พบเด็กจีนวัย 2 ขวบ ‘สายตาสั้น 900’ หลังพ่อแม่ปล่อยให้อยู่กับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เป็นปีๆ

ด้วยเทคโนโลยีที่พัฒนามากขึ้นกว่าอดีต ทำให้ในปัจจุบันนี้ พ่อแม่หลายๆ คนมักเลี้ยงลูกโดยการปล่อยให้อยู่กับเทคโนโลยีอย่างสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตกันอยู่บ่อยๆ

แม้ว่าการเลี้ยงแบบนี้มันจะสะดวกสบายสำหรับพ่อแม่ก็จริง แต่… มันก็มีข้อเสียหลายอย่าง รวมถึงแสงไฟจากอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ก็ส่งผลโดยตรงกับตาของเด็ก จนอาจทำให้เด็กมีปัญหาด้านสายตาอีกด้วย

 

ภาพเพื่อประกอบบทความเท่านั้น

 

วันที่ 9 มิถุนายน 2019 เว็บไซต์ China Times ได้รายงานข่าวของเด็กผู้หญิงนามว่า Xiao Man จากมณฑลเจียงซู ประเทศจีน ที่ถูกแพทย์วินิจฉัยว่าเป็น Myopia หรือภาวะสายตาสั้นตั้งแต่ 2 ขวบ!!

โดยมีรายงานว่าทางพ่อแม่ของ Xiao Man นั้นปล่อยให้เธอเล่นอยู่กับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อยู่บ่อยๆ มาเป็นปีๆ เนื่องจากเด็กหญิงจะสงบเป็นอย่างมากเวลาอยู่กับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์

ซึ่งพวกเขาก็สังเกตเห็นว่าลูกสาวของมีพฤติกรรมชอบทำตาเหล่และชอบทำคิ้วขมวด แต่พวกเขาก็คิดว่าเป็นเพียงนิสัยของลูกสาวเท่านั้น

 

ภาพเพื่อประกอบบทความเท่านั้น

 

จนกระทั่งวันหนึ่ง ทางพ่อแม่ของ Xiao Man รู้สึกว่าลูกสาวของพวกเขาทำพฤติกรรมดังกล่าวบ่อยเกินไป จึงตัดสินใจที่จะพาเธอไปพบแพทย์ และก็ต้องตกใจ เมื่อรู้ว่าลูกของตัวเองสายตาสั้นถึง 900!!

แพทย์ได้กล่าวว่า Xiao Man นั้นยังเด็กเกินไปที่จะใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ความเสียหายที่ตาของเด็กน้อยได้รับนั้นไม่สามารถรักษาได้และมันก็อาจจะสั้นยิ่งขึ้นอีกด้วยเมื่อเธอโตขึ้น

นอกจากนี้แพทย์ยังได้แนะนำอีกว่าพ่อแม่ไม่ควรให้ลูกน้อยที่อายุต่ำกว่า 3 ขวบใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ขณะที่เด็กอายุ 3-6 ขวบ ควรให้ใช้ได้ไม่เกิน 30 นาทีต่อวันเท่านั้น ไม่อย่างนั้นอาจจะเกิดผลลัพธ์เหมือนเรื่องนี้อีกก็เป็นได้

 

ที่มา World of Buzz, China Times


Tags:

Comments

Leave a Reply