“รักประชาธิปไตย ใส่ใจบ้านเมือง” วัยรุ่นฮ่องกง รวมตัวเก็บขยะหลังประท้วงเสร็จ

เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา หลายคนคงเห็นข่าวผ่านตากันมาบ้างว่าที่ฮ่องกงนั้นเกิดการรวมตัวประท้วงของประชาชนนับล้านต่อกฎหมายการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนให้กับประเทศจีน

การที่ประชาชนชาวฮ่องกงตื่นตัวมากขนาดนี้นั้นเป็นเพราชาวฮ่องกงนั้นไม่ค่อยจะปลาบปลื้มในตัวจีนแผ่นดินใหญ่เท่าใดนัก (ไม่เพียงฮ่องกงเท่านั้น แต่ชาวไต้หวันเองก็มีความคิดไปในทำนองเดียวกับชาวฮ่องกง)

 

 

สาเหตุนั้นเป็นเพราะเรื่องของการเมือง ที่ทั้งไต้หวันและฮ่องกงต้องการแยกตัวเป็นอิสระจากจีน แต่จีนเองก็ยังอยากได้ทั้งฮ่องกงและไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของประเทศตนเอง

ทีนี้เมื่อไม่นานมานี้เกิดคดีฆาตกรรมขึ้นโดยชายฮ่องกงเป็นผู้ก่อเหตุ ทั้งจีน ไต้หวัน และฮ่องกงจึงมีการหยิบยกเรื่องร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนขึ้นมา

 

 

โดยทางผู้นำของฮ่องกงนั้นยืนกรานที่จะผ่านร่างกฎหมายที่ว่านี้ให้ได้ และหากร่างกฎหมายผ่านฮ่องกงก็จะต้องส่งตัวผู้ร้ายให้กับทางจีนแผ่นดินใหญ่ดำเนินการ

การประท้วงนั้นเกิดขึ้นจากการที่ประชาชนฝ่ายประชาธิปไตยคิดว่าการส่งตัวคนฮ่องกงให้จีนจัดการนั้นเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน และจะเป็นการเปิดโอกาสให้จีนซึ่งใช้ระบอบเผด็จการเข้ามาแทรกแซงฮ่องกงได้

 

 

การประท้วงขยายวงขึ้นจนกลายเป็นการประท้วงครั้งใหญ่ที่มีประชาชนจำนวนมากออกมาคัดค้านร่างกฎหมาย เกิดการปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่และประชาชน มีการตะโกนด่าทอและขว้างปาสิ่งต่างๆ โจมตีใส่กัน

ภายหลังจากการประท้วงสงบลง เราก็คงพอจะนึกภาพออกว่าเวลาคนมารวมตัวกันเยอะๆ และมีกิจกรรมที่รุนแรง สิ่งที่เหลือไว้คือความเสียหายและเศษซากสิ่งของที่กลายเป็นขยะจำนวนมาก

 

 

เมื่อวันที่ 13 มิถุนายนภายหลังการประท้วง ก็ได้มีกลุ่มผู้เข้าร่วมการประท้วงจำนวนหนึ่ง ซึ่งเป็นกลุ่มวัยรุ่นฮ่องกง ได้เดินทางกลับมายังสถานที่ที่มีการประท้วงอีกครั้ง

พวกเขาไม่ได้กลับมาชุมนุมแต่อย่างใด แต่มาช่วยกันเก็บขยะตามท้องถนนที่เกิดขึ้นจากการชุมนุมของผู้คน กวาดเศษขยะต่างๆ และนำมาคัดแยกใส่ในถุงดำอย่างเรียบร้อย

 

https://twitter.com/rthk_enews/status/1139077069579513856

 

หญิงสาววัย 24 ปีที่อยู่ในกลุ่มคนที่ออกมาทำความสะอาดบอกว่า “เราก็ยังต้องดูแลเรื่องสิ่งแวดล้อมด้วยค่ะ การชุมนุมที่ขยายวงกว้างไปขนาดนั้นทำให้มีขยะมากมายถูกทิ้งเอาไว้

เราไม่อยากให้พนักงานทำความสะอาดต้องทำงานหนักขึ้น เราก็เลยออกมาช่วย งานของพวกเขาจะได้เบาลงบ้าง”

 

 

นอกจากนี้ก็ยังมีชายอีกคนหนึ่งที่ออกจากการชุมนุมไปก่อนที่เจ้าหน้าที่จะเริ่มใช้กำลังเข้าปราบปรามผู้ชุมนุม เพื่อกลับบ้านไปเอาน้ำและอุปกรณ์ป้องกันตัวมาแจกจ่ายให้ผู้ชุมนุมคนอื่นๆ

 

 

เขาเล่าว่า “ผมคิดว่าตอนกลับมาถึงก็น่าจะยังมีการชุมนุมอยู่ เลยพกน้ำกับอุปกรณ์ป้องกันติดตัวมาด้วย แต่กลายเป็นการพอกลับมาถึงการชุมนุมก็จบไปแล้ว ไม่มีใครอยู่นี่เลยสักคน

แต่ผมก็เห็นว่าที่นี่มันสกปรกไปหมด ก็เลยเข้ามาช่วยทำความสะอาดด้วยอีกแรงครับ”

 

ที่มา NextShark และ rthk

 


Tags:

Comments

Leave a Reply