ตำรวจอังกฤษเริ่มใช้ ‘ปืนฉีดน้ำ’ อุปกรณ์รุ่นพิเศษ ที่จะช่วยให้ระบุตัวคนร้ายได้ในยามไร้แสง

ทุกวันนี้ เทคโนโลยีและนวัตกรรมของมนุษย์ถูกพัฒนาจากอดีตขึ้นมาก ไม่ว่าจะเป็นด้านการแพทย์ ด้านกีฬา หรือแม้กระทั่งด้านป้องกันการก่ออาชญากรรมก็ตาม

ล่าสุดนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจแห่งมณฑลสแตฟฟอร์ดเชอร์ ประเทศอังกฤษ ก็ได้เปิดตัวและเริ่มใช้อุปกรณ์ใหม่ในการต่อต้านอาชญากรรมอย่าง “ปืนฉีดน้ำ” รุ่นพิเศษที่จะสามารถทำให้เจ้าหน้าที่ระบุตัวอาชญากรได้

 

 

โดยเจ้าปืนฉีดน้ำรุ่นใหม่ที่มีการเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เริ่มใช้กันแล้วนี้ มีชื่อว่า “SmartTag” ซึ่งถูกพัฒนาโดยบริษัท SmartWater

ซึ่งความพิเศษของมันก็คือน้ำที่ถูกฉีดออกมานั้น หากดูภายนอกก็เป็นเหมือนน้ำเปล่าใสๆ ที่ถึงฉีดโดนก็มองไม่เห็นด้วยตาเปล่า แต่หากอยู่ในที่ไร้แสงล่ะก็ มันจะเรืองแสงขึ้นมาทำให้เจ้าหน้าที่สามารถระบุตัวคนร้ายได้ทันทีที่พบเห็น

นอกจากนี้เจ้า SmartTag ก็ถูกออกแบบมาให้ลบได้ยาก ซึ่งมันจะติดอยู่บนสิ่งที่มันถูกฉีดใส่ได้นานเป็นสัปดาห์ๆ หรืออาจจะเป็นเดือน แม้พยายามจะลบมันสักแค่ไหนก็ตาม

 

 

ทั้งนี้นอกจากคุณสมบัติสุดเจ๋งของมันแล้ว SmartTag ยังถูกออกแบบมาให้ใช้ได้อย่างง่ายดาย เหมือนกับใช้ปืนฉีดน้ำหรือสเปรย์ต่างๆ เพียงแค่เจ้าหน้าที่ยกมันขึ้นมา ปลดเซฟตี้ เล็งและยิง บูม!!

ซึ่งมันสามารถยิงได้ไกลถึง 8-10 เมตร ดังนั้นจึงไม่ต้องกังวลในเรื่องของระยะห่างสักเท่าไหร่

 

 

ทาง Sarah Wainwright หัวหน้าสารวัตรของตำรวจสแตฟฟอร์ดเชอร์ ได้ให้สัมภาษณ์ว่า “พวกเราหวังว่าเทคโนโลยีใหม่นี้จะช่วยให้เราแก้ไขปัญหาแถวพื้นที่ Cannock Chase ได้

และนี่ก็ถือว่าเป็นการส่งสัญญาณอันดีถึงชุมชนท้องถิ่นว่าพวกเรากำลังทำทุกอย่างที่ช่วยแก้ไขปัญหาที่พวกเขากังวลอยู่”

 

ที่มา Ladbible, Dailymail


Tags:

Comments

Leave a Reply