รู้จักความหมายศัพท์แฟชั่นย้อนยุค “เรโทร” vs “วินเทจ” เก่าเหมือนกัน แต่ใช้ต่างอย่างไร?!

เพื่อนๆ คงคุ้นชินกับคำว่า ‘วินเทจ’ กันมาแล้ว ซึ่งเป็นชื่อที่ใช้เรียกเทรนด์แฟชั่นย้อนยุค หรือสินค้ามือสองสวยๆ ที่มีกลิ่นอายความเก่าแก่ มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ หรือทางจิตใจ

แต่หากพูดถึงคำว่า ‘เรโทร’ ล่ะ พอจะคุ้นหูกันบ้างหรือเปล่า? แล้วสงสัยไหมว่าสองคำนี้มีความแตกต่างกันอย่างไร?

เอาล่ะ ถึงแม้สองคำนี้จะดูคล้ายคลึงกัน แต่มันก็มีความแตกต่างอยู่เหมือนกันนะ ลองไปดูถึงรายละเอียดให้ดีกันดีกว่า ว่าความแตกต่างนั้นคือตรงไหน

 

 

วินเทจ (Vintage) มาจากคำว่า Vendage ของภาษาฝรั่งเศส แปลว่า ‘องุ่นที่ถูกเก็บเกี่ยวตามฤดูกาล’ ก่อนจะกลายมาเป็นชื่อเรียกแฟชั่นในช่วงประมาณยุค 1920s ถึง 1980s

ส่วนความหมายของคำว่า Vintage นั้นหมายถึง ‘การบ่มไวน์’ ซึ่งพอนำมาใช้กับเทรนด์แฟชั่นก็หมายถึงเสื้อผ้าที่ยิ่งเก่าก็ยิ่งดูดี มีสไตล์ และมีราคา

เสื้อผ้าวินเทจสะท้อนสไตล์ที่เป็นที่นิยมในช่วงเวลาเหล่านั้น โดยคำว่าวินเทจยังสามารถใช้อ้างถึงรูปแบบ สไตล์ อายุของเสื้อผ้า หรือวัตถุเก่าๆ ต่างๆ ได้ เช่น นาฬิกา โคมไฟ เครื่องประดับ หรือรถยนต์ เป็นต้น

 

 

โดยสิ่งของต่างๆ จะถูกเรียกว่าวินเทจก็ต่อเมื่อมีอายุเป็นเวลานานราว 20 – 75 ปีขึ้นไป เมื่อนำมาเทียบกับแนวแฟชั่นในปัจจุบัน

เสื้อผ้าวินเทจจะมีรายละเอียดที่เป็นเอกลักษณ์ เช่น การออกแบบ การตัดเย็บที่โดดเด่น อย่างไรก็ตาม การสวมใส่เสื้อผ้าวินเทจก็เป็นอีกวิธีหนึ่งในการรีไซเคิลเสื้อผ้า และประหยัดเงินได้เช่นกัน

 

 

มาดูทางฝั่งเรโทรกันบ้าง คำๆ นี้มาจากคำว่า Retrospective มีที่มาจากภาษาละตินว่า Retrospectus ซึ่งทั้งสองคำมีความหมายเหมือนกันคือ ‘ย้อนยุค’

แฟชั่นเรโทรนั้นจะไม่ระบุช่วงเวลาที่เจาะจงเท่าไหร่นัก แต่จะหมายถึงสไตล์ของสิ่งของที่ถูกสร้างขึ้นมามากกว่า

อย่างเช่น แนวเสื้อผ้าที่มีความตั้งใจจะเลียนแบบแนวแฟชั่นในอดีต แต่เป็นสิ่งที่ผลิตขึ้นมาใหม่ในปัจจุบัน แบบนี้จะเรียกว่าแฟชั่นเรโทร ไม่ใช่แฟชั่นวินเทจ

กล่าวได้ว่า เรโทรคือการนำกลับมาทำซ้ำ หรือเลียนแบบการออกแบบของแฟชั่นสมัยก่อนนั่นเอง

 

 

สรุปก็คือ ทั้ง ‘วินเทจ’ และ ‘เรโทร’ เป็นคำที่อธิบายถึงลักษณะเฉพาะของเสื้อผ้า หรือสิ่งของต่างๆ แต่แฟชั่นวินเทจจะเฉพาะเจาะจงถึงช่วงเวลามากกว่า และมีอายุมานานกว่า

ในขณะที่เรโทรจะมีความร่วมสมัยกว่า วัสดุที่ใช้ใหม่กว่า และอาจจะถูกออกแบบให้สวยงามกว่าได้

แฟชั่นวินเทจจะเป็นของแท้ แต่แฟชั่นเรโทรคือการผลิตขึ้นใหม่แต่ลอกเลียนแฟชั่นย้อนยุค ซึ่งทั้งสองอย่างจะหน้าตาเหมือนกันก็ได้ แต่วินเทจจะมีเอกลักษณ์ที่มีอายุมากกว่า และเก๋ากว่าเรโทรนั่นเอง

 

ที่มา: differencebetween, thefactshop

Comments

Leave a Reply