ไขความลับผักผลไม้หลากสี แต่ละสีหมายถึงอะไร!? มาพร้อมกับคุณประโยชน์แตกต่างกันไป..

ว่ากันว่าสีมีความสัมพันธ์กับอารมณ์ ความรู้สึก รวมถึงความอยากอาหารของเราด้วย ยิ่งถ้าได้เห็นผักผลไม้หลากสีสันในจาน ยิ่งกระตุ้นให้เราอยากเรารู้สึกหิวมากขึ้น

 

 

สีจากธรรมชาติในผักผลไม้เหล่านี้ เรียกว่าสารพฤกษเคมี หรือ ไฟโตนิวเทรียนท์ (Phytonutrients) ที่ร่างกายสร้างขึ้นเองไม่ได้ พบได้ในผักผลไม้เท่านั้

สารพฤกษเคมีช่วยต้านอนุมูลอิสระ เพิ่มภูมิต้านทาน และป้องกันโรคต่างๆ ได้ แต่อย่างไรก็ตาม มีคนจำนวนไม่น้อยที่มองข้ามคุณประโยชน์ของผักผลไม้เหล่านี้ไป

วันนี้ #เหมียวเปปเปอร์ ขอพาทุกคนมาไขความลับ ว่าพืชผักแต่ละสีมีคุณค่าต่อร่างกายของเราอย่างไรบ้าง ถ้าพร้อมแล้ว ไปดูกันเลย…

 

สีแดง เช่น แตงโม มะเขือเทศ แอปเปิล แรสเบอร์รีและเชอร์รี่ เป็นต้น

ผักและผลไม้สีแดงมีสารพฤกษเคมีอย่าง ไลโคปีน (lycopene) และกรดเอลลาจิก (ellagic) ช่วยต้านโรคมะเร็ง ลดความเสี่ยงของโรคเบาหวานและโรคหัวใจ นอกจากนั้นยังช่วยฟื้นฟูผิวอีกด้วย

 

สีส้มและสีเหลือง เช่น ส้ม เลมอน มะม่วง มะละกอและแคร์รอต เป็นต้น

ผักและผลไม้สีส้มและสีเหลืองมีแคโรทีนอยด์ (Carotenoids) สูง ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ลดความเสี่ยงของโรคหัวใจ และช่วยบำรุงสายตา

 

สีเขียว เช่น บล็อคโคลี่ แอปเปิลเขียว กีวี่ อะโวคาโดและถัวลันเตาเป็นต้น

ผักและผลไม้สีเขียวมีลูทีน (Lutein) ไอโซไทโอไซยาเนต (Isothiocyanates), ไอโซฟลาโวน (Isoflavone) และวิตามินเคสูง ช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน ช่วยล้างสารพิษในร่างกาย ทำให้รู้สึกสดชื่นมีชีวิตชีวา

 

สีน้ำเงินและสีม่วง เช่น บลูเบอร์รี่ กะหล่ำปลีสีม่วง มะเขือม่วง ลูกพรุนและมะเดื่อ เป็นต้น

ผักและผลไม้สีน้ำเงินและสีม่วงมีแอนโธไซยานินส์  (Anthocyanins) และเรสเวอราทรอล (Resveratrol) ต้านโรคมะเร็งและการอักเสบที่ไม่ต้องการและช่วยชะลอความแก่

 

สีขาวและน้ำตาล เช่น หอมหัวใหญ่ มันฝรั่ง กระเทียม และเห็ด เป็นต้น

ผักและผลไม้สีขาวและน้ำตาลป้องกันมะเร็งบางชนิดรักษากระดูกให้แข็งแรงและเป็นตัวเลือกที่ดีต่อสุขภาพ และมีสารซัลโฟราเฟน (Salforaphane) สูงป้องกันโรงมะเร็ง

 

เรียกได้ว่าผักผลไม้แต่ละสี อุดมไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย อย่างไรตามควรทานอาหารหมวดอื่นๆ ให้ครบ 5  หมู่เพื่อสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงกันด้วยนะฮะ

 

ที่มา: foodrevolution, foodinsight


Tags:

Comments

Leave a Reply