หนุ่มมะกันเรียกร้องให้มี “พาเหรดสนับสนุนเพศแท้” สุดท้ายโดนถล่มยับ-คริส อีแวนส์ ก็ร่วมด้วย

เดือนมิถุนายนของทุกปีถือว่าเป็น Pride Month ที่เป็นเดือนแห่งการเฉลิมฉลองของกลุ่มผู้สนับสนุน LGBTQ และเป็นเดือนที่จะมีการจัด Pride Parade ขบวนพาเหรดสีรุ้งของกลุ่มความหลากหลายทางเพศอีกด้วย

แล้วเหตุใดต้องเป็นเดือนมิถุนายนนั้น ย้อนกลับไปเมื่อปี 1969 ที่นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา กลุ่ม LGBTQ ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าจับกุมบริเวณผับสโตนวอลล์ เพราะการแต่งกายไม่ตรงเพศยังเป็นเรื่องผิดกฎหมายในตอนนั้น

 

 

เหตุการณ์นั้นเกิดขึ้นในช่วงเช้าของวันที่ 28 มิถุนายน ก่อนจะพัฒนาเป็นเหตุจลาจลข้ามคืน กลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศได้ส่งเสียงเรียกร้องสิทธิของตนออกมา กลายเป็นครั้งแรกที่สังคมเริ่มตระหนักถึงสิทธิของ LGBT

การเดินขบวนพาเหรด Pride จึงถือเป็นการระลึกถึงเหตุจลาจลในครั้งนั้น โดยในแต่ละปีก็มีผู้คนจำนวนมากมาร่วมงาน ไม่เพียงแค่ชาว LGBTQ เท่านั้น แต่ยังมีชาย-หญิงแท้ที่สนับสนุนเพศทางเลือกด้วย

 

 

สำหรับในปี 2019 เราก็จะยังคงได้เห็นภาพสวยงามของชาวสีรุ้ง ในขบวนพาเหรดสุดยิ่งใหญ่กันเช่นเดิม แต่เรื่องมาเกิดเอาตรงที่มีคนบางกลุ่มที่เกิดความคิดขึ้นมาว่า “ทำไมเราไม่มี Straight (เพศแท้) Parade บ้างล่ะ”

ชาย 3 คนจากบอสตัน รัฐแมสซาชูเชตส์ หนึ่งในนั้นคือ John Hugo ผู้เป็นนักการเมืองจากพรรครีพับลิกัน ได้บอกว่า “ชาวเพศแท้นั้นเป็นคนส่วนใหญ่ในสังคมที่ถูกกดขี่ เราจะต่อสู้เพื่อสิทธิของเพศแท้ โดยไม่เกรงกลัวต่อความเกลียดชัง”

เมื่อชาวเน็ตได้เห็นแนวคิดและคำพูดดังกล่าวแล้วก็เกิดกระแสโจมตีแนวคิดนั้นเป็นจำนวนมาก จากทั้งประชาชนทั่วไป รวมทั้งเซเลบริตี้หลายคนเลยทีเดียว

 

 

Francis Maxwell นักแสดงและนักเขียนทวีตว่า “เมื่อเพศของคุณได้รับการยอมรับมาตั้งแต่การเกิดมนุษยชาติ และไม่เคยถูกประหาร ต้องเผชิญหน้าพวกคลั่งศาสนา หรือต้องตายเพราะเพศสภาพของตัวเอง แต่ก็ยังเรียกร้องความสนใจอีก

คือนายไม่ได้ต้องการขบวนพาเหรดอะไรหรอก นายแค่ต้องมีงานอดิเรกไว้ทำยามว่างเท่านั้นแหละพวก”

 

https://twitter.com/IjeomaOluo/status/1136312551791157248?ref_src=twsrc%5Etfw

 

Ijeoma Oluo นักเขียนชื่อดังบอกว่า “ถ้าพาเหรดเพศแท้ไม่มีการเฉลิมฉลองอะไรที่พวกนายคิดค้นกันขึ้นมาเอง
อย่างพวกหนังโป๊เพศทางเลือกปลอมๆ ที่เอาเลสเบี้ยนปลอมๆ มานั่งแทงมดลูกกันด้วยเล็บปลอมๆ ติดกากเพชรยาวเฟื้อยแล้วล่ะก็ มันคงไม่ใช่พาเหรดเพศแท้หรอกนะจ๊ะ”
และพี่คริส อีแวนส์ คนปากร้ายทวีตไว้ว่า “ว้าว เป็นความคิดริเริ่มที่เจ๋งสุดๆ เลยพวก ผมแค่คิดนะว่า แทนที่จะจัดพาเหรดเพศแท้ ทำไมเราไม่ทำไอ้นี่แทนล่ะ…
“พาเหรดของพวกที่พยายามจะฝังกลบความเป็นเกย์ของตัวเองด้วยการเป็นพวกเกลียดกลัวรักร่วมเพศเพราะตอนเด็กไม่มีใครคอยสอนให้จัดการกับอารมณ์ของตัวเอง” แบบนี้ว่าไง? ตรงใจไปมั้ย?”

 

 

นอกจากนี้ก็ยังมีความเห็นของชาวเน็ตทั่วๆ ไปที่คิดไปในทิศทางเดียวกันด้วยว่า เพศแท้ไม่เคยต้องต่อสู้เพื่อความเท่าเทียมอะไร ทำไมต้องจัดพาเหรดด้วย และบางส่วนก็คิดว่าชายทั้ง 3 คนก็แค่เกลียดเพศทางเลือกเท่านั้นเอง

ที่มา LADbible และ Washington Post

Tags:

Comments

Leave a Reply