สาวชนเผ่า สู้ฝ่าฟันจนได้เป็นหมอ แต่โดนหมอรุ่นพี่รังแกหนัก เลยตัดสินใจจบชีวิตตัวเอง

บางครั้ง ‘ชีวิตของคนเรา’ มันก็ยากกว่าที่เราคิดยิ่งนัก แม้จะพยายามอย่างหนักหนาสาหัสแค่ไหนก็ตาม แต่สุดท้ายมันอาจไม่เป็นดั่งหวัง…

เช่นเดียวกันกับเรื่องราวของ ‘คุณหมอ’ หญิงชาวอินเดีย วัย 26 ปีท่านนี้ ที่แม้ชีวิตของเธอจะประสบความสำเร็จทางด้านอาชีพ

แต่ทว่าเธอเกิดมาในวรรณะล่าง จึงทำให้ถูกแพทย์รุ่นพี่รวมหัวกันกลั่นแกล้งรุนแรง ขู่ว่าจะทำลายอาชีพ จนทำให้เธอตัดสินใจฆ่าตัวตายไปในที่สุด

พายาล ทัดวี หญิงสาวชาวอินเดียวัย 26 ปี เธอเกิดและเติบโตขึ้นมาในครอบครัวชนเผ่า Tadvi Bhil จัดอยู่ในวรรณะชนกลุ่มน้อย ซึ่งเป็นชนชั้นล่างของสังคม

 

 

แต่ทว่าพายาล ก็มีความฝันที่ยิ่งใหญ่ เธอต้องการที่จะเป็นหมอให้ได้ เพื่อที่จำนำเอาวิชาความรู้มาช่วยรักษาคนจน อยากให้พวกเขาเหล่านี้มีโอกาสได้รับการรักษาพยาบาลที่มีคุณภาพ

เนื่องจากสถานะของเธอนั้นต้อยต่ำกว่าคนอื่นๆ พายาลจึงต้องพยายามมากกว่าคนทั่วไปหลายเท่า เพราะ ‘โอกาส’ ในการเข้าถึงความรู้ของชนชั้นล่างนั้น เป็นเรื่องที่ยากมากๆ

แต่จากความพยายามอย่างไม่ลดละ ในที่สุดเธอก็สามารถสอบติดโควตาเข้าโรงเรียนแพทย์ได้สำเร็จ เรียกได้ว่าเป็นการประสบความสำเร็จก้าวแรกในการทำตามความฝันของเธอเลยก็ว่าได้

 

 

พายาลมุ่งมั่นตั้งใจเรียน ทุ่มเทเพื่อให้ได้จบออกมาเป็นแพทย์ตามที่เธอหวังเอาไว้ หลังจากนั้นไม่นานความฝันของเธอ ก็กลายเป็นความจริง

เธอจบการศึกษาระดับปริญญาตรี และเป้าหมายต่อไป คือการเดินทางไปศึกษาต่อทางด้านสูตินรีเวช ที่วิทยาลัยแพทย์ชื่อดังในนครมุมไบ อนาคตของพายาลกำลังไปได้สวย เธอเป็นความหวังของครอบครัว และชุมชนของเธอ

แต่ใครเล่าจะรู้ว่า ชีวิตหลังจากเรียนจบ จะกลายเป็นดั่ง ‘นรกบนดิน’ ที่ทำให้เธอต้องเผชิญกับความโหดร้ายจากการถูกกลั่นแกล้งนานาสารพัดจากเหล่ารุ่นพี่ เพียงเพราะว่าเธอเป็น ‘ชนชั้นล่าง’ จนทำให้แพทย์หญิงผู้มีอนาคต ตัดสินใจจบชีวิตของตัวเองลงในที่สุด

ในช่วงชีวิตหลังจากเรียนจบ พายาลได้ย้ายมาอาศัยอยู่ในเมือง จาลกาออน รัฐมหาราษฎระ ที่ตั้งอยู่ภาคกลางของอินเดีย

เธอได้พบรักกับนายแพทย์หนุ่มคนหนึ่งชื่อว่า ซัลมาน ทัดวี ทั้งสองคนตัดสินใจแต่งงานเพื่อสร้างครอบครัวร่วมกัน

 

 

แต่ทว่าชีวิตการทำงานของพายาลนั้นไม่ได้เรียบง่ายอย่างที่คิด เธอถูกแพทย์หญิงรุ่นพี่ 3 คนรุมรังแกแทบจะตลอดเวลา ณ ที่ทำงาน

พวกหล่อนเกลียดชังเธอเป็นอย่างมากเพียงเพราะว่า พายาลเป็น ‘ชนชั้นล่าง’ เธอถูกกลั่นแกล้งสารพัด ทั้งด่าทอด้วยคำหยาบคาย ทำให้อับอายต่อหน้าคนไข้ และปาแฟ้มประวัติคนไข้ใส่หน้า

ขนาดตอนรับประทานอาหารกลางวันอย่างสงบสุขคนเดียวก็ยังทำไม่ได้ เพราะรุ่นพี่ทั้ง 3 คนเข้ามาตอแยหาเรื่องอยู่ตลอด แถมยังขู่อาฆาตว่าจะทำทุกทางเพื่อไม่ให้เธอได้เป็นหมออย่างที่หวังเอาไว้

อภีดา ทัดวี คุณแม่ของพายาล เล่าว่า ครั้งหนึ่งเธอเข้ารับการรักษาโรคมะเร็งที่โรงพยาบาลในนครมุมไบ ที่ซึ่งลูกสาวทำงานอยู่ แต่ทว่าเธอแทบไม่ค่อยได้พบลูกสาวเลย เพราะลูกทำงานหนักมาก และยุ่งอยู่ตลอดเวลา ทำได้แค่เพียงมองอยู่ห่างๆ เท่านั้น

ก่อนที่จะเห็นภาพบาดตา เมื่อลูกสาวของตัวเองตกเป็นเหยื่อถูกกลั่นแกล้งต่อหน้า ด้วยความเจ็บแค้นใจ คุณแม่จึงตั้งใจจะร้องเรียนพฤติกรรมของรุ่นพี่ทั้ง 3 คน ที่รังแกลูกสาว แต่ทว่าถูกพายาลห้ามเอาไว้ เพราะเธอไม่ต้องการให้อาชีพการงานของรุ่นพี่ต้องได้รับผลกระทบ

 

 

แต่ 3 คนนั้นก็ยังคงกลั่นแกล้งเธอต่อไป จนกระทั่งเดือนธันวาคม 2561 อาภีดา กับซัลมาน ไม่สามารถทนเห็นพายาลถูกกลั่นแกล้งและรังแกได้อีกต่อไป จึงเข้าร้องเรียนต่อหัวหน้าและอาจารย์แพทย์ เพื่อขอให้พายาลย้ายไปทำงานกับทีมอื่น

หลังจากนั้นทุกอย่างก็เหมือนจะดีขึ้น พายาลได้ย้ายไปทำงานกับรุ่นพี่ในทีมอื่น แต่แล้ว ‘การกลั่นแกล้ง’ ก็กลับมาอีกครั้ง และรุนแรงยิ่งกว่าเดิม

ตามรายงานเล่าว่า ในวันที่ 10-12 พฤษภาคม พายาลถูกรุ่นพี่กลุ่มเดิมตามมารังแกทุกวัน จนทำให้เธอตัดสินใจเข้าร้องเรียนกับผู้ใหญ่ด้วยตัวเอง แต่ดูเหมือนว่าพวกเขาไม่ได้ใส่ใจที่จะแก้ปัญหาอย่างจริงจังเท่าไหร่

 

จากนั้นอีก 10 วันต่อมาพายาลก็ตัดสินใจที่จะจับชีวิตของตัวเองลง…

 

การเสียชีวิตของพายาลนั้นนำมาซึ่งความโศกเศร้าให้กับครอบครัว และชุมชนของเธอ อภีดากล่าวว่า “ลูกสาวของฉัน อยากจะเป็นหมอมาโดยตลอด เธออยากจะช่วยน้องชายที่เกิดมาพิการเดินไม่ได้ ให้มีชีวิตที่ดีขึ้น และช่วยเหลือคนอื่นๆ ที่อยู่ในชุมชนของเรา”

ทางด้านเพื่อนร่วมงาน และคนอื่นๆ ในโรงพยาบาลต่างก็รู้สึกตกใจกับข่าวนี้ไม่น้อย ทางด้านนายแพทย์ราเมศ พรหมมาลผู้อำนวยการวิทยาลัยแพทย์ที่พายาลทำงานอยู่ กล่าวว่า

“เป็นโศกนาฏกรรมที่เศร้าสลดและน่าหดหู่ใจมาก ผมและทุกคนต่างสะเทือนใจ ไม่ทราบเลยว่าพายาลต้องเจอกับความเลวร้ายเหล่านั้น”

 

 

ซึ่งตอนนี้ทางวิทยาลัยกับโรงพยาบาลได้ตั้งคณะกรรมการสืบสวนแล้ว ซึ่งก่อนหน้านี้ทางวิทยาลัยก็ได้สอบถามกับนายซัลมานว่า ทำไมไม่มีใครส่งเรื่องร้องเรียนมายังสำนักงานผู้อำนวยการเลย เพราะหากทราบเรื่องเร็ว อาจป้องกันไม่ให้เกิดเหตุอันน่าสลดใจนี้ขึ้น

ซึ่งนายซัลมานก็ตามว่าเขาไม่ทราบเหมือนกัน แต่ได้แจ้งเรื่องให้กับหัวหน้าไปแล้ว และพวกเขาก็บอกว่าดำเนินการขั้นตอนไปแล้ว

อย่างไรก็ตาม กลุ่มแพทย์ พยาบาล เพื่อนร่วมงานในโรงพยาบาล และวิทยาลัย รวมทั้งประชาชนในสังคมอีกมากมาย ออกมาเดินขบวนประท้วงเพื่อเรียกร้องขอความยุติธรรมให้กับพายาล ล่าสุดพบว่าทางโรงพยาบาลได้สั่งพักงานรุ่นพี่คู่กรณีทั้ง 3 คนเป็นที่เรียบร้อย

ทั้ง 3 คนถูกจับกุมและควบคุมตัวไปสอบสวน โดยให้การปฏิเสธทุกอย่างกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ พร้อมกับอ้างว่า “พวกเราเป็นผู้บริสุทธิ์ พวกเรากำลังถูกใส่ความ โปรดให้ความยุติธรรมกับพวกเราด้วย”

 

ที่มา : bbc, themaynepress


Tags:

Comments

Leave a Reply