นักโบราณคดี พบสุสานโบราณอายุ 5,600 ปี ที่ฝรั่งเศส หลังเด็กอนุบาลขุดดินเล่นที่โรงเรียน

ในอดีตเคยมีคำกล่าวที่ว่าการค้นพบที่ยิ่งใหญ่สามารถเกิดขึ้นกับใครก็ได้อยู่ ไม่แน่ว่าคำคำนี้เอง อาจจะเป็นคำที่ดีที่สุดที่จะทำมาใช้อธิบายเรื่องราวที่เกิดขึ้นในครั้งนี้เลยก็เป็นได้

นั่นเพราะเมื่อล่าสุดนี้เอง ในวารสาร Journal of Archaeological Science: Reports ฉบับเดือนเมษายน 2019 เหล่านักโบราณคดีได้ออกมารายงานการข่าวค้นพบสุสานโบราณอายุร่วม 5,600 ปี ที่เกิดขึ้นจากเด็กๆ ในโรงเรียนอนุบาล ในประเทศฝรั่งเศส

 

 

โดยการค้นพบในครั้งนี้เกิดขึ้นครั้งแรกในปี 2006 เมื่อเหล่าเด็กประถมจากเมือง Saint-Laurent-Médoc เมืองทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ ได้ทำการเล่นขุดดินในพื้นที่สนามเด็กเล่นของโรงเรียนและพบกับกระดูกเก่าแก่ร่างหนึ่ง

การค้นพบในครั้งนี้ทำให้ทางโรงเรียนติดต่อไปยังนักโบราณคดีทันที และทราบในภายหลังว่ากระดูกดังกล่าวที่แท้จริงแล้วมีอายุหลายพันปี แถมที่ตั้งของโรงเรียนของพวกเขาเองยังอยู่บนสุสานโบราณอีกด้วย

อ้างอิงจากทีมนักโบราณคดีที่เข้าไปขุดค้นพื้นที่ในภายหลัง สุสานแห่งนี้แม้ว่าจะถูกฝังไว้ลึกเพียง 50 เซนติเมตรเท่านั้น แต่ก็มีศพถูกฝังอยู่อย่างต่ำๆ ถึง 30 ร่าง (20 ร่างของผู้ใหญ่ และอีก 10 ร่างเป็นของเด็ก) ซึ่งนับว่าเยอะมากถ้าเทียบกับความลึกของสุสานเอง

 

 

เท่านั้นยังไม่พอเพราะจากการตรวจสอบอายุทางคาร์บอนกัมมันต์ สุสานแห่งนี้ยังมีอายุการใช้งานที่ยาวนานกว่า 2,000 ปี โดยมีการเริ่มใช้งานเมื่อราวๆ ยุคหินใหม่ (ราวๆ 3,600 ปีก่อนคริสตกาล) ไปจนถึงยุคเหล็ก (ราวๆ 1250 ปีก่อนคริสตกาล) เลยทีเดียว

คุณ Hannah James หนึ่งในนักวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการค้นพบในครั้งนี้บอกว่า พวกเขาไม่แน่ใจเหมือนกันว่าทำไมพื้นที่ที่ดูจะธรรมดาและไม่มีอะไรสำคัญเช่นนี้จึงกลายเป็นที่ฝังศพที่สำคัญขนาดนี้ได้ เพราะมันไม่มีทั้งภูเขาหรือจุดบอกตำแหน่งใดๆ ที่จะช่วยให้คนสามารถบอกตำแหน่งสุสานเพื่อกลับมาเคารพศพเลย

 

 

สิ่งเดียวที่นักโบราณคดีพอจะบอกได้ คือคนที่ถูกฝังในที่แห่งนี้น่าจะเป็นคนในพื้นที่เอง และคนเหล่านี้มีการทานอาหารจากบนบกไม่ใช่ทะเลก็เท่านั้น

อย่างไรก็ตามนอกจากศพที่พบแล้ว นักโบราณคดีก็ยังได้ทำการพบโบราณวัตถุอีกจำนวนหนึ่งอีกด้วย ดังนั้นนักโบราณคดีจึงยังไม่ทิ้งความหวังที่ว่าพวกเขาจะสามารถไขความลับที่เรายังไม่รู้ได้ หากมีการศึกษาโบราณวัตถุเหล่านี้ต่อไป

 

ที่มา livescience, iflscience

Comments

Leave a Reply