะแล้ว…

ทางโรงแรมได้ออกมาขอโทษต่อข้อผิดพลาดนี้ที่ทำให้เด็กๆ ต้องเสียโอกาสไป โรงแรมเสนอเงินชดเชยให้เด็กนักเรียนคนละ 20,000 หยวน (ประมาณ 90,000 บาท)

 

 

ทางพ่อแม่ของเด็กๆ นั้นเรียกร้องว่าทางโรงแรมควรชดเชยให้พวกเขา 200,000 หยวน (900,000 บาท) พร้อมบอกกว่า “ลูกๆ ของพวกเราเตรียมตัวมาเป็น 10 ปีเพื่อการสอบครั้งนี้นะ

เป็นเพราะเหตุร้ายนี้ทำให้ชีวิตพวกเขาก้าวหน้าช้าไป 1 ปี โรงแรมต้องมีคำแถลงให้พวกเรา”

 

 

ชาวเน็ตหลายคนก็แสดงความเห็นใจต่อเด็กนักเรียนผู้โชคร้ายกลุ่มนี้ โดยมีบางคนบอกว่าเงินชดเชย 200,000 หยวนนั้นถูกเกินไปเสียด้วยซ้ำ และอีกส่วนบอกว่าเงินไม่อาจชดเชยโอกาสที่เสียไปของพวกเด็กๆ ได้เลย

 

ที่มา NextShark และ Sina


Tags:

Comments

Leave a Reply