เรื่องราวของนักวิ่งผู้เสียสละ ประคองคู่แข่งที่ล้มลงเข้าเส้นชัย แม้ตัวเองจะพลาดทำอันดับก็ตาม

ในการแข่งขันกีฬา แน่นอนว่าสิ่งที่ผู้เข้าร่วมการแข่งขันต้องการ ก็คือ “ชัยชนะ” แต่กระนั้นเอง เรื่องของชัยชนะก็อาจไม่ได้สำคัญที่สุดในการแข่งขันกีฬาก็เป็นได้

เพราะเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ในรายการแข่งขันวิ่งระยะไกลรายการหนึ่งในประเทศเคนยา นักวิ่งคนหนึ่งได้โชว์สปิริตนักกีฬา พาคู่แข่งที่บาดเจ็บเข้าเส้นชัยไปพร้อมๆ กัน

 

 

ในการแข่งขันวิ่งระยะ 10 กิโลเมตรดังกล่าว Kenneth Kipkemoi หนึ่งในนักวิ่งที่กำลังจะกลายเป็น Top 10 ของรายการวิ่งระดับประเทศ อีกเพียงไม่กี่เมตรก็จะถึงเส้นชัย แต่จู่ๆ เขาก็เกิดอาการหมดแรงและล้มไปกองอยู่กับพื้น

Kenneth พยายามจะคลานเข้าเส้นชัยไปให้ได้ แต่เขาก็ถูกนักวิ่งที่ตามมาข้างหลังแซงไปเสียหมด ยกเว้น Simon Cheprot รองแชมป์ของปีที่แล้ว

เมื่อ Simon เห็นอาการดังกล่าวของ Kenneth เขาก็ไม่นิ่งดูดาย หยุดการวิ่ง พร้อมเข้ามาช่วยพยุง Kenneth ทันที ทั้งสองจะเข้าเส้นชัยไปพร้อมๆ กัน และ Simon ก็เรียกเจ้าหน้าที่พยาบาลมาดูอาการของคู่แข่งของเขาทันที

 

.

 

โดยนอกจาก Simon จะเป็นรองแชมป์เมื่อปีที่แล้ว เขายังเคยเป็นแชมป์ของรายการแข่งนี้เมื่อปี 2016 อีกด้วย ซึ่งในครั้งนี้เขาก็หวังชัยชนะเช่นเดิม แต่อย่างไรก็ตามสำหรับเขาดูเหมือนชัยชนะจะไม่สำคัญเท่ากับน้ำใจนักกีฬา

ทั้งสองคนอาจจะทำอันดับได้ไม่ดีอย่างที่ทั้งคู่หวังเอาไว้ แต่อย่างไรก็ตามแม้จะหลุด Top 10 แต่การกระทำของ Simon นั้นชนะใจผู้ชมและผู้ที่ได้เห็นเหตุการณ์อย่างท่วมท้น

 

 

จากเหตุการณ์นี้เอง ทำให้รัฐบาลเมือง Edo ตัดสินใจมอบรางวัลพิเศษที่นอกเหนือรางวัลจากการแข่งให้กับเขาเป็นมูลค่า 15,000 เหรียญสหรัฐ (470,500 บาท) ในฐานะที่เขาเป็นตัวอย่างที่ดีของความมีน้ำใจนักกีฬา

สุดท้ายนี้ทาง Simon ก็ได้ให้สัมภาษณ์ปิดท้ายว่า “การวิ่งไม่ใช่การทำสงคราม การวิ่งหมายถึงสันติภาพ ความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน และหมายถึงมิตรภาพ”

 

ที่มา mwakilishi, nairobinews

Comments

Leave a Reply