วิศวกรชาวฟิลิปปินส์นำ “ขยะพลาสติก” มารีไซเคิล ทำเป็นเก้าอี้ให้นักเรียนใช้งาน

ปัญหาขยะพลาสติกนั้น เป็นสิ่งที่หลายๆ ฝ่ายทั่วโลกกำลังหาทางแก้กันอยู่ แม้จะมีหลายวิธีที่สามารถช่วยลดการใช้พลาสติกที่ใช้เวลาย่อยสลายนานหลายร้อยปีและส่งผลเสียต่อโลก แต่หลายคนก็ยังชินกับการใช้พลาสติกอยู่

ต้องขอบคุณเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าและบุคคลที่สามารถนำเอาขยะที่เป็นพิษต่อสิ่งแวดล้อมเหล่านี้มาใช้งานใหม่ได้ นอกจากจะช่วยลดจำนวนขยะได้แล้วยังสร้างประโยชน์อีกต่อหนึ่งได้ด้วย

 

 

ที่ประเทศฟิลิปปินส์มีชายคนหนึ่งชื่อว่า Winchester Lemen ผู้มีอาชีพเป็นวิศวกรเครื่องกล เขาได้ก่อตั้งบริษัท Envirotech Waste Recycling (EWRI) ขึ้น

สิ่งที่บริษัทของเขาทำก็คือ นำเอาขยะพลาสติกที่มีมากมายกลับมาใช้ใหม่ ด้วยการแปรรูปมันให้กลายเป็นสิ่งที่ใช้งานได้

 

 

โปรเจกต์เก้าอี้ของนักเรียนนี้เริ่มขึ้นเมื่อมีผู้มาเยี่ยมชมโรงงานของเขา และถามว่าเขาสามารถสร้างอะไรได้บ้างจากขยะพลาสติก เขาจึงโชว์เก้าอี้สีสันสดใสให้ดู

ผู้ที่เยี่ยมชมโรงงานรายนั้นรู้สึกทึ่งมากๆ จึงสั่งทำเก้าอี้จากขยะพลาสติกกับเขาเป็นจำนวน 200 ตัว และเมื่อเก้าอี้เหล่านั้นถูกเอาไปนำเสนอแก่นายกเทศมนตรีของเมือง จึงเริ่มมีการให้โรงเรียนใช้เก้าอี้จากขยะพลาสติกเหล่านี้แทน

 

 

ประเทศฟิลิปปินส์นั้นนับเป็นประเทศที่สร้างมลพิษให้แก่มหาสมุทรมากเป็นอันดับ 3 ของโลก และทาง EWRI ก็หวังว่าการทำงานของพวกเขาจะสามารถลดปริมาณขยะพลาสติกได้

นอกจากนี้ Lemen ยังบอกอีกว่า เก้าอี้ที่ผลิตจากพลาสติกเหล่านี้มีความคงทน สามารถใช้งานได้เป็นเวลานาน และในการสร้างเก้าอี้เหล่านี้พวกเขาช่วยลดการตัดต้นไม้ไปได้จำนวนมากเลยทีเดียว

 

 

ที่มา NextShark และ elitereaders

 

Comments

Leave a Reply