เว็บไซต์สุขภาพแนะนำ 7 อาหารช่วยให้นอนหลับอย่างมีคุณภาพ พร้อมรับวันใหม่อย่างสดชื่น

การนอนหลับมีผลต่อสุขภาพและการดำเนินชีวิตประจำวันของเราเป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นช่วงเวลาแห่งการพักผ่อนทั้งกายและใจ หลังทำงานมาอย่างเหน็ดเหนื่อยมาตลอดทั้งวัน

อย่างไรก็ตาม หลายคนอาจจะมีอาการนอนไม่หลับ เป็นสาเหตุให้ตื่นขึ้นมาในเช้าวันถัดไป ไม่สดชื่น สมองไม่แล่น ทำงานได้ไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร

ใครที่กำลังมีปัญหากับการนอนอยู่ละก็ ลองหาตัวช่วยอย่างการทานอาหารที่ทำให้นอนหลับง่ายขึ้นกันดีไหม? เว็บไซต์ด้านสุขภาพ healthline ได้แนะนำอาหาร 7 อย่างที่เหมาะกับการทานก่อนเข้านอนดังนี้

 

1. อัลมอนด์

อัลมอนด์เป็นแหล่งของเมลาโทนินและแมกนีเซียม ทำให้รู้สึกผ่อนคลาย นอนหลับง่ายขึ้น ซึ่งผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้ทานอัลมอนด์ 1 กำมือหรือประมาณ 28 กรัมก่อนนอน เพื่อสร้างเสริมการนอนหลับที่มีประสิทธิภาพ

 

2. ไก่งวง

ไก่งวงมีโปรตีนและทริปโตเฟน (Tryptophan) ช่วยให้นอนหลับสนิทตลอดทั้งคืนและทำให้ร่างกายปรับตัวเข้ากับเวลานอนได้ดียิ่งขึ้น

 

3. ชาคาโมมายล์

ชาคาโมมายล์มีสารต้านอนุมูลอิสระที่อาจช่วยให้หลับง่ายและสร้างเสริมคุณภาพการนอนหลับ ให้ตื่นขึ้นมาอย่างสดชื่นในเช้าวันถัดไป

 

4. กีวี่

นอกจากกีวี่จะอุดมไปด้วยใยอาหาร และแคโรทีนอยด์ (Carotenoids) ที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายแล้ว กีวี่อุดมไปด้วยเซโรโทนิน (Seretonin) และสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งทั้งสองอย่างนี้ช่วยทำให้นอนหลับง่ายขึ้น

 

5. ปลาที่มีไขมันดี

ปลาแซลมอน ปลาทูน่า หรือแมคเคอเรล อุดมไปด้วยวิตามินดีและกรดไขมันโอเมก้า 3 ซึ่งทั้งสองอย่างนี้มีคุณสมบัติที่อาจช่วยให้การนอนหลับมีประสิทธิภาพมากขึ้น

 

6. วอลนัท

วอลนัทเป็นแหล่งวิตามิน แร่ธาตุ ไขมันที่ดีต่อสุขภาพ กรดไขมันโอเมก้า 3 กรดไลโนเลอิค (linoleic) และโปรตีนที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย มีคุณสมบัติในการลดคลอเลสเตอรอล ต้านโรคหัวใจ นอกจากนั้นยังมีเมลาโทนิน ที่ช่วยในการนอนหลับอีกด้วย

 

7. ข้าวขาว

ถึงแม้ว่าข้าวขาวจะมีไฟเบอร์ และสารอาหารน้อยกว่าข้าวที่ไม่ผ่านการขัดสี แต่คาร์โบไฮเดรตทำให้นอนหลับได้ง่ายและยาวขึ้น แต่ควรทานในปริมาณที่เหมาะสมเพื่อสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง

 

ใครที่มีปัญหาเรื่องการนอนหลับก็ลองทานอาหารเหล่านี้ ควบคู่กับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมดูนะคะ จะได้นอนหลับสนิท พร้อมรับวันใหม่อย่างสดชื่น

 

ที่มา: healthline


Tags:

Comments

Leave a Reply