องค์การสหรัฐฯ ออกเตือน หลังพบวาฬสีเทาตายกว่า 70 ตัว ตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา

การที่วาฬตายเกยตื้นริมหากนั้น สำหรับหลายๆ คนแล้ว คงเป็นเรื่องที่น่าสะเทือนใจเป็นอย่างมาก และเรื่องราวเหล่านี้คงเป็นเรื่องที่ไม่มีใครอยากที่จะให้เป็นขึ้นเป็นแน่

แต่เพื่อนๆ ทราบกันหรือไม่ว่าตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมา ต่อให้เรานับแค่ที่ชายฝั่งตะวันตกของสหรัฐและที่แคนาดา พบวาฬสีเทา (Eschrichtius robustus) เกยตื้นริมฝั่งมาแล้วมากกว่า 70 ตัว เรียกได้ว่าโดยเฉลี่ยแล้วเรามีวาฬเกยตื้นกันทุกๆ 2-3 วันเลย

 

 

ข้อมูลที่น่าตกใจสุดๆ นี้ ถูกเปิดเผยออกมาเป็นครั้งแรกโดยทางองค์การบริหารสมุทรศาสตร์และบรรยากาศแห่งชาติสหรัฐอเมริกา (NOAA) และระบุว่านี่เป็นเหตุการณ์การเสียชีวิตที่ผิดปกติ (UME) ซึ่งตามกฎหมายของประเทศ ทางรัฐบาลสหรัฐฯ จะต้องมีการสนับสนุนเงินในการตามหาสาเหตุของเรื่องที่เกิดขึ้น

อ้างอิงจากข้อมูลที่ได้รับการเปิดเผยออกมาวาฬสีเทาที่มีการค้นพบนั้น โดยมากจะมาเกยตื้นในลักษณะที่ผอม และขาดสารอาหาร อันเป็นหลักฐานอย่างดีว่าพวกมันไม่สามารถหากินได้ดีเท่าที่เคยด้วยเหตุผลอะไรบางอย่าง ที่นักวิจัยยังตามหากันอยู่

 

 

นอกจากนี้ลักษณะการตายของวาฬเอง ยังสร้างความหวาดกลัวให้แก่ผู้เชี่ยวชาญหลายๆ คนมากด้วย เพราะหากวาฬที่ผอมมากๆ ตาย พวกมันจะจมลงไปใต้ทะเลไม่ใช่ลอยมาเกยตื้น ดังนั้นนี่จึงหมายความว่าต้องมีวาฬอีกมากพอสมควรเลย ที่ตายอยู่ในที่ที่ผู้เชี่ยวชาญไม่อาจเข้าไปถึง

ทั้งนี้วาฬสีเทา เคยจัดเป็นสัตว์ที่ใกล้สูญพันธุ์ในช่วงปี 1946 ที่พวกมันเหลืออยู่เพียงแค่ราวๆ 2,000 ตัวเท่านั้น

 

 

จริงอยู่ที่ว่าพวกมันจะมีจำนวนเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมากในช่วงหลายปีหลังจากนั้นจนมีการนำพวกมันออกจากรายชื่อสัตว์ที่ใกล้สูญพันธุ์ในปี 1994 แต่จากภาวะต่างๆ ที่เกิดขึ้นกับโลกในช่วงหลายปีที่ผ่านมา นักวิทยาศาสตร์ก็คาดการว่าวาฬเหล่านี้อาจจะเหลืออยู่เพียงแค่ 27,000 ตัวในปี 2016

และแน่นอนว่าตัวเลขเหล่านี้ก็มีแนวโน้มที่จะลดน้อยลงไปอีกอย่างน่าใจหาย หากพวกเราไม่ทำอะไรเลยกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้

 

ที่มา foxnews, smithsonianmag

Comments

Leave a Reply