แชร์สูตร ‘หมูกรอบสิงคโปร์’ ไม่ต้องทอด ไม่อมน้ำมัน เนื้อแน่นเต็มคำ อร่อยไม่เกรงใจพุง

แค่ได้ยินคำว่า ‘หมูกรอบ’ ก็ชวนให้นึกถึงเนื้อสัมผัสกรอบนอกนุ่มใน รสชาติเค็มๆ มันๆ นำไปปรุงเป็นเมนูไหนก็อร่อย แต่ด้วยปริมาณแคลอรี่ที่สูงปรี๊ดแล้ว คนที่อยู่ในช่วงควบคุมน้ำหนักเป็นต้องถอดใจจากเมนูนี้ไป

แต่ใครที่อยากลองทำหมูกรอบทานเอง #เหมียวเปปเปอร์ ขอแชร์สูตร ‘หมูกรอบสิงคโปร์’ จากคุณ tukata001 เพียงไม่กี่ขั้นตอนการทำง่ายๆ ไม่ต้องทอด ไม่อมน้ำมัน ทำให้คุณรู้สึกผิดกับตัวเองน้อยลง ถ้าพร้อมแล้วไปเตรียมส่วนผสมและดูขั้นตอนการทำกันได้เลย…

 

 

วัตถุดิบ

1. หมูสามชั้น 2 ชิ้น 1 กก.

2. เกลือ 1 ชต.

3. ผงพะโล้ 1 ชช.

4.น้ำส้มสายชู 2 ชต.

5.เหล้าจีน 1 ชต.

ส่วนผสมน้ำจิ้ม

1. ซีอิ้วขาว 1 ชต.

2. น้ำผึ้ง 1 ชต.

3. น้ำส้มสายชู 2 ชต.

4. พริกชี้ฟ้า 1 เม็ด

5. ซีอิ้วดำหวาน 2 ชต.

 

 

ขั้นตอนการทำ

1. นำหมูสามชั้น 2 ชิ้น ประมาณ 1 กิโลกรัม ล้างทำความสะอาด ซับน้ำให้แห้ง

 

2. บั้งส่วนด้านที่เป็นเนื้อ ให้เป็นทางยาวแบบในภาพ

3. ผสมเหล้าจีน ผงพะโล้ และเกลือให้เข้ากัน ทาลงบนด้านเนื้อหมู นวดให้เข้ากันดี แล้วนำเข้าเตาอยโดยนำส่วนหนังขึ้นด้านบน อบไฟ 356 F หรือ 180 c ใช้เวลาอบครั้งแรก 30 นาที

 

4. หลังจาก 30 นาทีผ่านไป นำหมูออกมาจากเตา แล้วใช้ไม้แหลมหรือเหล็กแหลมแทงด้านบนหนังหมูให้ทั่วทุกบริเวณ เพื่อให้หนังหมูกรอบขึ้น จากนั้นนำน้ำส้มสายชูมาทาให้ทั่วทุกมุมที่เราจิ้ม

 

5. นำเข้าเตาอบ อบไฟ 356F หรือ 180c อบต่ออีก 1 ชั่วโมง คอยหมั่นดูนะคะ หนังจะเริ่มร้อน จะมีไหม้บ้างไม่เป็นไรค่ะ ค่อยมาขูดหนังไหม้ออกได้ทีหลัง แล้วแต่เตาอบของแต่ละบ้านด้วยค่ะ  (ใช้ไฟบน – ล่าง ) อบจนสุกค่ะ

 

ขั้นตอนการทำน้ำจิ้ม

 

1. นำซีอิ๊วขาว (หรือจิ๊กโฉ่) ผสมเข้ากับน้ำส้มสายชูกลั่น ซีอิ๊วดำหวาน และน้ำผึ้งให้เข้ากันดี จากนั้นนำพริกชี้ฟ้าแดง หรือพริกขี้หนูมาหั่นบางๆ ผสมลงไป ช่วยเพิ่มรสเผ็ด ส่วนรสชาติจะออกเปรี้ยว เค็ม และหวาน

 

2. เมื่อได้น้ำจิ้มแล้ว ให้นำหมูกรอบมาหั่นเป็นชิ้นพอดีคำ จะได้หมูกรอบไร้น้ำมันที่มีหนังกรอบ เนื้อแน่นๆ นุ่มๆ ไม่แข็งเหมือนเวลานำไปทอดค่ะ

 

3. จัดใส่จานทานคู่กับน้ำจิ้มและเครื่องเคียงดับเลี่ยน อร่อยสุดๆ ไปเลยล่ะค่า

.

 

แค่เห็นภาพสาวกหมูกรอบอย่างเราก็น้ำลายสอแล้ว ใครที่เตรียมวัตถุดิบพร้อมแล้วก็ลองทำกันได้เลย รับประกันความฟิน เนื้อๆ เน้นๆ อร่อยเต็มคำ

 

ที่มา: tukata001


Tags:

Comments

Leave a Reply