เวเนซูเอลาขัดสนหนัก อาชญกรไม่มีเงินซื้อปืน เลิกทำธุรกิจมืด กลับตัวทำงานสุจริต

ขอบอกเลยว่าประเทศเวเนซูเอลาขณะนี้ กำลังเผชิญวิกฤตเศรษฐกิจที่หนักหนาสาหัสเหลือเกิน จนถึงขนาดที่ว่า ‘อาชญากร’ ยังหมดหนทางทำมาหากิน เพราะไม่มีเงินไปซื้ออาวุธมาใช้ปล้น

เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม 2562 ที่ผ่านมา นาย El Negrito วัย 24 ปี หัวหน้าแก๊งอันธพาล อันเป็นส่วนหนึ่งของเครือข่ายอาชญากรรมในกรุงคาราคัส ของประเทศเวเนซูเอลา ออกมาเปิดเผยผ่านสื่อด้วยการปิดใบหน้า

ว่าเนื่องจากระบบเศรษฐกิจที่ล้มเหลวของเวเนซูเอลา ณ ตอนนี้ ทำให้เหล่าอาชญกรมากมายหลายคน ตัดสินใจที่จะยุติเส้นทางในธุรกิจมืด

 

 

การใช้อาวุธปืนกลายเป็นกิจกรรมหรูหราที่เหล่าอาชญากรไม่สามารถจับต้องได้ ทั้งกระสุน และอาวุธปืนต่างก็มีราคาแพงทั้งนั้น

และการปล้นในแต่ละครั้งไม่ใช่เรื่องง่ายเหมือนในอดีต เมื่อกระสุนหนึ่งนัดมีราคาพุ่งสูงไปถึง 1 ดอลลาร์สหรัฐ และถ้ายิงหมดแม็กกาซีน ก็ต้องจ่ายเงินราวๆ 15 ดอลลาร์สหรัฐ หากทำหาย หรือ ถูกตำรวจยึดปืนไปก็เท่ากับต้องเสียเงินไปฟรีๆ 800 ดอลลาร์สหรัฐ

นอกจากนี้เขายังเปิดเผยอีกว่า ตอนนี้อดีตเพื่อร่วมงานหลายคนเลือกที่จะอพยพออกนอกประเทศ และหันไปเริ่มต้นทำงานสุจริตแทน

 

 

ขณะเดียวกันห่วยงานเฝ้าระวังความรุนแรงของเวเนซูเอลา ซึ่งเป็นองค์กรที่ไม่หวังผลกำไรในกรุงคาราคัส ได้เปิดเผยว่าคดีฆาคกรรมในประเทศได้ลดลงกว่า 20% ต่ำสุดในรอบ 3 ปีที่ผ่านมา

ซึ่งก่อนหน้านี้เวเนซูเอลา ถือเป็นหนึ่งในประเทศที่มีคดีฆาตกรรมโดยใช้อาวุธปืนสูงที่สุดในโลก แค่ในปี 2018 ก็มีคดีฆาตกรรมกว่า 10,598 ครั้ง

 

 

แต่อย่างไรก็ตามสิ่งที่เพิ่มขึ้นอย่างน่าเป็นห่วงก็คือคดีโจรกรรมกลับเพิ่มขึ้นแทน ไม่ว่าจะเป็นการลักขโมยอาหาร สายโทรศัพท์เพื่อหาทองแดงไปขายแทน

 

ที่มา : thesunnbcnews


Tags:

Comments

Leave a Reply