เผย 10 ประโยชน์จากวาสลีน เจลสารพัดนึก ทำได้มากกว่าที่คุณคิด

วาสลีนเป็นชื่อยี่ห้อของผลิตภัณฑ์บำรุงผิว ซึ่งหนึ่งในนั้นคือปิโตรเลียม เจลลี ที่ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิว ซึ่งถูกเรียกอย่างเข้าใจตรงกันทุกคนว่า วาสลีน

ปิโตรเลียม เจลลีถูกพบครั้งแรกตั้งแต่ปี 1800 มาแล้ว มันมีประโยชน์มานาน เชื่อว่าเป็นสิ่งสำคัญในตู้ยาของชาวอเมริกันมาตั้งแต่ปี 1865

 

 

Danusia Wnek นักเคมีอธิบายว่า ปิโตรเลียม เจลลีแบบ 100% นั้นให้ประโยชน์คือเป็นสารป้องกันผิวหนังที่มีประสิทธิภาพสูงสุด เหมาะสำหรับผิวแห้ง หรือริมฝีปากแตก เพราะมันช่วยปกป้องผิว และป้องกันการสูญเสียน้ำ

นอกจากนี้มันยังมีประโยชน์มากกว่านั้นอีกด้วย ตามไปดู 10 ประโยชน์ของปิโตรเลียม เจลลี่นี้ดีกว่าว่ามีอะไรดีๆ อีกบ้างที่เราอาจไม่เคยรู้มาก่อน

 

1. ช่วยทำความสะอาดเครื่องสำอางบริเวณรอบดวงตา

โดยใช้วาสลีนทาเบาๆ บริเวณที่มีเครื่องสำอางรอบดวงตาจนหลุดออก ก่อนจะใช้สำลีเช็ด หรือล้างน้ำ แต่ควรระวังอย่าให้เข้าตา

2. ช่วยสครับปาก

นำน้ำตาลผสมกับปิโตรเลียม เจลลี ก่อนจะทาลงบนริมฝีปาก พร้อมถูประมาณสามวินาทีก่อนจะล้างออก แล้วทาปิโตรเลียม เจลลี่ซ้ำบางๆ เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้น เพราะการสครับจะช่วยขจัดสีผิวที่ไม่สม่ำเสมอได้

 

 

3. ช่วยให้ขนคิ้วเรียงตัวเป็นธรรมชาติ

สามารถใช้ปิโตรเลียม เจลลี่ทาบางๆ ขณะก่อนนอน และหลังตื่นนอนบริเวณขนคิ้ว เพราะมันจะทำให้ขนคิ้วอ่อนนุ่ม เป็นธรรมชาติมากกว่าเดิม

4. ช่วยให้สีเล็บไม่เลอะขอบนิ้ว

ก่อนที่จะลงมือทาสีเล็บนั้นสามารถใช้ปิโตรเลียม เจลลี่ทารอบๆ ขอบเล็บ เพราะมันจะทำหน้าที่ป้องกันไม่ให้สีเล็บเลอะหากพลาดท่าขึ้นมา

 

 

5. ช่วยปกป้องผิวหนังจากสีย้อมผม

คนที่ย้อมผมด้วยตัวเองอาจเข้าใจดีว่ามันยากที่จะหลีกเลี่ยงสีย้อมผมให้ไม่โดนผิวหนัง แต่ปัญหานี้จะหมดไปหากทาปิโตรเลียม เจลบริเวณผิวหนังตามแนวเส้นผม เช่น ด้านบนหู หรือหลังคา เป็นต้น

6. ช่วยบรรเทาส้นเท้าแตก

ปัญหาเท้าแตกมักพบเจอบ่อยในฤดูหนาว แต่การทาปิโตรเลียม เจลลี่สามารถช่วยลดปัญหานี้ได้ ควบคู่ไปกันการสวมถุงเท้าด้วยนั่นเอง

 

 

7. ช่วยให้น้ำหอมติดทนนาน

การแต้มปิโตรเลียมเพียงเล็กน้อยบริเวณจุดชีพจร เช่น ข้อมือ หลังหู หลังหัวเข่า หรือแม้กระทั่งข้อเท้า แล้วฉีดสเปรย์น้ำหอมกลิ่นโปรดตามจะยิ่งทำให้กลิ่นหอมนั้นติดทนนานยิ่งขึ้น

8. ช่วยทำให้ขนตางอน

การใช้วาสลีนแทนมาสคาร่าเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ง่ายในการสร้างขนตาให้ดัดเป็นลอนธรรมชาติ ใช้เพียงเล็กน้อยเท่านั้น และยังไม่เลอะแน่นอน

 

 

9. ช่วยซ่อมเครื่องสำอางที่พัง

อย่างเช่น บลัชออนแบบฝุ่นที่ใช้ทาแก้ม เมื่อมันแตกแล้วสาวๆ คงเสียดาย แต่ผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่าสามารถนำบลัชออนนั้นมาผสมกับวาสลีนแล้วมันจะกลายเป็นบลัชออนแบบครีมแทน ใช้ได้เหมือนกัน

10. ป้องกันความชื้นในหู

เหมาะสำหรับนักว่ายน้ำ เพียงแค่จุ่มก้านสำลีลงบนปิโตรเลียม แล้วปั่นที่หูด้านในเบาๆ ก่อนจะดำน้ำ มันจะช่วยป้องกันความชื้นออกไปได้

 

 

ที่มา: goodhousekeeping


Tags:

Comments

Leave a Reply