ชายวัย 30 พบเหรียญโรมันในฟาร์มที่อังกฤษ อึ้ง!! ออกประมูลได้ถึง 22 ล้านบาท

ในตอนที่นักตรวจหาโลหะ (Metal detectorist) มือใหม่วัย 30 ปี (ผู้ไม่ประสงค์ออกนาม) เดินตรวจหาโลหะอยู่ในฟาร์มที่เมืองดีล มณฑลเคนต์ ประเทศอังกฤษ เขาได้ทำการพบกับเหรียญทองของโรมันโบราณเหรียญหนึ่ง

ด้วยความที่เหรียญทองที่พบมีความเก่าแก่มาก เชื่อว่าในตอนที่พบเหรียญตัวนักตรวจหาโลหะเองก็คงจะคาดไว้แล้วบ้างว่าเหรียญที่เขาพบจะต้องขายได้ราคาดีแน่ๆ แต่ถึงอย่างนั้นเขาก็คงไม่คิดหรอกว่าเหรียญที่พบนั้นจะได้รับการประมูลไปเป็นราคาถึงราว 22 ล้านบาท!!

 

 

อ้างอิงจาก Dix Noonan Webb ตัวแทนผู้ตรวจสอบและนำเหรียญทองประมูล เหรียญดังกล่าวนี้เป็นเหรียญทองที่ผลิตโดยจักรพรรดิโรมันบริเตน Allectus ผู้ซึ่งครองราชย์ตั้งแต่ปี ค.ศ. 293-296 จากการที่เขาสังหารจักรพรรดิคนก่อน

ด้วยความที่ตัวจักรพรรดิครองราชย์ในระยะเวลาที่สั้นมาก เหรียญทองรุ่นนี้จึงเป็นอะไรที่มีอยู่ค่อนข้างจำกัดดังนั้นตั้งแต่ที่นำออกประมูล ทาง Dix Noonan Webb ก็คาดการไว้แล้วว่าเหรียญทองอันนี้ อาจจะทำเงินได้ตั้งแต่ 2.8-4 ล้านบาท

 

 

ถึงอย่างนั้นก็ตามมูลค่าการประมูลที่ออกมานั้นกลับมากกว่าที่พวกเขาประเมินเอาไว้หลายเท่า จนถึงขั้นที่ว่าเหรียญที่พบนี้กลายเป็นเหรียญโรมันที่ผลิตในอังกฤษซึ่งมีมูลค่าสูงที่สุดเท่าที่เคยมีการประมูลมาเลยทีเดียว

เป็นไปได้ว่าที่เหรียญทองรุ่นนี้กลายเป็นที่ต้องการอย่างมากในหมู่นักสะสม จะมาจากการที่เหรียญดังกล่าวนั้นเป็นหนึ่งในเหรียญเพียง 24 เหรียญของ Allectus ที่เคยมีการพบมาในโลกก็เป็นได้

 

 

ทั้งนี้ในท้ายที่สุดแล้วเหรียญทองอันนี้ก็ถูกประมูลไปโดยนักสะสมส่วนตัวทางโทรศัพท์ ส่วนนักตรวจหาโลหะผู้ค้นพบเหรียญเองก็ออกมาประกาศว่าเขาจะมีการแบ่งเงินที่ได้จากการประมูลให้แก่เจ้าของฟาร์มที่เมืองดีลสถานที่ซึ่งพวกเขาทำการพบเหรียญสุดเลอค่านี้ต่อไป

 

ที่มา msn, independent และ ancient-origins

Comments

Leave a Reply