ตู้เซฟเก่าแก่ที่ถูกปิดตายมากว่า 40 ปี แต่นักท่องเที่ยว ‘เดาสุ่ม’ เปิดออกได้ภายในครั้งเดียว

“ตู้เซฟ” นั้นคืออุปกรณ์ที่มนุษย์เอาไว้ใส่ของสำคัญ เพื่อป้องกันการถูกขโมย ซึ่งตู้เซฟที่ดีนั้นต้องสามารถป้องกันการงัดแงะหรือโจรกรรมด้วยวิธีใดๆ ได้

แต่บางทีการที่ตู้เซฟป้องกันดีเกินไปแล้วเจ้าของดันลืมรหัสผ่าน ของที่อยู่ภายในก็อาจจะไม่สามารถนำออกมาได้อีกเลยก็เป็นได้

 

 

ซึ่งที่พิพิธภัณฑ์ Vermilion Heritage ในรัฐแอลเบอร์ตา ประเทศแคนาดาก็มีตู้เซฟอย่างที่เรากล่าวเอาไว้ข้างต้นอยู่ด้วย เพราะมันคือตู้เซฟเก่าแก่ที่เปิดไม่ออกมากว่า “40 ปี” แล้ว

โดยเจ้าของเก่าของตู้เซฟดังกล่าวนั้นลืมรหัสเปิดตู้เซฟ และทางพิพิธภัณฑ์จะหาหนทางเปิดต่างๆ นานา ไม่ว่าจะเป็นการจ้างช่างตีเหล็ก ติดต่อผู้ผลิตหรือให้แขกลองเปิดมันดู ก็ไม่สำเร็จสักครั้ง

 

ครอบครัว Mills

 

จนกระทั่งเดือนที่ผ่านมา เมื่อ Stephen Mills ได้พาภรรยา ลูกๆ อีกสองคน พร้อมกับพ่อตามาเที่ยวยังพิพิธภัณฑ์ และปาฏิหาริย์ก็เกิดขึ้น เมื่อเซฟ 40 ปี ถูกเขาเปิดได้ภายใน 30 วินาที…

“จริงๆ แล้ววันที่เราไปเที่ยว พิพิธภัณฑ์นั้นปิด แต่เราได้ Tom Kibblewhite หนึ่งในอาสาสมัครของพิพิธภัณฑ์ช่วยพาเราเข้าชม” Mills เล่าถึงเหตุการณ์วันดังกล่าว

 

 

ซึ่งทางอาสาสมัครก็พาพวกเขาไปดูตู้เซฟปิดตายด้วย ทาง Mills ก็เลยขอลองเปิดมันดู… เขาเอาหูเข้าไปแนบกับตู้เซฟ เหมือนที่เราเห็นกันบ่อยๆ ในภาพยนตร์ ก่อนจะเริ่มคำนวณตัวเลขก่อนลองเปิดมันดู

“ผมมองดูตรงหน้าปัด และผมก็เห็นว่าเลขมันวิ่งตั้งแต่ 0 ถึง 60 ในหัวผมเลยคิดถึงเลข 20-40-60 ผมเริ่มผสมตัวเลขไปมา ซึ่งบิดไปทางขวาสามครั้ง บิดมาทางซ้ายอีกสองครั้ง และกลับมาขวาอีกครั้ง… และมันก็เปิด” Mills กล่าว

และเมื่อถามถึงวิธีหารหัสผ่านของเขา เขาก็ตอบว่า “ไม่ได้คิดอะไรหรอก มันคือการเดา 100%” 

 

 

แต่อย่างไรก็ตาม น่าเสียดายที่ของที่อยู่ในตู้เซฟดังกล่าว ไม่ใช่ของที่มีค่ามหาศาลเหมือนที่หลายๆ คนคาดการณ์เอาไว้ มีก็เพียงเอกสารบางอย่าง เช็กเก่าๆ บันทึกของพนักงานเสิร์ฟและใบเสร็จจากโรงแรมเท่านั้น

โดยวันที่ที่ถูกระบุในเอกสารเหล่านั้นเกิดขึ้นเมื่อปี 1977-1978 นู่นเลย

 

ที่มา People, CNN


Tags:

Comments

Leave a Reply