กรมอนามัยฮาวายประกาศเตือนประชาชน หลังพบผู้ป่วยติดเชื้อปรสิตในพื้นที่ถึง 3 ราย

เกี่ยวกับเชื้อปรสิตนั้น เชื่อว่าสำหรับหลายๆ คนแล้วคงเป็นเรื่องน่าหวาดกลัวที่จะเห็นได้เพียงตามในภาพยนตร์ การ์ตูน เกม หรือฝันร้ายก็เท่านั้น ว่าแต่เชื่อหรือไม่ว่าอาการปรสิตนั้น เอาเข้าจริงๆ แล้วอาจจะอยู่ใกล้ตัวเรากว่าที่คิด และเกิดขึ้นบ่อยกว่าที่เราคาดก็เป็นได้

 

 

นั่นเพราะเมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม ค.ศ. 2019 ที่ผ่านมานี้เองกรมอนามัยของฮาวาย ได้มีการออกมาประกาศว่าในช่วงเวลาเมื่อไม่ถึงกี่เดือนที่มานี้ พวกเขาได้รับการรายงานคนไข้ที่มีอาการติดเชื้อปรสิตแบบนี้มาแล้วมากถึง 3 คดี

จากข้อมูลที่เปิดเผยออกมา คนไข้ทั้งสามคนนั้นมีอาการที่เกี่ยวข้องกับตัวอ่อนของพยาธิหอยโข่ง (Angiostrongylus cantonensis) พยาธิที่พบได้บ่อยๆ ในหนู หอยทาก หรือหอยน้ำจืด และเกิดขึ้นจากการทานอาหารที่ไม่ถูกสุขอนามัยทั้งสิ้น

 

 

โดยคนไข้คนแรกได้มีการรายงานว่าเขามีการทานหอยทากเข้าไปในช่วงเดือนธันวาคมปีที่แล้วหลังจากที่ถูกเพื่อนๆ ท้า และมีอาการป่วย แต่ก็ไม่ได้เข้าโรงพยาบาล

ส่วนคนไข้อีกสองคนที่เหลือนั้น ในปัจจุบันยังไม่ทราบแน่ชัดว่าติดปรสิตมาจากไหน อย่างไรก็ตามทั้งคู่มีการรายงานว่าได้ทานผักหรือผลไม้ที่ไม่ได้ล้างก่อนที่จะมีอาการ ซึ่งอาจจะมีหอยทากตัวเล็กๆ ติดอยู่ก็เป็นได้

 

 

อ้างอิงจากทางกรมอนามัย คนไข้ทั้งสามคนนี้ทำให้ยอดผู้ป่วยเกี่ยวกับปรสิตเพิ่มขึ้นเป็น 10 รายในปี 2018 และ 5 รายในปี 2019 แถมตัวเลขที่ว่านี้ยังเป็นการนับเพียงแค่กรณีที่คนไข้มีการรายงานอาการที่ตนเองเป็นต่อเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องอีกด้วย

ทั้งนี้หากผู้ป่วยโชคร้ายปรสิตเดินทางขึ้นไปยังสมอง พวกเขาก็อาจจะต้องพบกับอาการเยื่อหุ้มสมองอักเสบ และนำมาซึ่งอาการเจ็บป่วยที่หลากหลายตั้งแต่ปวดหัว มีไข้ ปวดคอ รู้สึกเจ็บอย่างไม่มีสาเหตุ หรืออาเจียนได้ โดยที่ตามปกติแล้วอาการเหล่านี้จะเกิดขึ้นราวๆ 3 สัปดาห์หลังจากที่รับเชื้อเข้าไป

 

 

ด้วยเหตุนี้เองทางกรมอนามัยฮาวายจึงได้ออกมาประกาศเตือนให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวเฝ้าระวังเกี่ยวกับปรสิตให้มากขึ้น ไม่ว่าจะการล้างผักให้สะอาดก่อนทาน หรือการควบคุมประชากรหอยและหอยทากในพื้นที่ เพื่อไม่ให้มีผู้ป่วยเกี่ยวกับอาการปรสิตขึ้นสมองไปมากกว่านี้

 

ที่มา livescience, washingtonpost และ usatoday


Tags:

Comments

Leave a Reply