สาวๆ ควรรู้ 9 สิ่งในชีวิตประจำวัน ที่อาจคาดไม่ถึง ว่าส่งผลกระทบต่อสุขภาพช่องคลอด

สาวๆ คิดว่าการดูแลรักษาน้องสาวของตัวเองที่ทำอยู่ทุกวันนั้นถูกต้องหรือไม่? ทราบหรือไม่ว่าบางอย่างในชีวิตประจำวันนั้นสามารถส่งผลกระทบถึงน้องสาวได้?

 

 

หากไม่ทราบก็ต้องเลื่อนลงไปอ่านแล้วล่ะ เนื่องจาก Dr. Anita Mitra นรีแพทย์ และนักเขียนให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องเพศ จากกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ได้ให้คำแนะนำกับสื่อต่างประเทศไว้

เธอได้กล่าวถึง 9 สิ่งในชีวิตที่บางทีสาวๆ ก็อาจไม่คาดคิดมาก่อน ว่าจะมีผลต่อน้องสาวอันบอบบางของเรา จะมีอะไรบ้างนั้นก็ไปดูกันได้เลย…

 

1. การทำความสะอาดด้วยสบู่

การล้างภายในช่องคลอด หรือภายนอกช่องคลอดด้วยสบู่คือการกำจัดแบคทีเรียดีที่ปกป้องน้องหนูของเราอยู่ ซึ่งจะทำให้เกิดการติดเชื้อ และมีกลิ่นเหม็น เพราะช่องคลอดและน้องสาวของสาวๆ นั้นสามารถทำความสะอาดตัวเองได้

 

2. การใส่ชุดชั้นใน หรือเสื้อผ้าที่คับเกินไป

เพราะว่าการใส่เสื้อผ้าหรือชุดชั้นในที่แน่นเกินไปจะเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดเชื้อรา เพราะว่ายีสต์จะเจริญเติบโตได้ดีในสภาพแวดล้อมที่อบอุ่น เพราะฉะนั้นควรสวมใส่เสื้อผ้าหลวมๆ หรือผ้าฝ้ายเพื่อความสะดวกสบายมากขึ้น

 

3. การกำจัดขนลับ

การโกนจะทำให้เกิดการระคายเคียงต่อผิวที่มีความบอบบางเป็นพิเศษ และอาจทำให้เกิดผื่นแดงบริเวณน้องสาว และการกำจัดขนจะทำให้เกิดขนคุด ซึ่งเป็นสาเหตุของอาการคันและอาจติดเชื้อได้

อย่างไรก็ตาม การกำจัดขนนั้นก็ไม่ได้อันตราย แต่ยังไม่มีหลักฐานบ่งชี้ว่ามันมีประโยชน์ต่อสุขภาพ

 

4. การสูบบุหรี่

สารเคมีในบุหรี่จะทำให้ช่องคลอดเกิดการเปลี่ยนแปลงและทำลายแบคทีเรียดี และอาจทำให้ช่องคลอดแห้งได้อีกด้วย ควรหยุดสูบบุหรี่หากเกิดอาการเหล่านี้ขึ้น เพื่อสุขภาพที่ดีของช่องคลอดนะ

 

5. ความเครียด

เชื่อหรือไม่ว่าความเครียดมีผลกระทบต่อทุกส่วนของร่างกาย แม้จะยังไม่ทราบกลไกที่แน่นอนในกรณีนี้ แต่อาจเป็นไปได้ว่าความเครียดส่งผลต่อระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย เพราะฉะนั้นอย่าลืมผ่อนคลายตัวเองบ้างล่ะ

 

6. ช่วงขณะมีประจำเดือน

เนื่องจากฮอร์โมนของผู้หญิงเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา และผู้หญิงจะรู้สึกระคายเคืองช่องคลอดมากขึ้นในช่วงที่ระดับฮอร์โมนไม่คงที่ระหว่างก่อนมีประจำเดือน ระหว่างมีประจำเดือน และหลังมีประจำเดือน

 

7. การทานยาเม็ดคุมกำเนิด

การทานยาเม็ดคุมกำเนิดนั้นจะส่งผลต่อระดับฮอร์โมน และจำนวนแบคทีเรียในช่องคลอด ซึ่งส่งผลต่อสุขภาพในช่องคลอดของน้องหนูที่แตกต่างกัน บางคนอาจรู้สึกว่าช่องคลอดแห้งกว่าเดิม หรืออยากมีเพศสัมพันธ์ลดลง เป็นต้น

 

8. การมีเพศสัมพันธ์

โดยเฉพาะการมีเพศสัมพันธ์โดยไม่ใส่ถุงยางอนามัย และการปล่อยน้ำอสุจิภายในช่องคลอด จะส่งผลต่อค่าความเป็นกรด-เบสในช่องคลอด ซึ่งอาจเป็นสาเหตุให้เกิดการติดเชื้อหลังการมีเพศสัมพันธ์ได้

เพราะฉะนั้นอย่าลืมปัสสาวะหลังการมีเพศสัมพันธ์อยู่เสมอ แม้ว่าจะใส่ถุงยางอนามัยก็ตาม ไม่เช่นนั้นอาจนำไปสู่การติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ หรือโรคอื่นๆ ตามมา

 

9. การทำความสะอาดเซ็กส์ทอยอย่างไม่ถูกต้อง

ควรทำความสะอาดอยู่เสมอทั้งก่อน และหลังใช้งาน ซึ่งส่วนใหญ่เซ็กส์ทอยที่ทำจากวัสดุซิลิโคน แก้ว หรือสเตนเลสนั้นสามารถล้างได้ด้วยสบู่กับน้ำเปล่า

ควรเลือกใช้สบู่ที่ไม่มีน้ำหอม เพื่อต้านเชื้อแบคทีเรีย หลังจากล้างด้วยสบู่แล้ว ควรทำความสะอาดซ้ำด้วยน้ำเปล่าเพื่อความสะอาดอีกครั้ง

 

ที่มา: cosmopolitan


Tags:

Comments

Leave a Reply