งานวิจัยเผย สุนัขจะมีระดับความเครียดสัมพันธ์กับเจ้าของ แม้ว่ามันจะมีนิสัยแบบไหนก็ตาม

เป็นเรื่องที่เราทราบกันว่าสุนัขนั้นเป็นคู่หูที่ดีต่อมนุษย์ขนาดไหน เพราะพวกมันไม่เพียงแต่จะรักและเข้าใจมนุษย์ผู้เป็นเจ้านายมากกว่าใคร แต่พวกมันยังเป็นสัตว์ที่ร่วมทุกร่วมสุขกับมนุษย์มานานที่สุดชนิดหนึ่งเลยก็ว่าได้

แต่เชื่อกันหรือไม่ว่าอ้างอิงจากงานวิจัยชิ้นใหม่ล่าสุด ที่ถูกตีพิมพ์ในวารสาร Scientific Reports เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2019 ที่ผ่านมา ดูเหมือนว่าเจ้าสุนัขเหล่านี้นั้น อาจจะมีความใกล้ชิดกับมนุษย์มาก ถึงขนาดที่ว่าหากเจ้าของมีความเครียดสูง พวกมันก็จะรู้สึกเหมือนกันไปด้วยเลย

 

 

การทดลองในครั้งนี้ จัดทำขึ้นโดยมหาวิทยาลัย Linkoping ในประเทศสวีเดน และเกี่ยวข้องกับการศึกษาสุนัข 58 ตัวจากสายพันธุ์บอร์เดอร์ คอลลี่ และเชทแลนด์ ชีพด็อก ซึ่งถูกเลี้ยงโดยเจ้านายที่เป็นผู้หญิง

โดยในการเก็บข้อมูลนั้น นักวิทยาศาสตร์จะทำการเก็บตัวอย่างเส้นผมของเจ้าของสุนัข และเส้นขนของสุนัขมาเพื่อตรวจสอบหาปริมาณของฮอร์โมนคอร์ติซอล ซึ่งจะหลั่งออกมาในกรณีที่คนและสัตว์มีความเครียด

 

 

พวกเขาพบว่าในระยะยาวแล้ว ปริมาณของฮอร์โมนคอร์ติซอลในสุนัขและเจ้าของนั้น มักจะถูกหลั่งออกมาในปริมาณที่ใกล้เคียงกันอย่างมีนัยสำคัญ โดยเจ้าของที่มีฮอร์โมนคอร์ติซอลมาก ก็มักจะมีสุนัขที่มีฮอร์โมนคอร์ติซอลมากตามไปด้วย

ผลการทดลองที่ออกมานี้ถือว่าน่าสนใจเป็นอย่างมาก เพราะจากการตรวจสอบของนักวิทยาศาสตร์แล้ว ปริมาณของฮอร์โมนคอร์ติซอลที่เพื่อขึ้นในสุนัขนั้น แทบจะไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับลักษณะนิสัยของตัวสุนัขเองเลย แถมต่อให้สุนัขมีสนามเด็กเล่นของตัวเอง สนามเหล่านั้นก็แทบจะไม่ส่งผลต่อระดับฮอร์โมนคอร์ติซอลในกรณีนี้เลยด้วย

 

 

ว่าง่ายๆ ว่าไม่ว่าสุนัขจะขี้เล่นอารมณ์ดี หรือมีของเล่นมากแค่ไหน หากเจ้าของเครียดพวกมันก็จะเครียดตามไปด้วยอยู่ดีนั่นเอง

 

ที่มา metro, foxnews และ nature

Comments

Leave a Reply