สายการบิน KLM กำลังพัฒนา ‘Flying-V’ เครื่องบินทรงใหม่ พร้อมทดสอบบินปลายปีนี้

เทคโนโลยีของมนุษย์นั้นมีการพัฒนาอยู่ตลอดเวลา เพื่อสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ หรือปรับปรุงสิ่งเก่าๆ ให้คุณภาพดีขึ้น มีตัวเลือกมากขึ้น

ล่าสุดนี้การขนส่งสาธารณะทางอากาศก็กำลังจะก้าวขึ้นไปอีกระดับ เมื่อสายการบินหนึ่งในเนเธอร์แลนด์กำลังคิดค้น และพัฒนาเครื่องบินรูปตัว V และพร้อมทดลองใช้ปลายนี้

 

 

โดยเครื่องบินรูปทรงตัว V นั้นมีชื่อว่า “Flying-V” ซึ่งทางสายการบิน KLM ของเนเธอร์แลนด์ได้เผยว่าเขาตั้งชื่อมันตามกีตาร์ไฟฟ้า Gibson Flying-V  ที่ถูกใช้โดยตำนานในวงการกีตาร์หลายคนนั่นเอง

ตามที่ KLM ได้เปิดเผยกับสื่ออย่าง CNN พวกเขาบอกว่า Flying-V นี้ถูกออกแบบโดย Justus Benad นักศึกษามหาวิทยาลัยเทคนิค กรุงเบอร์ลิน ณ เวลานั้น และถูกพัฒนาต่อมาโดยนักวิจัยที่มหาวิทยาลัยเทคนิค Delft ในเนเธอร์แลนด์

 

 

โดย Flying-V นั้น ถูกออกแบบมาให้ผู้โดยสารได้นั่งภายในปีกที่แยกออกจากกันเป็นรูปตัว V ซึ่งสามารถจุคนได้มากขึ้น ทั้งนี้แล้วเครื่องรุ่นใหม่นี้ยังใช้เชื้อเพลิงน้อยกว่า Airbus A350-900 ถึง 20% แม้จะจุผู้โดยสารเท่ากันก็ตาม

 

 

Roelof Vos หัวหน้าโครงการ ได้ให้สัมภาษณ์ว่านวัตกรรมใหม่ๆ สมควรทำให้มีคุณภาพและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น เพราะปัจจุบันอุตสาหกรรมการบินนั้นมีส่วนปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์มากขึ้น 2.5% จากทั่วโลก

และสุดท้ายนี้ทางทีมพัฒนาหวังเอาไว้ว่าจะทดลองบินโมเดลต้นแบบของ Flying-V ในเดือนกันยายนที่จะถึงนี้ ซึ่งจะมีประสิทธิภาพเหมือนอย่างที่พวกเขาต้องการหรือไม่นั้นก็ต้องรอชมกัน

 

ที่มา CNN, Unilad


Tags:

Comments

Leave a Reply