เด็กสาวป่วยเป็น “ราพันเซลซินโดรม” ทำให้เธอกิน “ผม” ตัวเองมานานถึง 10 ปี

คำเตือน: บทความนี้มีภาพที่อาจทำให้เพื่อนๆ ทานอาหารไม่อร่อย โปรดใช้ความระมัดระวังในการรับชมจ้า

 

เรื่องราวนี้เกิดขึ้นที่ประเทศรัสเซีย เด็กสาววัย 16 ปีเกิดอาการปวดท้องอย่างรุนแรง เธอถูกส่งตัวไปยังคลินิกแห่งหนึ่งในไซบีเรียอย่างเร่งด่วน เพื่อเข้ารับการผ่าตัด

เมื่อแพทย์ได้ผ่าท้องของเธอ พบว่า 80% ของกระเพาะอาหารนั้นเต็มไปด้วยเส้นผมหนักราวครึ่งกิโลกรัม ซึ่งเป็นเส้นผมที่เด็กสาวกินเข้าไปเอง

 

 

เส้นผมเหล่านั้นไปอุดตันระบบทางเดินอาหารของเธอทั้งหมด ส่งผลให้เธอป่วยหนัก และหากว่าไม่ได้รับการผ่าตัดเอาออกไปได้ทัน เธออาจจะเสียชีวิตไปในที่สุด

สาเหตุก็คือเด็กสาวป่วยเป็นโรคราพันเซลซินโดรม หรือ Trichophagia ซึ่งเป็นอาการป่วยที่หาได้ยากมากๆ เจ้าโรคนี้จะทำให้ผู้ป่วยชอบดึงเส้นผมหรือขนบนร่างกายของตนเองออกมา

 

 

ในบางคน (เช่นเด็กคนนี้) ก็จะทานเส้นผมที่ดึงออกมาเข้าไปด้วย ผู้ป่วยจะไม่สามารถหักห้ามใจของตัวเองได้เลย และเด็กสาวคนนี้กินเส้นผมของตัวเองมานานนับ 10 ปีแล้ว

เนื่องจากร่างกายของมนุษย์เราไม่สามารถย่อยเส้นผมได้ นั่นจึงเป็นสาเหตุที่ทำให้ในท้องของเธอมีเส้นผมเข้าไปอุดตันเป็นจำนวนมากอย่างที่เห็น

 

 

ในขณะนี้เด็กสาวคนดังกล่าวปลอดภัยแล้วและรู้สึกดีขึ้นกว่าเดิมมากๆ หลังเอาก้อนผมเหล่านั้นออกไป และหลังจากนี้ก็จะได้รับการรักษาจากจิตแพทย์ต่อไป

 

ที่มา Mirror และ DailyMail


Tags:

Comments

Leave a Reply