7 ความเชื่อ “อีหยังวะ” ของการเป็น “ไบเซ็กชวล” ที่คนมักจะเข้าใจพวกเขาแบบผิดๆ

บนโลกเรานั้นมีเพศที่หลากหลายไม่เพียงแค่ชายแท้-หญิงแท้เท่านั้น และ 1 ในรสนิยมทางเพศที่หลากหลายนั้น มีกลุ่มคนที่รักชอบได้ทั้งผู้หญิงละผู้ชายเรียกว่า ไบเซ็กชวล

แม้จะพอรู้ว่าคืออะไร แต่หลายๆ คนเองก็ยังคงมีความเชื่อแปลกๆ ที่ไม่เป็นความจริงเกี่ยวกับคนเพศนี้อยู่ เรามาลองดูไปพร้อมๆ กันดีกว่าว่ามีอะไรบ้าง และเราเข้าใจพวกเขาผิดอยู่หรือเปล่า?

 

1. คนเป็นไบ เป็นพวกชอบนอกใจ

หลายคนมีความเชื่อว่า คนที่เป็นไบเซ็กชวลนั้นเป็นคนโลเล เลือกอย่างใดอย่างหนึ่งไม่ได้เลยเหมา 2 และมักหลงรักคนนู้นคนนี้ไปทั่ว

ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว มันเป็นข้อมูลที่ไม่มีงานวิจัยใดรองรับ ดังนั้นการเป็นไบเซ็กชวลนั้นไม่เกี่ยวอะไรกับการนอกใจเลย มันขึ้นอยู่กับปัจจัยอื่นๆ อย่างนิสัย ทัศนคติ และอื่นๆ เหมือนที่ชาย-หญิงแท้เองก็มีคนชอบนอกใจนั่นแหละ

 

2. คนเป็นไบ ชอบวู้ฮู้แบบ 3 คน

เป็นข้อที่คนที่เป็นไบบ่นกันมากเป็นอันดับต้นๆ เลย เพราะเวลาเป็นแอปหาคู่เดต ผู้คนมักจะคาดหวังว่า คนที่ระบุว่าตัวเองเป็นไบนั้นชอบร่วมเพศแบบหลายๆ คน

คือไบเซ็กชวลบางคนก็อาจจะมีรสนิยมแนวนั้น แต่ไม่ใช่ทุกคนหรอกนะ

 

3. คนเป็นไบ คือมีความชอบเพศตรงข้าม-เพศเดียวกันแบบครึ่งๆ

คนเป็นไบหลายๆ คนมักจะเจอคำถามว่า “เป็นเพศแท้กี่เปอร์เซ็นต์? แล้วเป็นเกย์กี่เปอร์เซ็นต์?” ซึ่งความจริงแล้วไบนั้นมีทั้งคนที่ชอบทั้ง 2 แต่ชอบเพศใดเพศหนึ่งเป็นพิเศษ หรือชอบพอๆ กันก็ได้ ถือว่าเป็นไบทั้งหมด

ให้ลองคิดว่าพวกเขาชอบทั้งผู้ชายและผู้หญิงแบบ 100% ทั้ง 2 อย่างดู

 

4. คนเป็นไบ คืออยู่ในขั้นตอนของการกลายเป็นเกย์

หลายคนคิดว่า “ไบ” คือระหว่างทางของการกลายเป็นเกย์หรือเลสเบี้ยน ซึ่งไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด แม้บางคนอาจจะมาจากเปลี่ยนไปเป็นเกย์หรือเลสเบี้ยนเต็มตัวได้ แต่นั่นคือการเปลี่ยนรสนิยมของแต่ละบุคคล

มีคนมากมายที่เป็นไบตั้งแต่เริ่มรู้ตัวและเป็นตลอดไป ไม่ได้เปลี่ยนไปชอบเพศเดียวกันในภายหลัง

 

5. คนเป็นไบ คือคนที่เคยคบหรือนอนกับคนเพศเดียวกันมาแล้วเท่านั้น

อย่างที่บอกไปว่าของแบบนี้มันอยู่ที่ความรู้สึกรักชอบทางอารมณ์และร่างกาย คนที่เป็นไบอาจจะเคยคบแต่เพศตรงข้าม หรือเพศเดียวกัน เพราะนิสัยเข้ากันได้ดีเท่านั้นเอง

 

6. ไบเซ็กชวล ก็คือ แพนเซ็กชวล

หลายๆ คนอาจจะยังคงสับสนใน 2 เพศนี้ ซึ่งมันมีความทับซ้อนกันอยู่จริงๆ แต่เอาให้เข้าใจง่ายๆ คือ ไบเซ็กชวลคือคนที่ชอบได้ทั้ง 2 เพศ คือชายและหญิง (bi แปลว่า 2) อาจจะมากกว่า 2 ก็ได้ แต่ไม่ทั้งหมด

ส่วนแพนเซ็กชวลนั้น คือคนที่รักชอบใครบางคนโดนไม่สนว่าอีกฝ่ายเป็นเพศอะไร (pan แปลว่า ทั้งหมด)

 

7. ไบเซ็กชวลไม่มีจริง

อาจเป็นข้อที่รวมเอาข้อบนๆ มาปั่นรวมกันเป็นความเชื่อว่า คนที่บอกว่าเป็นไบนั้นสุดท้ายก็มีความเป็นเพศแท้หรือเป็นเกย์อย่างใดอย่างหนึ่งมากกว่า และสุดท้ายก็จะกลายเป็นเพศแท้ หรือชอบเพศเดียวกันไปเลยไม่ทางใดทางหนึ่ง

ยืนยันอีกครั้งว่าไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด คนที่เป็นไบนั้นมีอยู่จริง และมีจำนวนมากในสังคมเราจ้า

 

ที่มา INSIDER


by

Tags:

Comments

Leave a Reply