5 เหมียวสุดเจ๋งจากประวัติศาสตร์ของโลก ที่มีเรื่องราวให้เล่ามากกว่าแค่นอนเฉยๆ ให้บูชา

เป็นเรื่องที่เราทราบกันว่าแมวนั้น เป็นสัตว์ที่มากความสามารถขนาดไหน พวกมันทั้งมี 9 ชีวิต สามารถรอดชีวิตจากการตกจากที่สูงได้ แถมยังมีความสามารถที่จะนอนอยู่เฉยๆ แล้วมีทาสมาบูชาอีก

แต่ก็เช่นเดียวกับที่มนุษย์เรามีคนที่สร้างผลงานได้ดีกว่าคนอื่น ในบรรดาแมวเองเราก็มีเจ้าเหมียวที่โด่งดัง หรือเก่งกาจสร้างผลงานไว้เหนือกว่าแมวธรรมดาเช่นกัน เหมือนกับเจ้าเหมียวสุดเจ๋งทั้ง 5 ตัวต่อไปนี้

 

เริ่มกันจากเจ้า Trim แห่ง เรือ HMS Reliance

เจ้า Trim เป็นแมวที่เกิดมาบนเรือ HMS Reliance ในปี 1799 และใช้ชีวิตอยู่บนเรือในฐานะแมวล่าหนูไม่ต่างจากแมวที่เลี้ยงบนเรือส่วนใหญ่ อย่างไรก็ตามเจ้าชีวิตของเจ้า Trim นั้นมีเรื่องให้เล่ามากกว่าแมวธรรมดาเยอะ

นั่นเพราะเจ้า Trim นั้นมีประวัติเคยตกลงไปในทะเลจากอุบัติเหตุ แต่กลับสามารถว่ายกลับขึ้นมาบนเรือได้ด้วยตัวเอง โดยการไต่เชือกข้างๆ เรือโดยที่ไม่ต้องพึ่งความช่วยเหลือจากลูกเรือเลย เท่านั้นยังไม่พอ ในปี 1803 เจ้าแมวตัวนี้ยังสามารถเอาตัวรอดจากเหตุเรือล่มอีกต่างหาก เรียกได้ว่าเป็นแมวที่มีความสามารถในการเอาตัวรอดแบบสุดๆ ก็ไม่ผิด

 

 

Emily ผู้ข้ามแอตแลนติก

Emily เดิมทีแล้วเป็นแมวที่ชอบไปซ่อนในที่ที่ไม่ควรเท่าไหร่ ดังนั้นวันหนึ่งมันจึงไปซ่อนในกล่องที่เตรียมไว้ให้เรือขนส่ง และถูกส่งข้ามประเทศจากรัฐวิสคอนซิน สหรัฐอเมริกาไปยังฝรั่งเศสในปี 2005 โดยที่ต้องอาศัยอยู่บนเรือถึง 3 สัปดาห์

ในตอนที่มันถูกพบ เจ้าเหมียวอยู่ในสภาพที่ผอมไปกว่าเดิมมาก แต่ก็ยังมีชีวิตอยู่ ดังนั้นมันจึงถูกส่งกลับบ้านโดยที่ได้นั่งในชั้นธุรกิจเป็นกรณีพิเศษ ต่างไปจากสัตว์ตัวอื่นๆ ที่ต้องถูกขนไปเก็บไว้กับส่วนสินค้า และได้พบกับครอบครัวอีกครั้งในที่สุด

 

Snowball เจ้าเหมียวผู้ไขคดีฆาตกรรมโดยบังเอิญ

ในปี 1994 หญิงสาวชื่อ Shirley Duguay หายตัวไปอย่างลึกลับ จากบ้านในประเทศแคนาดา และถูกทางตำรวจเชื่อว่าเธอนั้น ถูกฆาตกรรมโดยชายที่ชื่อว่า Douglas Beamish อย่างไรก็ตามในเวลานั้นทางตำรวจไม่มีหลักฐานใดๆ เลยที่จะชี้ว่านาย Beamish นั้นเป็นฆาตกรจริงๆ

คดีนี้ก้าวไปถึงจุดเปลี่ยนสำคัญเมื่อทางตำรวจพบกับเสื้อแจ็คเก็ตที่เปื้อนเลือดของ Shirley ซึ่งแม้ว่าจะไม่มีร่องรอยใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับนาย Beamish เองเลย แต่บนชุดนี้กลับมีขนของเจ้า Snowball แมวที่นาย Beamish เลี้ยงไว้อย่างน่าประหลาด ดังนั้นท้ายที่สุดแล้ว นาย Beamish จึงถูกเสื้อตัวนี้ตอนจนจนมุมในศาล ในที่สุด

(ภาพนี้เป็นของแมวที่มีลักษณะคล้ายเจ้า Snowball ไม่ใช่เจ้า Snowball เอง)

 

Sam เจ้าเหมียวผู้ไม่มีวันจม

ถ้าหากว่าคุณคิดว่าเรื่องราวของ Trim เป็นที่สุดของการเอาตัวรอดแล้ว แสดงว่าคุณยังไม่เคยรู้จักเจ้า Sam (หรือ Oscar และ Oskar แล้วแต่เรือที่มันไปอยู่) เพราะเจ้าเหมียวตัวนี้นั้นเป็นแมวที่รอดชีวิตจาก เหตุเรือรบอังกฤษล่มในช่วงสงครามโลกมามากถึง 3 ครั้ง

แถมทั้งสามครั้งที่มันรอดชีวิตจากเรือมาได้นั้น เจ้า Sam ล้วนแต่ถูกพบเกาะเศษไม้อยู่กลางทะเลทั้งนั้น ไม่ได้อยู่บนเรือกู้ชีพอย่างที่หลายๆ คนคิดแต่อย่างไร ทำให้ไม่แปลกเลยที่เวลาต่อมา มันจะได้รับสมญานามว่า “Unsinkable Sam” (Sam ผู้ไม่มีวันจม)

 

และปิดท้ายกันไปด้วย Félicette เจ้าเหมียวผู้มุ่งสู่ความเวิ้งว้างอันไกลโพ้น

แน่นอนว่าหากผู้ถึงแมวที่มีชื่อเสียงแล้ว มันคงเป็นไปไม่ได้เลยที่จะไม่พูดถึงเจ้า Félicette เพราะเจ้าเหมียวตัวนี้นั้นคือแมวตัวแรกของโลกที่มีโอกาสได้ขึ้นไปสู่อวกาศ

เจ้าเหมียวตัวนี้ถูก CNES (หน่วยงานอวกาศของรัฐบาลฝรั่งเศส) ส่งขึ้นไปบนอวกาศในปี 1963 เพื่อศึกษาการตอบสนองของระบบประสาทในสัตว์ต่อสภาพแวดล้อมในอวกาศ ด้วยการให้เจ้า Félicette ใช้เวลาอยู่บนอวกาศเป็นเวลา 15 นาที ก่อนที่จะพามันกลับมาบนโลก

น่าเสียดายที่ด้วยเทคโนโลยีในสมัยนั้นการจะศึกษาการตอบสนองของระบบประสาทได้ นักวิทยาศาสตร์จะต้องฝังเครื่องมือลงไปในสมองของสัตว์โดยตรง ซึ่งนั้นหมายความว่าตอนที่ Félicette กลับลงมาถึงพื้นสำเร็จมันจะต้องถูกสังหารทิ้งเพื่อการทดลองนั่นเอง

 

ที่มา ranker

Comments

Leave a Reply