หลังดูสารคดีขยะพลาสติก คุณยายวัย 70 ปี ลุกขึ้นมาเก็บขยะชายหาด 52 แห่งใน 1 ปี

ทุกคนคงเคยได้ยินประโยคที่ว่า “สิ่งดีๆ เริ่มได้ที่ตัวเรา” ซึ่งเป็นประโยคที่สามารถนำไปปรับใช้ได้ในหลายๆ อย่างเลยทีเดียว อย่างเช่นเรื่องของ “สิ่งแวดล้อม”

เราๆ ท่านๆ ต่างก็รู้กันดีว่า โลกกำลังร้อนขึ้น สาเหตุหลักก็มาจากมลพิษจากมนุษย์เรานั่นเอง ปัญหานี้อยู่ในสเกลที่ใหญ่ระดับโลก หลายคนคิดว่าแค่ตัวเองเปลี่ยนคนเดียวก็คงช่วยอะไรไม่ได้ แต่ไม่ใช่กับคุณยายคนนี้

 

 

คุณยายคนนี้มีชื่อว่า Pat Smith อายุ 70 ปี จากสหราชอาณาจักร ได้ดูสารคดีเกี่ยวกับมลพิษจากขยะพลาสติก เมื่อปี 2018 เธอจึงลุกขึ้นมาทำบางอย่างด้วยตนเอง

Pat เคยได้ยินผู้คนชอบบ่นว่า “ทำไมไม่มีใครทำอะไรสักอย่างนะ” แต่แล้วก็ก็ตระหนักได้ว่า พวกเราทุกคนก็คือ “ใคร” ที่ควรทำอะไรสักอย่างกับความเลวร้ายที่เห็นได้แล้ว

 

 

เธอจึงเริ่มจากการตั้งเป้าหมายวันปีใหม่ให้ตัวเองว่า เธอจะทำให้ชุมชนสะอาดและน่าอยู่ยิ่งขึ้น และลงมือเก็บขยะตามชายหาดไปเรื่อยๆ

ในช่วง 1 ปีของภารกิจ เธอไม่ได้ทำตามเป้าหมายนั้นเพียงลำพัง ในหลายๆ ครั้งก็มีลูกหลานของเธอหรือมีอาสาสมัครมาร่วมทำภารกิจด้วย และบางครั้งเธอก็ไปทำภารกิจร่วมกับทางองค์กร หรือแคมเปญต่างๆ

 

 

รวมแล้วตลอด 1 ปีที่ผ่านมา Pat เก็บขยะตามชายหาดสหราชอาณาจักรไปถึง 52 แห่งเลยทีเดียว จนถูกเรียกด้วยความยกย่องว่า Action Nan (คุณยายนักปฏิบัติ) และเธอก็ยังไม่มีแผนว่าจะหยุดเก็บขยะในเร็วๆ นี้ซะด้วย

แทนที่จะเอาแต่ดูโดยคิดว่า ควรมีใครทำอะไรสักอย่าง อย่างน้อยถ้าเราทุกคนเริ่มต้นปฏิบัติด้วยตัวเองคนละเล็กละน้อยเช่น ไม่ทิ้งขยะตามแหล่งน้ำ และลดการใช้พลาสติกแบบใช้แล้วทิ้ง ก็ถือว่าเราได้ช่วยเหลือโลกแบบคุณยายแล้วล่ะนะ

 

 

ที่มา BoredPanda และ CoastalLiving

Comments

Leave a Reply