หมอมาเลฯ เผยเคยต้องใช้ ‘เมทแอมเฟตามีน’ เพื่อเข้าเวรยาว 48 ชั่วโมง และมันมีผลถึงทุกวันนี้…

ด้วยภาระการงานที่หนักหนาเกินกว่ามนุษย์ธรรมดาคนหนึ่งจะทนไหว คุณหมอคนหนึ่งจึงตัดสินใจใช้ ‘เมทแอมเฟตามีน’ เข้าช่วย เพื่อที่ว่าเขาจะได้สามารถอยู่เวรตรวจคนไข้ได้ตลอดกะ 48 ชั่วโมง!?

เมื่อไม่นานมานี้ดอกเตอร์ชาวมาเลเซียวัย 39 ปีนามว่า Sasitharan Ayanai ได้ออกมาเล่าถึงประสบการณ์ของเขากับการเสพติดเมทแอมเฟตามีน (ตระกูลยาไอซ์, ยาบ้า) เมื่อ 9 ปีที่แล้ว

 

 

แพทย์ประจำโรงพยาบาลรัฐในเมืองยะโฮร์บาห์รู ประเทศมาเลเซียเท้าความหลังให้ฟังว่า เมื่อ 9 ปีที่แล้วหลังจากที่กลับมาจากการเรียนหมอที่รัสเซีย เขาก็ต้องเข้าเวรแต่ละครั้งเป็นเวลานาน อย่างบางทีก็ต้องเข้าเวรติดต่อกันถึง 48 ชั่วโมง

ด้วยเหตุนี้จึงทำให้เขาไม่ได้รับการพักผ่อนที่เพียงพอ อีกทั้งยังต้องเผชิญหน้ากับผู้ป่วยนับร้อยนับพันชีวิต ทำให้เขาอ่อนแรงเป็นอย่างมากจนต้องหาตัวช่วยที่จะมาเพิ่มพลัง เพื่อรับมือกับสถานการณ์ที่ว่านี้

แล้วในตอนนั้นเองก็มีคนแนะนำให้เขาได้รู้จักกับเมทแอมเฟตามีน และด้วยความที่เป็นหมอเขาจึงคิดว่าสามารถควบคุมตัวเองไม่ให้ตกเป็นทาสของมันได้ แต่เขาคิดผิด… จนตอนนี้การใช้ยาจากเมื่อ 9 ปีที่แล้วก็ยังมีผลกระทบกับชีวิตของเขาอยู่

 

 

“ตอนนั้นผมเครียดมาก และพอดีว่ามีคนแนะนำให้ผมได้ลองเมทแอมเฟตามีน เขาบอกว่ามันจะช่วยเพิ่มพลังให้ผมสามารถทำงานได้อย่างยาวนาน ผมเลยลองมันเพราะผมต้องการพลังงานเท่านั้นเอง”

“ความคิดของผมขณะนั้นคือผมสามารถรับมือกับอาการเสพติดได้เพราะผมเป็นผม ผมจะใช้มันเท่าที่จำเป็น แต่ผมก็คิดผิด ยาเสพติดมันเข้าควบคุมผม จนผมติดมันอย่างหนักหน่วง” 

หลังจากนั้น 3 ปีผ่านมา (นั่นคือ 6 ปีที่แล้ว) เขาก็ตระหนักถึงความร้ายแรงของการติดยา และคิดว่าคงไม่สามารถเป็นอย่างนี้ต่อไปได้ เขาจึงพาตัวเองเข้าไปบำบัดกับศูนย์บำบัดยาเสพติด ซึ่งที่นี่เขาก็ทำหน้าที่เป็นหมอให้กับศูนย์

แต่ว่าเมื่อ 2 ปีที่แล้ว เขาก็กลับไปติดกับมันเข้าอีกครั้งหนึ่ง…

 

 

“ในปี 2017 ผมออกจากศูนย์บำบัดมาเพราะพ่อผมป่วย และพอผมออกมาข้างนอกมันก็เป็นเรื่องยากสำหรับผมในเรื่องของการปรับตัว ต่อมาผมก็กลับไปติดมันอีกครั้งหนึ่ง” 

ใน 2 เดือนที่แล้วก็เป็นอีกครั้งหนึ่งที่เขาต้องพาตัวเองเข้าศูนย์บำบัดเพื่อเลิกกับยาให้ได้ ซึ่งครั้งนี้เขาก็หวังว่าจะสะบัดตัวเองให้ออกจากวงจรที่ว่านี้ได้สักที

เขายังเล่าด้วยว่าแม้ยาเสพติดจะช่วยให้เขามีพลังงานเยอะขึ้นก็จริง แต่มันก็มีผลกระทบกับทั้งเรื่องชีวิตส่วนตัวและสังคมของเขา โดยเขามักจะมีอาการโกรธอย่างไร้เหตุผล มีอารมณ์แปรปรวน

ที่สำคัญอาการติดยาเสพติดของเขาถึงขั้นทำให้เขายกเลิกงานแต่งงานก่อนหน้าที่จะมีงานเพียง 20 วันเท่านั้น

นี่อาจเป็นอีกตัวอย่างหนึ่งที่ทำให้เห็นถึงผลร้ายของยาเสพติด ที่แม้ว่าจะใช้เพื่อเพิ่มพลังสำหรับการทำงาน แต่ก็ไม่แน่ว่าสักวันมันอาจจะกลืนกินความเป็นตัวตนของแต่ละคนให้จากไป…

 

ที่มา: malaymail, odditycentral


Tags:

Comments

Leave a Reply