NASA จะเปิดให้นักท่องเที่ยวขึ้นไปบน “สถานีอวกาศนานาชาติ” ปี 2020 ที่พักคืนละ 1 ล้าน

ในยุคสมัยที่การสำรวจทางอวกาศพัฒนาไปอย่างก้าวกระโดดเช่นนี้ เชื่อว่าคงมีเพื่อนๆ หลายคนไม่น้อยที่คิดอยากจะขึ้นไปเที่ยวเล่นบนสถานีอวกาศดูสักครั้งหากเป็นไปได้ และที่ผ่านๆ มาสถานีอวกาศนานาชาติกลับสามารถเข้าถึงได้โดยนักบินอวกาศซึ่งเป็นตัวแทนของหน่วยงานระดับรัฐเท่านั้น

 

 

แต่เมื่อล่าสุดนี้เอง ดูเหมือนว่าความหวังของนักท่องเที่ยวหลายๆ คนที่อยากจะขึ้นไปเยี่ยมชมสถานีอวกาศก็อาจจะกลายเป็นจริงแล้วก็ได้ เพราะเมื่อวันที่ 7 มิถุนายน ค.ศ. 2019 ที่ผ่านมานี้เอง ทางนาซาได้ออกมาประกาศแล้วว่าพวกเขาจะเปิดให้นักท่องเที่ยวขึ้นไปยังสถานีอวกาศนานาชาติได้แล้ว

การเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าเยี่ยมชมสถานีอวกาศที่ว่านี้ ในเบื้องต้นคาดว่าจะสามารถทำได้เร็วที่สุดภายในปี 2020 และเป็นการเดินทางโดยให้กระสวยอวกาศของทางสำหรับอเมริกาไม่ว่าจะเป็นของ SpaceX หรือ Boeing

 

 

จากข้อมูลที่มีการเปิดเผยมาจากคุณ Jeff DeWit หัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหารทางการเงินของนาซา ราคาที่นั่งของกระสวยอวกาศแบบพาณิชย์ คาดกันว่าจะตกอยู่ที่ราวๆ 58 ล้านเหรียญต่อที่นั่ง (ราวๆ 1,800 ล้านบาท) และนี่เป็นราคาที่ยังไม่นับรวมค่าที่พักบนสถานีอวกาศ

โดยนักท่องเที่ยวแต่ละคน จะได้รับสิทธิ์ที่จะพักอยู่บนสถานีอวกาศได้นานสุดถึง 30 วันในราคาที่พักเฉลี่ยราวๆ 35,000 เหรียญต่อคืน (ราวๆ 1 ล้านบาท) เรียกได้ว่าเป็นราคาที่ฟังแล้วเหนื่อยกันเลยทีเดียว

 

 

ทั้งนี้การเปิดให้ประชาชนเดินทางไปยังสถานีอวกาศนานาชาตินั้นไม่ได้จำกัดอยู่แค่เพียงในฐานะสถานที่ท่องเที่ยวเท่านั้น แต่ยังนับว่าเป็นกิจการทางพาณิชย์อีกด้วย ซึ่งนั่นหมายความว่าประชาชนที่ขึ้นมาบนสถานีอวกาศจะสามารถทดสอบผลิตภัณฑ์สินค้า ทำการทดลองส่วนตัว หรือแม้กระทั่งถ่ายทำภาพยนตร์บนสถานีอวกาศได้ด้วย

นั่นหมายความว่าหากมีหนังเรื่องไหนกล้า และมีทุนหนาพอ พวกเขาก็สามารถขึ้นไปถ่ายทำฉากอวกาศบนอวกาศจริงๆ ได้เลยนั่นเอง

 

 

อย่างไรก็ตามการท่องเที่ยวทางอวกาศที่ว่านี้ก็ไม่ได้จัดว่าเป็นเป้าหมายหลักๆ ของทางนาซา ดังนั้นพวกเขาจึงกำหนดให้ในหนึ่งปี จะมีกระสวยอวกาศขึ้นไปบนสถานีอวกาศได้เพียงแค่ 2 ลำเท่านั้น และพวกเขาก็ตั้งเป้าว่าจะใช้ทรัพยากรเพียงแค่ 5% ของสถานีอวกาศนานาชาติเท่านั้น ในการรับแขกทางพาณิชย์

 

ที่มา livescience, foxnews

Comments

Leave a Reply