นักเรียนและครูทั้งโรงเรียน เริ่มเรียน ‘ภาษามือ’ เพื่อต้อนรับนักเรียนใหม่ ผู้พิการทางการได้ยิน

ในชีวิตการเรียน หากคุณมีความผิดปกติไม่ว่าจะด้านร่างกายหรือด้านจิตใจ อาจกลายเป็นเป้าหมายของการกลั่นแกล้งในทันที

แต่ไม่ใช่กับโรงเรียน Dayton Consolidated School ในเมืองเดย์ตัน รัฐเมน สหรัฐอเมริกา ที่ช่วยต้อนรับนักเรียนใหม่ที่มีปัญหาทางการได้ยิน ด้วยความอบอุ่น

 

 

Morey Belanger เด็กสาวผู้พิการทางการได้ยินวัย 6 ขวบ เธอต้องย้ายมาเรียนยังโรงเรียนใหม่ของเธอ ซึ่งแน่นอนว่าในช่วงแรกนั้นเธอต้องกังวลเป็นธรรมดา เพราะนอกจากจะเป็นนักเรียนใหม่แล้ว ยังมีปัญหาด้านการได้ยินอีก

แต่เมื่อถึงเวลาเข้าเรียนจริงๆ บรรยากาศการต้อนรับหนูน้อยเต็มไปด้วยความอบอุ่น จากทั้งเพื่อนนักเรียนและคุณครูที่พยายามใช้ภาษามือเพื่อสื่อสารกับเธอ แม้จะไม่ชำนาญมากนักก็ตาม…

 

 

โดยเมื่อทางโรงเรียน Dayton Consolidated School รู้ว่านักเรียนใหม่ของพวกเขาจะเป็นผู้พิการทางการได้ยิน พวกเขาก็พยายามสอนภาษามือให้นักเรียนพร้อมกับบุคลากร พร้อมยังติดโปสเตอร์ภาษามือไว้ในโรงเรียนด้วย

นอกจากนี้เมื่อ Morey ได้เข้าเรียน พวกเขาก็ได้จ้างเจ้าหญิงดิสนีย์มาเพื่อคอยส่งสัญญาณมือขณะที่เด็กๆ ร้องเพลงกันด้วย ซึ่งถือว่าน่าจะเป็นหนทางที่เรียนรู้ภาษาใหม่ได้เป็นอย่างดี

 

 

ทาง Kimberly Sampietro ผู้อำนวยการได้เผยอีกว่าพวกเขาได้ทำการติดตั้งระบบช่วยฟังรอบโรงเรียน ซึ่งจะมีส่วนช่วยในการใช้ชีวิตสำหรับนักเรียนที่บกพร่องทางการได้ยิน และยังจ้างครูพิเศษมาสอนวิชาภาษามืออีกด้วย

“เด็กคนอื่นๆ ต้อนรับเธอ (Morey) เป็นอย่างดี พวกเขาเข้ามาหาเธอ อยากให้เธอมาอยู่ด้วย และอยากเป็นเพื่อนเล่นกับเธอ” Kimberly กล่าว

 

 

ซึ่งเมื่อทาง Shannon Belanger แม่ของ Morey ทราบเรื่องดังกล่าว เธอก็เผยว่า “ฉันรู้สึกได้เลยว่านั่นทำให้เธอรู้สึกถึงการต้อนรับเป็นอย่างดี

ฉันคิดว่าเด็กคนอื่นๆ จะรู้สึกตื่นเต้นในการเรียนรู้ภาษาใหม่ๆ และฉันคิดว่าพวกเขาคงคิดว่ามันเป็นเรื่องสนุก”

 

ก็ถือว่าเป็นเรื่องราวน่ารักๆ ที่โรงเรียนแห่งหนึ่งลงทุนทำหลายๆ อย่างเพื่อต้อนรับนักเรียนพิเศษอย่างอบอุ่น

 

ที่มา Unilad, CNN

Comments

Leave a Reply