งานวิจัยใหม่ชี้ คนเรามีขีดจำกัดของร่างกายในระยะยาว อยู่ที่ราวๆ 4,000 แคลอรีโดยเฉลี่ย

เมื่อเราพูดขีดจำกัดของร่างกายมนุษย์ เชื่อว่าคนจำนวนไม่น้อยเลยที่เชื่อว่าขีดจำกัดทางร่างกายของคนเรานั้นเป็นอะไรที่ไม่มีอยู่จริง เพราะมนุษย์นั้นก็สามารถพัฒนาร่างกายขึ้นไปเรื่อยๆ หากมีการฝึกที่ดีพอ เหมือนอย่างที่นักกีฬาหลายๆ คนทำกัน

แต่เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน ค.ศ. 2019 ที่ผ่านมานี้เอง เหล่านักวิทยาศาสตร์ก็ได้ออกมาเปิดเผยงานวิจัยใหม่ที่บอกว่ามนุษย์เรานั้นมีขีดจำกัดของร่างกายอยู่จริงๆ

 

อ้างอิงจากในรายงาน ขีดจำกัดของความอดทนที่มนุษย์แต่ละคนจะทำได้นั้น ในระยะยาวจะอยู่ที่ 2.5 เท่าของปริมาณอัตราการเผาผลาญของร่างกายขณะพักผ่อนต่อวันของคนแต่ละคน หรือก็คือราวๆ 4,000 แคลอรีต่อวันโดยเฉลี่ยนั่นเอง

ที่ต้องบอกว่าในระยะยาวนั้น เป็นเพราะว่าคนเรานั้นสามารถดึงพลังของร่างกายออกมาใช้ในระยะสั้นๆ ได้สูงมาก อย่างนักวิ่งมาราธอนหนึ่งรายการอาจจะสามารถเผาผลาญแคลอรีได้มากถึง 15.6 เท่าของปริมาณอัตราการเผาผลาญของร่างกายขณะพักผ่อนเลยทีเดียว

 

 

แต่ถึงอย่างนั้นก็ตาม เมื่อระยะเวลาที่คนเราใช้ในการออกแรงมากขึ้นเท่าไหร่ ปริมาณการเผาผลาญแคลอรีก็จะเริ่มลดลงมากเท่านั้น

เพราะเมื่อนักวิทยาศาสตร์ทำการวิจัยเหล่านักปั่นจักรยานทางไกลอย่าง Tour de France ที่กินเวลา 23 วัน

พวกเขาก็พบว่าคนเหล่านี้ใช้พลังงานกันในอัตราเพียงแค่ 4.9 เท่าของปริมาณอัตราการเผาผลาญของร่างกายขณะพักผ่อนเท่านั้น ลดลงจากนักวิ่งมาราธอนอย่างเห็นได้ชัด

 

 

นอกจากนี้นักวิจัยเองยังได้ทำการวิจัยกับเหล่าคนที่เดินทางข้ามแอนตาร์กติกาอีกด้วย โดยเหล่านักเดินทางพวกนี้ตามปกติแล้วจะใช้เวลาราวๆ 95 วัน และใช้พลังงานเพียง 3.5 เท่าของปริมาณอัตราการเผาผลาญของร่างกายขณะพักผ่อน

การลดลงของตัวเลขที่ออกมานี้ แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่าในระยะยาวแล้ว ร่างกายคนเราสามารถใช้พลังงานได้เพียงได้เพียงในระดับหนึ่งเท่านั้น

โดยทีมวิจัยเชื่อว่าที่เป็นเช่นนี้น่าจะมาจากขีดจำกัดของระบบย่อยอาหารและความสามารถในการดูดซึมพลังงานของเรานั่นเอง

 

 

นักวิจัยเองยังพบอีกว่าผู้หญิงที่อุ้มท้องนั้นจะมีอัตราการใช้พลังงานพุ่งไปถึง 2.2 เท่าของปริมาณอัตราการเผาผลาญขณะพักผ่อนได้ โดยการอุ้มท้องเฉยๆ เท่านั้น ซึ่งแสดงให้เห็นได้เป็นอย่างดีการการตั้งท้องนั้น นับว่าเป็นเรื่องที่กินแรงเอามากๆ

อ้างอิงจากทีมวิจัย ในปัจจุบันนั้นพวกเขายังไม่พบกับใครในโลกเลยที่สามารถใช้ชีวิตประจำวันทุกวันได้โดยที่ใช้พลังงานมากกว่า 2.5 เท่าอยู่ตลอด

ดังนั้นจนกว่าจะมีหลักฐานใหม่ๆ มาล้มล้างทฤษฎีนี้ นักวิทยาศาสตร์ก็บอกว่าขีดจำกัดของความอดทนที่มนุษย์นั้น ก็จะอยู่ที่ราวๆ 4,000 แคลอรีโดยเฉลี่ยดังที่กล่าวไปข้างต้นนั่นเอง

 

ที่มา livescience, bbc

Comments

Leave a Reply