นักร้องวง RADWIMPS วิจารณ์รัฐบาล ใช้ภาษีซื้อเครื่องบินรบมากถึง 105 ลำ จำเป็นแค่ไหน?

เป็นอีกหนึ่งประเด็นที่เกิดขึ้นในสังคมออนไลน์ของญี่ปุ่น เมื่อ โนดะ โยจิโร่ นักร้อง นักแต่งเพลง จากวง RADWIMPS (เพลงโด่งดังในไทยช่วงอนิเมะ Your Name เข้าฉาย) ได้แสดงความคิดเห็นส่วนตัวผ่านทวิตเตอร์

 

โนดะ โยจิโร่

 

เขาได้ออกมาทวีตวิจารณ์เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 2019 ถึงการใช้งบประมาณของรัฐบาลญี่ปุ่น หลังจากที่มีข้อตกลงซื้อเครื่องบินรบจากสหรัฐอเมริกา ด้วยใจความที่ดุเดือดพอสมควร…

 

 

ใจความในสิ่งที่เขาพูดถึงนั้น สามารถแปลใจความออกมาได้ว่า

“จากการประชุมสุดยอดผู้นำระหว่างญี่ปุ่นและสหรัฐฯ มีการตกลงจัดซื้อเครื่องบินรบ F-35 ของสหรัฐฯ เป็นจำนวน 105 ลำ มูลค่ารวมๆ แล้วกว่า 1 ล้านล้านเยน

ผมจึงสงสัยว่ามีเหตุจำเป็นอันใด สำหรับประเทศที่ไม่สามารถก่อสงครามอย่างถาวร จะต้องครอบครองเครื่องบินรบในนาม กองกำลังป้องกันตนเอง มากน้อยแค่ไหน และในเดือนตุลาคมที่จะถึงนี้ ภาษีจะเรียกเก็บเพิ่มเป็น 10% ซึ่งเป็นสิ่งที่ผมไม่สามารถทนฝืนกล้ำกลืนมันได้ (ไม่สามารถยอมรับได้)”

 

 

ย้อนกลับไปถึงสนธิสัญญาระหว่างประเทศในครั้งนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นได้ประกาศออกมาตั้งแต่เดือนธันวาคมของปีที่ผ่านมา และถูกนำมาพูดกำชับอีกครั้งในระหว่างการประชุม Japan-U.S. Summit Meeting เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 2019 ช่วงที่ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ เยือนประเทศญี่ปุ่น พบปะกับนายกฯ ชินโซ อาเบะ

 

 

ทว่าการออกมาวิจารณ์การใช้งบประมาณดังกล่าว มีผู้เห็นแย้งกับความคิดเห็นของโนดะเป็นจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่เห็นพ้องว่ามีความจำเป็นที่จะต้องพึ่งพาอาวุธยุทโธปกรณ์ใหม่ๆ เพื่อป้องกันประเทศ มีการตกลงจัดซื้อมานานหลายเดือน อีกทั้งยังเป็นการซื้อเพื่อชดเชยเทคโนโลยีทางการทหารที่ล้าสมัยไปแล้ว

 

 

อย่างไรก็ตาม แม้ประเทศญี่ปุ่นจะไม่สามารถก่อสงครามกับประเทศอื่นได้มาตั้งแต่ปี 1947 แต่ก็ยังเป็นประเทศที่คอยดูแลกองกำลังป้องกันตนเองอยู่เสมอ มักจะออกปฏิบัติหน้าที่ด้านรักษาสันติภาพและรับมือภัยพิบัติ

 

 

โดยในปี 2018 นั้น ประเทศญี่ปุ่นใช้เงินสำหรับทางการทหารไปมากถึง 46.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ จากการรายงานของ Stockholm International Peace Research Institute ซึ่งทำให้ญี่ปุ่นครองอันดับ 9 ของโลกที่ใช้งบประมาณไปกับทางการทหารมากที่สุด

 

ที่มา: @YojiNoda1, asahi, otakomu, animenewsnetwork, sipri


Tags:

Comments

Leave a Reply