ความพยายามครั้งสุดท้าย คุณปู่วัย 84 ยังมีใจสู้ลงสอบ ‘เกาเข่า’ เข้ามหาวิทยาลัยในฝัน

ในช่วงนี้ของทุกปี ที่ประเทศจีนจะมีความคึกคักเป็นอย่างมาก เพราะเป็นช่วงการ ‘สอบแข่งขันเข้ามหาวิทยาลัย’ ของประชาชนชาวจีน หรือที่เรียกกันว่า ‘เกาเข่า’ (Gaokao) นั่นเอง

ในสนามสอบเกาเข่านี้จะมีผู้คนจากทั่วประเทศมาร่วมสอบแข่งขันกันมากกว่า 10 ล้านคนในแต่ละปี

สำหรับเด็กวัยรุ่นหลายคน นี่อาจจะเป็นการสอบเข้ามหาลัยครั้งแรก แน่นอนว่าหากพลาดในครั้งนี้ ปีต่อๆ ไปก็ยังมีโอกาสให้แก้ตัว แต่สำหรับคุณปู่ท่านนี้ นี่อาจจะเป็นความพยายาม ‘ครั้งสุดท้าย’ แล้วก็เป็นได้

นี่คือเรื่องราวของคุณปู่เหยา แรงงานเกษียณอายุจากเมืองหวยหนาน ประเทศจีน ที่พยายามจะสอบเข้ามหาวิทยาลัยในสนามสอบเกาเขานี้มาแล้วถึง 3 ครั้งด้วยกัน

 

 

ย้อนกลับไปในปี 2001 ทางรัฐบาลจีนได้ตัดสินใจยกเลิกการจำกัดอายุในการลงสอบแข่งขันออกไป (เดิมทีการสอบเกาเข่ามีกำหนดไว้ว่าผู้สมัครจะต้องมีอายุไม่เกิน 25 ปี)

คุณปู่เล่าว่าตนพยายามอย่างหนัก เตรียมตัวอย่างดีเพื่อทำการสอบในแต่ละครั้ง โดยมีการติวหนังสือวันละ 2 ชั่วโมง และทำกิจกรรมอื่นๆ เพื่อฝึกสมอง เช่นเล่นหมากรุก และเกมการ์ด

 

 

นอกจากนี้คุณปู่ยังเผยอีกว่าการเรียนในช่วงอายุแบบคุณปู่นั้นก็เหมือนกับ ‘การให้อาหารสมอง’ ค่อยๆ มอบความรู้ให้กับมันไปทีละเล็กทีละน้อย และสำหรับคุณปู่เหยาแล้ว วิชาที่ยากที่สุดสำหรับเขาก็คือ ‘วิชาคณิตศาสตร์’

ซึ่งหากผ่านการสอบแข่งขัน คุณปู่ก็ตั้งใจที่จะเลือกเรียนในมหาวิทยาลัย Peking หรือ มหาวิทยาลัย Beijing ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยระดับท็อปในประเทศจีน

คุณปู่เหยาพยายามเข้าสอบมาแล้ว 3 ครั้ง คือในปี 2012, 2014, และ 2018 จนได้รับฉายาว่า คุณปู่เกาเข่า (Gaokao Grandpa)

 

 

แต่สุดท้ายแล้วผลคะแนนที่คุณปู่ทำได้ ก็ไม่ผ่านเกณฑ์ที่จะเข้ามหาวิทยาลัยในฝันได้เลยสักครั้ง และในปีนี้เองคุณปู่ก็เข้าร่วมสนามสอบพร้อมกับหลานสาวแท้ๆ ของตัวเอง ซึ่งคุณปู่เองก็ตั้งใจมาอย่างเต็มที่เช่นกัน

อย่างไรก็ตามการสอบในครั้งนี้คุณปู่เหยาเองก็คาดว่า นี่จะเป็นครั้งสุดท้ายของคุณปู่แล้ว ไม่ว่าผลการสอบจะออกมาเป็นอย่างไรก็ตาม

“สิ่งที่ผมทำนั้น มันคือคำกลอนที่บอกเอาไว้ว่า ‘การใช้ชีวิตคือการเรียนรู้’ นั่นแหละ”

 

ขอให้คุณปู่สู้ๆ นะครับ

 

ที่มา : nextshark, scmp


Tags:

Comments

Leave a Reply