‘การเดินทางไร้พรมแดน’ สาววัย 21 ปี ผู้ไปมาแล้วกว่า 196 ประเทศ กับการทำลายสถิติโลก

“การท่องเที่ยวเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของฉัน นับตั้งแต่ก่อนที่จะจำความได้เสียอีก”

 

ประโยคจากปากของหญิงสาวชาวอเมริกันวัย 21 ปี Lexie Alford ผู้เดินทางมาแล้วกว่า 196 ประเทศทั่วโลก และเธอกำลังจะได้รับฉายา ‘อายุน้อยที่สุดที่เดินทางไปทุกประเทศทั่วโลก

 

Lexie หญิงสาวผู้ไม่เคยหยุดทำตามความฝัน

https://www.instagram.com/p/Bw6R5aGAwW0/

 

แรงบันดาลใจจากคนในครอบครัว

Lexie เติบโตมาในครอบครัวที่ทั้งพ่อและแม่ของเธอนั้นทำงานเป็น ‘ตัวแทนจัดการการท่องเที่ยว’ (Travel Agency) มีบริษัทเป็นของตัวเอง ตั้งอยู่ในรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา

ด้วยเหตุนั้นเองที่ทำให้เธอได้ท่องโลกกว้างตั้งแต่ยังเยาว์วัย พ่อแม่ของเธอมักจะชวนกันออกเดินทางไปยังสถานที่อันสวยงามตามประเทศต่างๆ อยู่เสมอ

 

https://www.instagram.com/p/BvfF-dYA9jB/

 

ความฝันของเด็กหญิงตัวน้อย

เธอเล่าว่าการท่องเที่ยวกลายเป็นเหมือนส่วนหนึ่งในชีวิตของเธอไปแล้วนับตั้งแต่เด็ก และนั่นก็ทำให้เธอเริ่มทำงานทุกอย่างเท่าที่ทำได้ เก็บเงินเพื่อที่จะทำตามความฝัน ออกเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆ ตั้งแต่อายุเพียงแค่ 12 ปี

แน่นอนว่าในวัยเด็กของเธอนั้น แทบทั้งหมดจะเป็นการเดินทางไปพร้อมๆ กับคนในครอบครัว แต่เธอก็ตั้งใจว่าสักวันหนึ่งเธอจะสามารถออกเดินทางเผชิญโลกกว้างได้ด้วยตัวเอง

 

https://www.instagram.com/p/BwygI_dgNzz/

 

จุดเริ่มต้นของความคิดที่จะ ‘ทำลายสถิติโลก

ในปี 2016 ตอนนั้น Lexie ในวัย 18 ปีเพิ่งรู้ตัวว่าตนเองเดินทางมาแล้วกว่า 72 ประเทศ และเริ่มเกิดความคิดที่จะทำลายสถิติโลกที่เคยมีมา

“ในเดือนตุลาคมปี 2016 ณ บ้านของฉันในรัฐแคลิฟอร์เนีย นั่นเป็นครั้งแรกในชีวิตที่ฉันเกิดความคิดอยากจะทำลายสถิติโลก” บทสัมภาษณ์ของเธอกับทางนิตยสาร Forbes

หลังจากที่เธอเรียนจบมัธยมศึกษาตอนปลาย และได้รับอนุปริญญาจากสถาบันใกล้บ้านของเธอแล้ว เธอก็ล้มเลิกความคิดที่จะเรียนต่อ และมุ่งหน้าที่จะออกเดินทางด้วยตัวเองอย่างจริงจัง

 

https://www.instagram.com/p/BwasOhCHRUR/

 

การเดินทางจึงเริ่มต้นขึ้น

Lexie เริ่มออกเดินทางโดยใช้เงินเก็บที่สะสมมาตั้งแต่อายุ 12 ปี ด้วยแนวคิดที่ว่า ‘ท่องเที่ยวให้เต็มที่ โดยมีความประหยัดเป็นที่ตั้ง

เธอจะวางแผนทุกการเดินทางเอาไว้ล่วงหน้าอยู่เสมอ คำนึงถึงค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่จำเป็น ตรวจสอบตั๋วเครื่องบินราคาประหยัด หรือที่พักที่ถูกที่สุดเท่าที่จะหาได้

“ฉันต้องมั่นใจว่าในแต่ละเดือนนั้น ฉันจะใช้เงินที่มีให้น้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ ในตอนที่ฉันไม่ได้ออกเดินทางไปไหน ฉันก็จะอยู่แต่บ้าน อยู่กับครอบครัว ไม่นำเงินไปใช้จ่ายกับสิ่งของที่ไม่จำเป็น” เธอกล่าว

 

https://www.instagram.com/p/BxLwPsUgFgS/

 

เงินเก็บที่มีไม่อาจพอกับค่าใช้จ่ายที่ต้องเผชิญ

แม้เธอจะมีเงินเก็บมากขนาดไหน แต่นั่นก็เพียงพอให้เธอเดินทางได้ในระยะเวลาแค่ปีครึ่งเท่านั้น

เธอจึงเริ่มรับงาน ‘ถ่ายภาพ’ ระหว่างการเดินทางท่องเที่ยวของเธอ ซึ่งนั่นก็เป็นสิ่งที่เธอชอบอยู่แล้ว

 

https://www.instagram.com/p/BxNZe5NgrbR/

 

บันทึกการเดินทางทุกย่างก้าว

นอกเหนือจากเรื่องเหล่านั้นแล้ว เธอยังได้บันทึกทุกการเดินทางของตัวเองลงในเว็บไซต์และโซเชียลมีเดียต่างๆ จนกลายเป็นที่รู้จักในชื่อ Lexie Limitless

จากบันทึกการเดินทางที่เธอตั้งใจจำเก็บเอาไว้เพียงเพื่อเป็น ‘หลักฐานการทำลายสถิติโลก’ ของตัวเอง มันกลับกลายเป็นอะไรที่มีความหมายมากยิ่งกว่านั้น

Lexie เริ่มเกิดความคิดที่ว่าเธออยากให้เรื่องราวของตัวเอง ‘สร้างแรงบันดาลใจให้กับทุกคน’ โดยเฉพาะกับหญิงสาวทั้งหลาย หวังว่าบันทึกการเดินทางของเธอจะช่วยกระตุ้นให้ผู้คนกล้าที่จะออกเดินทางตามฝันตัวเอง

 

ภาพที่เธอถ่ายในวันเกิดอายุครบ 20 ปี ในประเทศจอร์แดน

https://www.instagram.com/p/ByaM_2XH292/

 

อุปสรรคจากการขอ ‘วีซ่า’ และอีกหลายๆ อย่างที่ต้องเจอ

ต่อให้เตรียมพร้อมสิ่งต่างๆ เอาไว้มากแค่ไหน แต่สิ่งที่จะหลีกเลี่ยงไม่ได้ในการเดินทางรอบโลกก็คือการขอวีซ่าสำหรับเดินทางเข้าไปยังหลายๆ ประเทศ

เอกสารจำนวนมาก ความเข้มงวดที่แตกต่างกันออกไปสำหรับแต่ละประเทศ นั่นคือสิ่งที่กินเวลาเธอไปไม่น้อยเลยทีเดียว แต่ก็อาจนับเป็นโชคดีที่เธอมักจะได้รับสิทธิ์และโอกาสอยู่เสมอ

 

https://www.instagram.com/p/BxsaEHeH2Ue/

 

แต่แม้จะผ่านเข้าไปในประเทศต่างๆ ได้ เธอก็ยังต้องพบกับอุปสรรคอีกมากมาย ทั้งเรื่องของภาษาที่บางประเทศแทบจะไม่มีการใช้ภาษาอังกฤษเลย เรื่องของค่าใช้จ่ายที่อาจเกินงบ หรือแม้แต่เรื่องของความปลอดภัยก็ด้วย

ทั้งหมดนั้นจึงเป็นเหตุผลที่เธอได้ใช้เวลาในแต่ละประเทศยาวนานแตกต่างกันไป หลายๆ ประเทศอาจอยู่เที่ยวได้นานเป็นสัปดาห์ ในขณะที่บางแห่งเธออาจอยู่เที่ยวได้แค่ 3-4 วัน

 

https://www.instagram.com/p/BwI-pUSHczl/

 

แต่อุปสรรคก็ไม่อาจหยุดยั้ง ‘ความสุข’ ของเธอได้

ถึงแม้ว่าจะต้องเจอกับอุปสรรคเหล่านั้น แต่มันก็ไม่ใช่สิ่งที่จะขวางกั้น ‘ความสุขในการเดินทาง’ ของเธอได้เลย

Lexie เล่าว่า ความสุขในการท่องเที่ยวไปในสถานที่ต่างๆ คือ ‘ความแปลกใหม่’ ที่เธอได้รับ ทั้งธรรมชาติอันแสนสวยงามสุดลูกหูลูกตา สิ่งปลูกสร้างที่ราวกับหลุดออกมาจากเทพนิยาย

 

https://www.instagram.com/p/Bxh_FA3AeoO/

 

ไม่เว้นแม้แต่ ‘ผู้คน’ ที่พร้อมยินดีต้อนรับเธอในทั่วทุกมุมโลก มิตรภาพใหม่ๆ เกิดขึ้นได้ในทุกที่ และอาจไม่ได้น่ากลัวอย่างที่เราเคยคิดเสมอไป

“จงอย่าให้สื่อต่างๆ ที่เราเคยเห็นมาปิดกั้นความคิดของเราเอาไว้ เพราะความจริงที่ได้เผชิญด้วยตัวเองมันอาจตรงข้ามกันเลย” หนึ่งในคำพูดของเธอที่ช่วยผลักดันหลายๆ คนสู่การทำตามความฝัน

 

https://www.instagram.com/p/ByU20qWHcbk/

 

จุดสิ้นสุดสู่การเริ่มต้นครั้งใหม่

ไม่น่าเชื่อว่าจากการเดินทางเพียงแค่เกือบ 3 ปี เธอเดินทางไปแล้วกว่า 124 ประเทศ รวมในวัยเด็กด้วยก็จะเท่ากับ 196 ประเทศ

ประเทศสุดท้ายที่เธอไปก็คือ ‘ประเทศเกาหลีเหนือ’ ในวันที่ 31 พฤษภาคม 2019 ที่ผ่านมา นั่นเท่ากับว่าเธอ ‘ทำลายสถิติโลก’ ได้สำเร็จแล้ว!! … แต่ก็ถือว่ายังไม่เป็นทางการแหละนะ

 

ภาพถ่ายในเกาหลีเหนือ

https://www.instagram.com/p/ByL–_9HPf4/

 

เพื่อให้เป็นการทำลายสถิติโลกอย่างเป็นทางการ มันจึงขึ้นอยู่กับกระบวนการของทาง Guinness World Record ที่จะพิสูจน์หลักฐานการเดินทางของเธอในครั้งนี้

“ฉันรวบรวมหลักฐานได้เกือบ 10,000 ชิ้น ทั้งๆ ที่เป็นภาพถ่าย เส้นทางการเดินทางต่างๆ หลังจากนี้ก็อยู่ที่ว่าทาง Guinness World Record จะรับรองให้หรือไม่”

หากทางนั้นรับรองให้เธอเมื่อไหร่ Lexie ก็จะถูกบันทึกไว้ว่าเป็น ‘คนอายุน้อยที่สุดที่เดินทางไปทุกประเทศทั่วโลก’ ล้มสถิติของแชมป์เก่าอย่าง James Asquith ผู้เคยเดินทางครบ 196 ประเทศด้วยวัย 24 ปี

 

James Asquith ผู้เคยสร้างสถิติไว้ในปี 2013

 

แม้ว่าการทำลายสถิติโลกได้สำเร็จจะเปรียบเสมือนการสิ้นสุดความฝันของเธอที่ตั้งใจไว้ แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าเธอจะหยุดการเดินทางท่องเที่ยวไปยังสถานที่ต่างๆ ไว้เพียงแค่นี้

เธอยังคงตั้งใจที่จะเดินทางไปพบสิ่งแปลกใหม่ต่อไปในอนาคต และจะยังคงนำเรื่องราวต่างๆ มาเล่าสู่กันฟังในอินสตาแกรมและเว็บไซต์ของตัวเอง

นอกจากนั้นแล้ว เธอยังถูกเชิญให้ขึ้นไปพูดบนเวที TEDx เป็นครั้งแรกในวันที่ 15 มิถุนายน 2019 และได้เป็นพิธีการรายการท่องเที่ยวที่จะเริ่มออกฉายในเดือนพฤศจิกายนด้วย

 

https://www.instagram.com/p/Bv1VzDcgK3k/

 

เพื่อนๆ สามารถเข้าไปติดตามการเดินทางอันน่าประทับใจของเธอได้ที่เว็บไซต์ LexieLimitless และอินสตาแกรม lexielimitless

 

เรียบเรียงโดย #เหมียวตะปู

Comments

Leave a Reply