BBC แนะนำ 6 อาหารเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ต้านโรคหวัด เมื่ออากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย

เดี๋ยวร้อน เดี๋ยวฝน เดี๋ยวหนาว อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อยแบบนี้ ทำให้เรามีโอกาสป่วยง่ายมากๆ เราเลยต้องดูแลสุขภาพเป็นพิเศษ

นอกจากการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอแล้ว การทานอาหารที่มีประโยชน์ยังช่วงป้องกันเราจากโรคต่างๆ ได้อีกด้วย

อ้างอิงจาก BBCgoodfood พบว่ามีอาหาร 6 ชนิดที่สามารถช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันของเราให้ดียิ่งขึ้น และทำให้เรามีโอกาสป่วยน้อยลงได้เช่นกัน

ใครที่อยากรู้ว่าอาหารแบบไหน ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ในวันที่อากาศไม่เป็นใจแบบนี้ ตามเรามาดูได้เลย…

 

1. ผักผลไม้หลากสี

อย่างที่ทราบกันดีว่าผักและผลไม้มีประโยชน์ต่อร่างกาย โดยเฉพาะผักผลไม้ที่มีสี อย่างเช่น มันหวาน บัตเตอร์นัตสควอช บีทรูท ที่มีเบต้าแคโรทีนสูง ช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน ป้องกันการติดเชื้อ

 

2. กระเทียมและหอมหัวใหญ่

กระเทียมและหอมหัวใหญ่ประกอบไปด้วยน้ำมันหอมระเหย ที่ช่วยต่อต้านแบคทีเรียและเชื้อไวรัส ในทางตรงกันข้ามผักทั้งสองอย่างนี้ยังกระตุ้นการทำงานและส่งเสริมการเจริญของจุลินทรีย์โพรไบโอติก (probiotic) มีประโยชน์ต่อสุขภาพอีกด้วย

 

3. วิตามินซี

วิตามินซีเป็นสารอาหารชนิดหนึ่งที่ช่วยป้องกันโรคหวัดและเสริมสร้างระบบภูมิกันให้แข็งแรง พบได้ในผักผลไม้ เช่น ส้ม กีวี่ และบรอกโคลี เป็นต้น

 

4. วิตามินดี

วิตามินดีถือเป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย ช่วยป้องกันการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ พบได้ในปลาแซลมอน ปลาแมคเคอเรล ไข่ และเห็ดชนิดต่างๆ

 

5. ข้าวโอ๊ตและข้าวบาร์เลย์

ธัญพืชเหล่านี้มีไฟเบอร์ที่ชื่อว่าเบต้ากลูแคน (Betaglucan) ที่ช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน ต้านแบคทีเรียและลดโอกาสเสี่ยงติดเชื้อ

 

6. โยเกิร์ต หรืออาหารที่มีโพรไบโอติกส์

โพรไบโอติกส์เป็นจุลินทรีย์ที่อยู่ในลำไส้ เรียกได้ว่าเป็นแบคทีเรียดี ที่ช่วยให้ระบบภูมิกันในร่างกายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ พบได้ในโยเกิร์ต นมเปรี้ยว หรืออาหารอย่างกิมจิ และผักดอง เป็นต้น

 

เพื่อนๆ คงเห็นแล้วการเลือกรับทานอาหารที่มีประโยชน์ช่วยให้ร่างกายแข็งแรง ห่างไกลจากโรคภัยไข้เจ็บ ในช่วงที่อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อยแบบนี้ อย่าลืมดูแลสุขภาพกันด้วยนะฮะ

 

ที่มา: bbcgoodfood


Tags:

Comments

Leave a Reply