นาซาเผยภาพจักรวาลเมื่อมองด้วยระบบเอกซเรย์ มุมมองใหม่จากกล้องจับภาพดาวนิวตรอน

ตั้งแต่ที่เทคโนโลยีทางอวกาศของมนุษย์เริ่มมีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว มนุษย์เราก็มีโอกาสที่จะได้เห็นภาพของท้องฟ้าในมุมมองที่ทั้งกว้างใหญ่ และแปลกใหม่ขึ้นเรื่อยๆ แถมการพัฒนาเหล่านั้นก็ดุเหมือนจะไม่หยุดลงในเร็วๆ นี้เลยด้วย

และแล้วเมื่อล่าสุดนี้เอง ทางองค์กรชื่อดังอย่างนาซา ก็ได้ออกมาเปิดเผยมุมมองใหม่ๆ ของท้องฟ้าให้พวกเรามีโอกาสได้เห็นกันอีกครั้ง โดยในครั้งนี้พวกเราจะได้มองท้องฟ้ากันด้วยมุมมองแบบเดียวกับซูเปอร์แมนเลยนั่นเอง

 

 

เพราะนี่คือภาพถ่าย ท้องฟ้าชิ้นใหม่ล่าสุดที่ถูกเปิดเผยออกมาโดยองค์กรนาซา ซึ่งถูกถ่ายเอาไว้โดยกล้องส่องดูดาวตัวพิเศษที่มีชื่อว่า Neutron Star Interior Composition Explorer หรือ NICER กล้องที่จะจับภาพของดวงดาวนิวตรอนออกมาด้วยระบบจับแสง “เอกซเรย์” ความไวสูง

โดยเจ้าภาพที่เหมือนกับดอกไม้ไฟยามราตรีจำนวนมากนี้ แท้จริงแล้วเป็นภาพรังสีคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าพลังงานสูงที่ถูกปล่อยออกมาจากสถานที่สำคัญในจักรวาลหลายๆ จุดไม่ว่าจะเป็น พัลซาร์ (ดาวนิวตรอนที่หมุนรอบตัวเองด้วยความเร็วสูง) หลุมดำ หรือร่องรอยของซูเปอร์โนวา

 

 

ภาพเหล่านี้ ไม่เพียงแต่จะเป็นภาพสำคัญที่นักดาราศาสตร์จะใช้ในการศึกษาเรื่องราวของอวกาศต่อไปในอนาคตเท่านั้น แต่ยังเป็นตัวอย่างที่ดีที่ชี้ให้เห็นว่ามนุษย์เรายังมีเรื่องราวที่ยังไม่ทราบอีกมากมายจริงๆ

ทั้งนี้ทางนาซ่ายังได้มีการออกมาเปิดเผยอีกว่าภาพของกล้อง NICER จะมีความชัดเจนขึ้นมากขึ้นเรื่อยๆ ตามเวลาการทำงานของมัน และภาพที่มีการเปิดเผยออกมานี้ก็เป็นเพียงแค่ผลการทำงาน 22 เดือนแรกของกล้อง NICER ก็เท่านั้นด้วย

 

กล้อง Neutron Star Interior Composition Explorer ที่ใช้จับภาพในครั้งนี้

 

ดังนั้นในอนาคตเราอาจจะสามารถเห็นอวกาศในมุมมองใหม่ๆ ที่งดงามและยิ่งใหญ่มากเสียยิ่งกว่าในปัจจุบันอีกก็เป็นได้

 

ที่มา livescience, sciencealert และ nasa

Comments

Leave a Reply