นักประสาทวิทยาชี้ รอยยิ้มในภาพ “โมนาลิซา” อาจไม่ใช่รอยยิ้มแห่งความสุขอย่างที่เราคิด

เป็นเรื่องที่หลายๆ คนทราบกันว่าภาพ “โมนาลิซา” ของเลโอนาร์โด ดา วินชีเป็นภาพที่มีชื่อเสียงโด่งดังอันดับต้นๆ ของโลก เพราะรอยยิ้มของเธอนั้น จะบอกว่ามีเสน่ห์สุดลึกลับที่หาภาพอื่นมาเปรียบไม่ได้อีกแล้วก็คงไม่ผิดนัก

แต่เพื่อนๆ เคยคิดกันไหมว่าจะเกิดอะไรขึ้นหากรอยยิ้มที่เราเห็นกันบนใบหน้าของโมนาลิซานั้น แท้จริงแล้ว อาจจะไม่ใช่รอยยิ้มที่เกิดขึ้นจากความสุขอย่างที่เราคิดกันก็เป็นได้

 

 

นั่นเพราะเมื่อล่าสุดนี้เอง ได้มีทีมนักประสาทวิทยาจากมหาวิทยาลัยซินซินแนติ แห่งสหรัฐอเมริกากลุ่มหนึ่งที่ออกมาอ้างว่ารอยยิ้มของโมนาลิซานั้น แท้จริงแล้วอาจจะไม่ใช่รอยยิ้มจากใจก็เป็นได้

โดยพวกเขาได้ทำการทดลองโดยให้อาสาสมัคร 42 คน ชมภาพรอยยิ้มของโมนาลิซาสองภาพ ซึ่งมีการดัดแปลงรอยยิ้ม โดยในภาพแรกรอยยิ้มบนภาพจะมาจากริมฝีปากด้านซ้าย ในขณะที่รอยยิ้มในภาพที่สองจะมาจากริมฝีปากด้านขวา ก่อนที่จะให้พวกเขาอธิบายความรู้สึกของเจ้าของรอยยิ้มในแต่ละภาพ

 

 

ผลของการทดลองพบว่ามีอาสาสมัครจำนวน 39 คนหรือราวๆ 92.8% ที่คิดว่ารอยยิ้มซีกซ้ายของโมนาลิซานั้นเป็นรอยยิ้มที่ดูมีความสุขจริงๆ

แต่กลับกันรอยยิ้มด้านขวาของเธอกลับไม่ได้รับผลตอบรับที่ดีเท่าไหร่นัก เพราะมีคนถึง 83% ที่บอกว่ารอยยิ้มซีกขวาของเธอเป็นการแสดงสีหน้าที่ไม่ได้ยินดียินร้าย ในขณะที่ 12% บอกว่ามันน่ารังเกียจ อีก 5% บอกว่ามันแสดงออกถึงความเศร้า และที่สำคัญคือไม่มีใครเลยที่บอกว่านี่เป็นรอยยิ้มที่ดูมีความสุข

 

 

ความขัดแย้งกันของรอยยิ้มสองข้างนี้ ถูกสนับสนุนด้วยลักษณะของกล้ามเนื้อใบหน้าของโมนาลิซาที่แก้มไม่ได้ยกตัวขึ้นอย่างที่ควรจะเป็นเวลาคนเรายิ้มอย่างมีความสุข ดังนั้นทีมนักวิจัยจึงบอกว่ามีความเป็นไปได้มากที่จริงๆ แล้วโมนาลิซานั้นคงจะไม่ได้ยิ้มอย่างมีความสุขมากนัก

โดยนักวิจัยได้ระบุไว้ว่า มันเป็นไปได้ยากที่คนเราจะนั่งเฉยๆ เป็นเวลาหลายชั่วโมงเพื่อให้ช่างภาพวาดรูปและสามารถยิ้มจากใจจริงได้อยู่ ดังนั้นแม้ว่าเลโอนาร์โดจะพยายามทำให้เธอยิ้มแค่ไหน สุดท้ายแล้วร่องรอยของ “ความสุขจอมปลอม” ก็ยังคงติดมาในภาพของเขาอยู่ดี

 

 

แม้รอยยิ้มของโมนาลิซาอาจจะไม่ใช่รอยยิ้มที่มาจากใจก็ตาม เราก็ปฏิเสธไม่ได้เลยที่ว่ารอยยิ้มของเธอสื่อออกมาในภาพนั้นเป็นอะไรที่ดึงดูดผู้คนได้อย่างน่าประหลาดจริงๆ

 

ที่มา cnet, mirror, thesun

Comments

Leave a Reply