นักบรรพชีวินพบ ฟอสซิล “ฝูงไดโนเสาร์” ในโอปอลที่ออสเตรเลีย พร้อม “ไดโนเสาร์สายพันธุ์ใหม่”

ย้อนกลับไปเล็กน้อยในช่วงยุค 80 คนงานเหมืองชื่อว่า “Robert Foster” ได้ทำการค้นพบฟอสซิลในโอปอลจำนวนมาก ที่เหมืองใกล้ๆ เมืองไลท์นิง ริดจ์ ประเทศออสเตรเลีย

 

เหมืองใกล้ๆ เมืองไลท์นิง ริดจ์ สถานที่ที่มีการค้นพบฟอสซิลในครั้งนี้

 

ในเวลานั้นฟอสซิลเหล่านี้ไม่ได้ถูกตรวจสอบอย่างเป็นทางการแต่อย่างไร จนกระทั่งเมื่อล่าสุดนี้เองเหล่านักวิจัยก็พบว่าสิ่งที่อยู่ในโอปอลเหล่านี้นั้น แท้จริงแล้วเป็นฟอสซิลของไดโนเสาร์ แถมยังไม่ใช่แค่ตัวเดียวอีกด้วย

นั่นเพราะหลังจากเหล่านักวิทยาศาสตร์ได้มีโอกาสทำการตรวจสอบโอปอลที่ได้มา และพบว่าภายในโอปอลเหล่านี้ประกอบไปด้วยชิ้นส่วนของไดโนเสาร์และสัตว์ต่างชนิดกันอย่างน้อยๆ 3 ชนิด ซึ่งหนึ่งในนั้นคือไดโนเสาร์สายพันธุ์ใหม่ที่ถูกตั้งชื่อว่า “Fostoria dhimbangunmal” เพื่อเป็นเกียรติแก่ผู้พบ

 

.

 

ฟอสซิลไดโนเสาร์ Fostoria ถูกพบพร้อมๆ กันเป็นจำนวน 4 ตัว โดยที่มี 3 ตัวที่น่าจะเป็นลูกไดโนเสาร์ในขณะที่อีกหนึ่งตัวอาจมีขนาดความยาวได้ถึง 5 เมตร และน่าจะเป็นไดโนเสาร์ที่โตเต็มวัยแล้ว

อ้างอิงจากคุณ Phil Bell นักบรรพชีวินวิทยาจากมหาวิทยาลัยนิวอิงแลนด์ไดโนเสาร์สายพันธุ์ที่พบมีลักษณะเป็นไดโนเสาร์กินพืชเดินสองขาที่ไม่มีทั้งเล็บหรือเขาไว้ป้องกันตัวจากยุคครีเทเชียส (ราวๆ 100 ล้านปีก่อน) ซึ่งมีความใกล้เคียงกับไดโนเสาร์สายพันธุ์ Muttaburrasaurus เป็นอย่างมาก

 

ภาพจำลองรูปร่างของ Fostoria dhimbangunmal

 

ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องแปลกเลย ที่พวกมันน่าจะเลือกที่จะอาศัยกันอยู่เป็นกลุ่มกับไดโนเสาร์และสัตว์ชนิดอื่นๆ เพื่อการเอาชีวิตรอดจากนักล่า และแน่นอนว่าเมื่อที่ไดโนเสาร์เหล่านี้ตายไป ฟอสซิลของพวกมันก็จะมีโอกาสหลงเหลือมาจนถึงปัจจุบันมากกว่าไดโนเสาร์ที่อาศัยอยู่เดี่ยวๆ

ทั้งนี้แล้ว ไดโนเสาร์ที่ถูกพบในครั้งนี้เอง ก็ไม่ใช่ไดโนเสาร์สายพันธุ์ใหม่เพียงสายพันธุ์เดียวที่นักบรรพชีวินพบในเหมืองแห่งนี้ด้วย

เพราะในปีที่ผ่านมา ทีมนักวิจัยทีมเดียวกันนี้ก็เคยมีการคนพบฟอสซิลในโอปอลของไดโนเสาร์กินพืชอีกชนิด ซึ่งพวกเขาตั้งชื่อให้มันว่า “Weewarrasaurus pobeni” มาแล้วเช่นกัน

 

ที่มา livescience, businessinsider

Comments

Leave a Reply